So sánh hàm lượng chất kích thích trong trà và cà phê

18/06/2023 10:00

Nhiều người băn khoăn caffeine trong nước chè (trà) hay cà phê cao hơn và dùng nhiều hai loại nước uống này liệu có gây hại cho sức khỏe hay không?

Gia đình tôi rất thích uống nước chè, tôi thì thích cà phê hơn. Hai loại nước uống này đều có caffeine, và tôi nghe nói chất này trong cà phê ít hơn chè, trà, tại sao uống cà phê tôi cảm giác tỉnh táo hơn hẳn? (Lê Na, Nghệ An).

Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia:

Chè và cà phê là những thức uống có giá trị dinh dưỡng. Trong chè có tanin, caffeine, tinh dầu, các vitamin, protid, các chất khoáng và sắc tố. Cà phê chứa lipid, protid, chất khoáng và caffeine.

Chè và cà phê đều chứa caffeine nên có tác dụng kích thích hưng phấn hệ thần kinh trung ương, hoạt động tim mạch, chứa phận thận và ống tiêu hóa.

Chè khô có chứa 2,5-4% caffeine còn trong cà phê lượng caffeine là 0,6-2,4% so với chè lượng caffeine chứa trong cà phê thấp hơn, nhưng cà phê tác dụng mạnh hơn chè vì chúng ta thường dùng tới 10-15g cà phê để pha 1 cốc, còn chè thì dùng ít hơn nhiều.

Vì vậy, khi chúng ta dùng nhiều cà phê và nước chè đặc thì không có lợi cho sức khỏe. Hệ thần kinh trung ương, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa và thận luôn luôn bị kích thích ở trạng thái hưng phấn. Những người bị tim, tăng huyết áp nên thận trọng khi dùng cà phê, không nên uống nước chè đặc.

Nên dùng cà phê và nước chè vào buổi sáng, không nên dùng trước khi đi ngủ.

Bài liên quan
  • Cà phê nhạc sống cực hay ở TP.HCM cho du khách ‘sống chậm’
    Cà phê và âm nhạc tưởng chừng là hai phạm trù độc lập, hoàn toàn không có vẻ gì liên quan đến nhau. Nhưng khi được kết hợp, chúng có thể mang đến nhiều trải nghiệm trên cả tuyệt vời. Một vài quán cà phê tại TP.HCM đã chứng minh được điều ấy.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
So sánh hàm lượng chất kích thích trong trà và cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO