Số tiền Mỹ tiêu tốn cho 'át chủ bài' Vòm sắt của Israel

21/05/2021 13:48

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ giúp Israel khôi phục hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt sau 11 ngày giao tranh.

Số tiền Mỹ tiêu tốn cho át chủ bài Vòm sắt của Israel - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 20/5 (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu ngắn vào tối 20/5, Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã chúc mừng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vì chấm dứt cuộc đụng độ với các lực lượng vũ trang của Palestine, đồng thời nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với quyền tự vệ của Israel.

"Mỹ hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước những vụ tấn công rocket bừa bãi khiến dân thường vô tội thiệt mạng do Hamas và các nhóm khủng bố khác ở Dải Gaza tiến hành", ông Biden nói.

Theo RT, Tổng thống Biden nói rằng cả ông và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đều "đánh giá cao" hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt mà Mỹ và Israel đã cùng nhau phát triển. Hai nhà lãnh đạo khẳng định hệ thống này đã "cứu sống vô số người dân Israel, bao gồm cả người Ả Rập và Do Thái".

Ít nhất 230 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 11 ngày qua, trong đó có 65 trẻ em. 12 người Israel cũng đã thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em. Hơn 1.000 người bị thương và nhiều công trình, cơ sở hạ tầng ở cả Israel và Dải Gaza đã bị phá hủy.

Ông Biden cũng cam kết sẽ hỗ trợ Israel khôi phục kho dự trữ đạn đánh chặn của hệ thống Vòm Sắt sau 11 ngày giao tranh với các chiến binh Palestine ở Dải Gaza.

"Tôi đã cam kết với ông ấy (Thủ tướng Israel) về sự hỗ trợ đầy đủ của tôi trong việc khôi phục hệ thống Vòm Sắt của Israel nhằm đảm bảo khả năng phòng thủ và an ninh của Israel trong tương lai", ông Biden cho biết.

Số tiền Mỹ tiêu tốn cho át chủ bài Vòm sắt của Israel - 2

Vòm Sắt của Israel đánh chặn rocket từ Gaza (Ảnh: Reuters).

Quân đội Israel cho biết trong cuộc giao tranh mới đây, Hamas và các nhóm vũ trang khác ở Gaza đã phóng hơn 4.000 rocket về phía Israel, phần lớn nhằm vào các khu vực đông dân cư. Tuy nhiên, phía Israel khẳng định hầu hết số rocket này bị hệ thống Vòm sắt đánh chặn.

Được đưa vào hoạt động từ năm 2011, Vòm Sắt của Israel sử dụng hệ thống radar để xác định vị trí tên lửa đang bay tới, phóng tên lửa đánh chặn để hạ gục tên lửa của đối phương từ trên không.

Theo Tạp chí Không quân, mỗi tên lửa đánh chặn Tamir của Vòm Sắt ước tính có giá từ 20.000 đến 100.000 USD, mặc dù chính phủ Israel chưa tiết lộ con số chính thức.

Vòm Sắt đã được kích hoạt nhiều lần trong suốt đợt giao tranh mới nhất và Israel tuyên bố tỷ lệ đánh chặn thành công của Vòm Sắt khoảng 90%.

Hệ thống Vòm Sắt từng là một bộ phận quan trọng của mạng lưới phòng thủ Israel trong các cuộc xung đột quân sự tại Gaza vào năm 2012 và 2014.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), Mỹ bắt đầu tài trợ cho hệ thống Vòm Sắt của Israel từ năm 2011 và 55% thành phần của hệ thống này đang được sản xuất tại Mỹ.

Theo Fox News, Israel là nước được hưởng lợi lớn nhất từ sự viện trợ quân sự của Mỹ, với tổng cộng hơn 3 tỷ USD mỗi năm. Mỹ đã hỗ trợ 1,6 tỷ USD cho Vòm Sắt kể từ khi hệ thống này đi vào hoạt động.

Kể từ năm 1948, Mỹ đã cung cấp cho Israel 146 tỷ USD cả tài trợ song phương và phòng thủ tên lửa. Chính sách của Mỹ trong nhiều thập niên qua vẫn là tìm cách đảm bảo lợi thế quân sự của Israel trước các đối thủ láng giềng.

Quốc hội Mỹ tuần này đã chính thức được thông báo về hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 735 triệu USD giữa Mỹ và Israel, giữa lúc chiến sự tại Dải Gaza đang "nóng rực".

Mỹ coi Israel là một phần không thể thiếu trong chính sách Trung Đông, nhằm mục tiêu chống khủng bố và kiềm tỏa Iran. Hamas, lực lượng bị Mỹ coi là tổ chức khủng bố, đã kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007 và mua vũ khí cũng như các thiết bị hỗ trợ khác từ Iran.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số tiền Mỹ tiêu tốn cho 'át chủ bài' Vòm sắt của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO