Số tiền khổng lồ để tái thiết Ukraine được tiết lộ, EU phải gánh phần lớn

Huyền Chi| 05/07/2022 06:00

Riêng Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải đóng góp khoảng nửa nghìn tỉ euro, theo một kế hoạch dự thảo, Bloomberg đưa tin.

Ảnh minh họa: Getty

Ảnh minh họa: Getty

Ukraine hiện đang yêu cầu các nhà tài trợ quốc tế chi hàng trăm tỉ USD để tái thiết lại đất nước, trong đó EU sẽ phải đóng góp phần lớn trong gói hỗ trợ này, hãng tin Bloomberg cho hay.

Cũng theo một số nguồn tin giấu tên mà trang này dẫn lại, một bản kế hoạch dài 2.000 trang về việc xây dựng lại nền kinh tế Ukraine sắp được công bố trong tuần này, nhân một cuộc hội thảo tổ chức tại Lugano, Thụy Sĩ.

Theo đó, EU sẽ phải đóng góp số tiền khổng lồ 500 tỉ euro (523 tỉ USD), và hội thảo của các nhà tài trợ có thể được tổ chức ngay trong tháng 11 tại Cộng hòa Séc, nước sẽ nhận chức Chủ tịch luân phiên của EU trong tháng này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sẽ tham dự hội thảo ở Lugano, theo Bloomberg. Tại đây, bà sẽ thuyết trình về nỗ lực kêu gọi tiền tài trợ của EU, và các nhà tài trợ tiềm năng nhất có thể đến từ các thành viên nhóm G7, các tổ chức đa phương, Thụy Sĩ và Na Uy, theo các nguồn tin của Bloomberg. EU có khả năng sẽ vay tiền để chi ra khoản tiền khổng lồ, tương tự như cách mà họ đã làm để rót đầy quỹ phản ứng trước đại dịch COVID-19.

Ukraine được đề nghị tư cách thành viên EU trong tháng trước. Giới chức châu Âu nói rằng động thái này chủ yếu mang tính tượng trưng để khuyến khích Kiev tiếp tục chiến đấu chống lại Nga. Nhiều người ở Kiev lại tin rằng đây là bước tiến lớn trong hành trình gia nhập khối và đang thảo luận về những lợi ích đối với nước họ khi trở thành thành viên chính thức.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói họ sẽ học theo gương của Ba Lan trong việc tìm kiếm nguồn tiền hỗ trợ từ EU. Warsaw “đã học cách lấy được tiền từ châu Âu và chi nó theo cách để nhận được nhiều tiền hơn,” ông nói với truyền thông trong nước, thêm rằng người Ukraine nên làm tương tự.

Ông nói thêm rằng EU sẽ phải có sự điều chỉnh đáng kể để tiếp nhận Ukraine làm thành viên mới bởi dân số lớn của Ukraine. “Cán cân quyền lực sẽ thay đổi như thế nào trong EU khi có bộ đôi Ukraine và Ba Lan?” ông nói đùa. “Đó sẽ là một thực tế mới.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng phát biểu tại cuộc họp của NATO ở Madrid tuần trước rằng Kiev cần 5 tỉ USD mỗi tháng để trang trải thâm hụt ngân sách. Lãnh đạo Ukraine nói thêm rằng Kiev sẽ không đổi bất kỳ tấc đất nào để lấy một lệnh ngừng bắn, khẳng định tăng lượng vũ khí cho Ukraine sẽ làm đổi chiều cuộc chiến chống lại Nga.

Tuần trước, Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của nước cộng hòa tự xưng Lugansk. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm đầu tuần này nói rằng Ukraine đã mất phần lớn 5.500 binh sĩ chỉ trong vòng 2 tuần lễ chiến đấu ở miền Đông, trong đó có 2.000 lính bị tiêu diệt.

Theo RT

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số tiền khổng lồ để tái thiết Ukraine được tiết lộ, EU phải gánh phần lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO