'Số phận' những người di cư và tị nạn bị mắc kẹt trong vùng chiến sự ở Ukraine?

Khánh Linh| 06/04/2022 20:27

Một số người di cư và tị nạn vẫn mắc kẹt tại trung tâm giam giữ người nhập cư bất hợp pháp Zhuravychi, gần thành phố Lutsk (Ukraine) bất chấp giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra.

Lý do hơn nửa triệu dân Ukraine hồi hương? Loạt nước châu Âu khẩn yêu cầu công dân không tham chiến. (Nguồn: Reuters)
Nhiều người di cư và tị nạn vẫn mắc kẹt trong vùng chiến sự ở Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Nằm trong một khu rừng thông ở phía Tây Bắc Ukraine gần biên giới với Belarus, Zhuravychi là một doanh trại quân đội cũ được xây dựng vào năm 1961 và được chuyển chức năng thành trung tâm giam giữ người nhập cư bất hợp pháp từ năm 2007.

Đến nay, chưa có bất kỳ thông báo hay thống kê cụ thể nào về số lượng người đang bị tạm giam tại đây. Nhiều lo ngại cho rằng, vẫn còn những người bị giam giữ đến từ các quốc gia như Afghanistan, Pakistan.

Trước tình hình chiến sự leo thang giữa Nga và Ukraine, đại sứ quán các nước đã hỗ trợ đưa một số người nhập cư trái phép trở về nước, nhưng vẫn còn không ít người bị mắc kẹt tại đây và hiện nay các cơ quan chức trách vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể.

Khi các cuộc giao tranh nổ ra, các tù nhân tại Zhuravychi không có nơi trú ẩn. Đa số những tù nhân đến từ các nước lân cận, như Sudan, Pakistan và Bangladesh. Họ đã bị bắt tại Ukraine khi cố gắng nhập cư trái phép vào lãnh thổ EU.

Bà Tineke Strik, một thành viên của Nghị viện châu Âu vừa qua đã bày tỏ lo ngại khi những người di cư và tị nạn vẫn bị nhốt trong các trung tâm giam giữ ở các vùng chiến sự, với nguy cơ bị tấn công mà không có khả năng chạy trốn. Do vậy, bà Tineke Strik kêu gọi Ủy ban châu Âu thúc giục các nhà chức trách Ukraine thả những tù nhân này ngay lập tức và tạo điều kiện cho họ đi lại an toàn đến lãnh thổ EU.

Ông Michael Flynn, thành viên của Dự án giam giữ toàn cầu (GDP)-một dự án phi lợi nhuận, cho biết, bất kỳ ai còn lại trong các trung tâm giam giữ người tị nạn nên được thả và hỗ trợ đến nơi an toàn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Số phận' những người di cư và tị nạn bị mắc kẹt trong vùng chiến sự ở Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO