So sánh lợi ích sức khỏe giữa trà chùm ngây và trà xanh

NGỌC THÙY (THEO HEALTHSHOTS)| 09/05/2024 19:04

Cả trà xanh và trà chùm ngây đều chứa nhiều chất chống oxy hóa và có lợi cho sức khỏe của bạn, nhưng loại nào tốt hơn lại là câu hỏi của nhiều tín đồ uống trà đặt ra hiện nay.

So sánh lợi ích sức khỏe giữa trà chùm ngây và trà xanh
Cả trà xanh và trà chùm ngây đều chứa nhiều chất chống oxy hóa và có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Hồng Diệp

Lợi ích của trà chùm ngây

Nhà dinh dưỡng lâm sàng Abhilasha V - Trưởng khoa dinh dưỡng tại Tập đoàn Bệnh viện Cloudnine (Mumbai, Ấn Độ) - cho biết: Đây là một loại đồ uống không chứa caffeine và có thể là một lựa chọn tốt cho những ai đang tìm kiếm loại trà thay thế cho các loại trà truyền thống có chứa caffein.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, lá chùm ngây chứa chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenol và vitamin C. 100 gram lá chùm ngây thô chứa 51,7 mg vitamin C. Bà Abhilasha V khẳng định, chất chống oxy hóa trong trà chùm ngây giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể, giảm căng thẳng oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Ngoài ra, một số hợp chất hoạt tính sinh học trong lá chùm ngây có đặc tính chống viêm.

Về mật độ dinh dưỡng, lá chùm ngây chứa: vitamin A, vitamin C, vitamin E và vitamin K và các khoáng chất như: sắt, canxi, kali và magiê.

Lá chùm ngây còn có thể giúp giảm mức cholesterol và giảm huyết áp, cả hai đều là những yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Đối với người bệnh tiểu đường, theo bà Abhilasha V, lá chùm ngây có thể có đặc tính trị bệnh tiểu đường, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Đặc biệt, trà chùm ngây có thể giúp giảm bớt các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, táo bón. Trong khi lá chùm ngây còn chứa chất xơ, rất cần thiết để thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Lợi ích của trà xanh

Theo nhà dinh dưỡng học Seema Khanna (tại Mumbai, Ấn Độ), trà xanh có thể giúp giảm viêm và stress oxy hóa, có liên quan đến các bệnh mạn tính.

Việc uống trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Tiêu thụ trà xanh thường xuyên có thể làm giảm mức cholesterol LDL, cải thiện chức năng mạch máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài việc hỗ trợ giảm cân bởi khả năng tăng cường trao đổi chất, trà xanh cũng có tác dụng bảo vệ thần kinh và cải thiện chức năng nhận thức bởi có chất catechin trong trà xanh.

Đặc biệt, chiết xuất trà xanh được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da, nâng cao sức khỏe cho làn da.

Trà chùm ngây so với trà xanh

Nhà dinh dưỡng Abhilasha V phân tích, nếu bạn đang tìm kiếm một loại trà đặc biệt giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thì trà chùm ngây có thể là một lựa chọn tốt.

Hãy xem xét các mục tiêu sức khỏe cụ thể của bạn. Ví dụ: nếu bạn tập trung vào việc hấp thụ chất chống oxy hóa hoặc kiểm soát cân nặng thì hàm lượng catechin cao trong trà xanh có thể có lợi.

Về hương vị sẽ mang tính chủ quan cá nhân, do vậy bạn hãy thử cả hai loại trà để xem bạn thích hương vị nào hơn.

Cuối cùng, cả trà chùm ngây và trà xanh đều mang lại những lợi ích sức khỏe riêng biệt và hương vị độc đáo. Sự lựa chọn giữa hai thức uống này cuối cùng phụ thuộc vào sở thích cá nhân, nhu cầu dinh dưỡng và mục tiêu sức khỏe cụ thể từ người sử dụng. Và hãy nhớ rằng, nên tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải để đảm bảo tối đa công dụng của chúng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
So sánh lợi ích sức khỏe giữa trà chùm ngây và trà xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO