Sợ phải ngồi xe lăn, cô gái 20 tuổi mới chừa hít bóng cười

Phương Linh| 30/03/2021 10:37

Việt BáoĐến khi không thể đứng được kèm theo nỗi sợ hãi sẽ phải ngồi xe lăn suốt đời, M. mới thực sự hiểu tác hại của bóng cười.

Khi không thể đứng dậy mới cai nghiện

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiếp vừa tiếp nhận bệnh nhân T.T.M, 20 tuổi, ở Hải Phòng bị viêm đa dây thần kinh sau sử dụng bóng cười.

Người bệnh cho biết, suốt 6 tháng qua, trung bình mỗi tháng hút bóng cười 4-5 lần. Gần đây, người bệnh xuất hiện tê bì, yếu hai chân không thể đi lại nên đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Bệnh nhân M. tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

TS.BS Nguyễn Duy Mạnh, Chuyên Khoa Thần Kinh chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm máu cơ bản, định lượng vitamin B12 và làm điện cơ. Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy nồng độ vitamin B12 giảm, điện cơ thấy tổn thương mất Myelin và tổn thương sợi trục chi dưới, hồng cầu giảm. Người bệnh đã được chẩn đoán viêm đa dây thần kinh sau sử dụng bóng cười.

Sau khi được điều trị, các triệu chứng của người bệnh đã được cải thiện, đỡ tê bì hai chân và tự đứng lên được.

Chia sẻ suy nghĩ của mình, M. cho biết hoàn toàn không hề hay biết về tác hại của bóng cười. Chỉ khi không thể đứng được kèm theo nỗi sợ hãi sẽ phải ngồi xe lăn suốt đời, người bệnh mới thực sự hiểu tác hại của bóng cười và cảm thấy may mắn vì đã được đưa đến điều trị kịp thời.

Bác sĩ Mạnh cho biết ngoài trường hợp của M. thời gian qua, Bệnh viện Hữu nghĩ Việt Tiếp tiếp nhân nhiều trường hợp nhập viện do hít bóng cưới. Người bệnh nhập viện chủ yếu là giới trẻ, chỉ ở độ tuổi hai mươi. Người bệnh vào viện thường theo hai dạng một là ngộ độc cấp tính do dùng quá liều, hai là dùng nhiều lần gây tổn thương thần kinh não, tủy sống, trầm cảm, tê yếu cơ, thiếu máu,…

Theo bác sĩ Mạnh, bóng cười là chất gây nghiện làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân người sử dụng đặc biệt khiến mất khả năng lao động và học tập nó cũng là tiền đề cho việc tiến tới sử dụng ma túy trong mỗi cuộc vui chơi. Trường hợp người bệnh M. đã rất may mắn các tổn thương do bóng cười gây ra chưa ở mức nghiêm trọng và có thể hồi phục.

Đừng tự rước họa vào thân

Theo bác sĩ Mạnh, Dinito monoxid (N20) hay còn gọi là khí cười, được bơm vào những quả bóng bay mà giới trẻ gọi với cái tên bóng cười. Khí cười thường được sử dụng trong y học như là một loại thuốc gây mê, an thần, giảm đau, tuy nhiên liều lượng và cách thức sử dụng phải theo chỉ định.

Người sử dụng bóng cười ban đầu sẽ cảm thấy hưng phấn tạm thời, cảm giác lâng lâng, gây tiếng cười sảng khoái nhưng sau sẽ nhanh chóng ức chế thần kinh. Điều đáng sợ bóng cười cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.

Nếu sử dụng thường xuyên nó có thể gây ra những rối loạn như: tổn thương thần kinh ngoại biên, cảm giác châm chích ở đầu các chi, đi lại loạng choạng, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến chu trình chuyển hoá vitamin B12, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, suy tủy, giảm khả năng sinh sản…

Trường hợp người bệnh M. đã rất may mắn các tổn thương do bóng cười gây ra chưa ở mức nghiêm trọng và có thể hồi phục. Ảnh: BVCC.

Nếu dùng quá liều gây nguy hiểm như ngạt thở, tê liệt tay chân, trầm cảm thậm chí có nguy cơ tử vong cao.

Bác sĩ Mạnh cũng khuyến cáo, người dân đặc biệt giới trẻ không nên sử dụng bóng cười vì những tác hại của nó. Các bậc phụ huynh cần tăng cường công tác quản lý giáo dục con em tránh xa các chất gây nghiện này.

Bản thân các em trong lứa tuổi vị thành niên, nhất là học sinh, sinh viên nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về tác hại khôn lường của bóng cười để nâng cao ý thức phòng ngừa, không để bị lôi kéo.

  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
  • Những lưu ý khi ăn uống ở người cao tuổi vào mùa hè nắng nóng
    Người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý về chế độ ăn uống khi thời tiết chuyển sang nắng nóng khắc nghiệt.
  • 4 loại dầu hạt tốt cho người giảm cân
    Dầu hạt có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là các loại hạt như hướng dương, vừng, hạt lanh và bí ngô. Dầu hạt đóng một vai trò quan trọng trong nấu ăn và giúp giảm cân.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sợ phải ngồi xe lăn, cô gái 20 tuổi mới chừa hít bóng cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO