'Số phận' kit test Việt Á

Nhóm PV| 15/03/2022 10:30

Liên quan đến việc mua kit test của Công ty Việt Á, cơ quan điều tra các địa phương đang tiếp tục làm rõ để xử lý. Về số kit test các địa phương đã mua, dư luận thắc mắc hiện ở đâu.

Tại Thanh Hóa, để đáp ứng nhu cầu chống dịch Covid-19 cấp bách trên địa bàn tỉnh, tháng 8/2021, Sở Y tế đã trình UBND tỉnh cho phép mua vật tư, sinh phẩm, hóa chất phòng chống Covid-19, trong đó có sinh phẩm xét nghiệm Real-time RT-PCR. Địa phương này đã chi 28,2 tỷ đồng để mua 60.000 kit với giá 470.000 đồng/bộ do Công ty Việt Á sản xuất.

Theo ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, số sinh phẩm mà Thanh Hóa đã mua của Công ty Việt Á đã được sử dụng hết cách đây nhiều tháng.

Số phận kit test Việt Á - 1

Bộ xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Ông Huỳnh Lê Xuân Bích - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Phú Yên - cho biết, để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, CDC Phú Yên đã mua tổng cộng 25.200 bộ xét nghiệm của Công ty Việt Á, trong đó có 200 bộ giá 470.000 đồng/bộ, số còn lại có giá 367.500 đồng/bộ.

"Hiện toàn bộ số bộ xét nghiệm của Việt Á đã được sử dụng" - ông Bích nói.

Trước đó, Giám đốc CDC Phú Yên cũng cho biết, cả 2 mức giá mà CDC Phú Yên mua sản phẩm Việt Á đều là mức thấp trong dải mức giá bộ xét nghiệm mà Bộ Y tế đưa ra lúc đó. Mức cao của kit là trên 500.000 đồng/bộ.

Tại tỉnh Khánh Hòa, trong thời gian từ năm 2020 đến 2021, CDC Khánh Hòa đã mua hơn 63.000 kit xét nghiệm do Công ty cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất với số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Số phận kit test Việt Á - 2

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Trung Thi).

Trao đổi về số kit xét nghiệm đã mua của Việt Á, ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc CDC Khánh Hòa cho biết "không nhớ".

Cũng liên quan đến CDC Khánh Hòa, vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Sở Tư pháp tỉnh này thông báo trên hệ thống thông tin đến toàn bộ văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh này, yêu cầu không thực hiện các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp tài sản liên quan đến 10 cá nhân, trong đó có ông Huỳnh Văn Dõng.

Theo Cơ quan CSĐT, đơn vị này đang xác minh, điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại CDC tỉnh Khánh Hòa.

Giám đốc Sở Y tế Hải Dương cho biết, số kit test mà Hải Dương mua của Công ty Việt Á đã dùng hết, không có hàng tồn.

Khi được hỏi Hải Dương đã mua kit test của Công ty Việt Á tổng số lượng bao nhiêu, vị Giám đốc Sở Y tế Hải Dương nói: "Hải Dương mua số lượng cũng nhiều, nhưng cụ thể con số thì để tôi kiểm tra lại, vì mua theo nhiều gói hợp đồng".

Tỉnh Đắk Nông chỉ mua 559 triệu đồng tiền kit xét nghiệm của Việt Á năm 2020. Sau đó, do giá thành cao, nguồn cung không đảm bảo với nhu cầu chống dịch, tỉnh này đã mua kit test của một đơn vị khác.

Từ năm 2021, đặc biệt từ tháng 7/2021, khi Đắk Nông ghi nhận ca bệnh đầu tiên, ngành y tế Đắk Nông không sử dụng kit test Việt Á. Số kit test Việt Á đã mua trước đó đã được sử dụng hết trong năm 2020.

Theo thông tin từ Sở Y tế Gia Lai, ngày 21/6/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Gia Lai được Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cấp phép xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR.

Vào tháng 7/2021, trong lúc có nhu cầu khẩn cấp nhưng thiếu sinh phẩm xét nghiệm nên CDC Gia Lai đã mượn tỉnh khác 960 bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Sau đó, CDC tỉnh Gia Lai đã tiến hành mua 960 bộ kít xét nghiệm Việt Á với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng để trả lại cho tỉnh bạn.

Về việc test nhanh Covid-19, CDC Gia Lai không tự mua sắm mà sử dụng vật tư do Bộ Y tế cấp và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ.

Liên quan đến vụ việc này, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an tỉnh Gia Lai đã làm việc lãnh đạo và các phòng, ban liên quan thuộc CDC Gia Lai.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Số phận' kit test Việt Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO