Sơ tán gần 100 hộ dân để xử lý quả bom chứa hơn 80kg thuốc nổ

Tiến Thành| 20/11/2022 18:14

Bom có ngòi nổ hẹn giờ cơ học, chống tháo gỡ, bán kính sát thương 1,5km, nên lực lượng chức năng đã phải sơ tán khoảng 100 hộ dân trước khi tiến hành xử lý tại chỗ quả bom này.

Ngày 20/11, thông tin từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị, lực lượng Công binh thuộc đơn vị này vừa phối hợp xử lý an toàn quả bom sót lại sau chiến tranh.

Quả bom này là loại MK82, nặng 227kg, dài 1,54m, đường kính 27cm, được người dân thôn Xuân Đức, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị phát hiện ở độ sâu khoảng 1m khi đang đào đất làm trang trại.

Sơ tán gần 100 hộ dân để xử lý quả bom chứa hơn 80kg thuốc nổ - 1

Quả bom MK82 sót lại sau chiến tranh được phát hiện tại Quảng Trị (Ảnh: N.H).

Do quả bom có ngòi nổ M906, loại ngòi nổ hẹn giờ cơ học, chống tháo gỡ, nên không được di chuyển ra khỏi hiện trường mà buộc phải xử lý tại chỗ. Quả bom này chứa hơn 80kg thuốc nổ, bán kính sát thương là 1.5km nên lực lượng chức năng đã phải di dời khoảng 100 hộ dân trước khi xử lý bom.

Sau khi đảm bảo các yếu tố an toàn, lực lượng Công binh đã cưa tách phần ngòi nổ ra khỏi quả bom bằng máy cắt điều khiển từ xa, sau đó tiến hành hủy nổ tại chỗ phần ngòi nổ.

Sơ tán gần 100 hộ dân để xử lý quả bom chứa hơn 80kg thuốc nổ - 2

Cơ quan chức năng đã xử lý và hủy nổ an toàn tại chỗ ngòi nổ của quả bom (Ảnh: N.H).

Hơn một giờ đồng hồ sau khi triển khai các biện pháp, lực lượng chức năng đã xử lý thành công quả bom, đảm bảo an toàn cho người dân và lực lượng.

Trong vòng chưa đầy 2 năm qua, lực lượng Công binh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã xử lý thành công 201 quả bom các loại bằng phương pháp trên. Trong đó có 4 quả bom thuộc trường hợp đặc biệt nguy hiểm buộc phải xử lý tại hiện trường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sơ tán gần 100 hộ dân để xử lý quả bom chứa hơn 80kg thuốc nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO