Số người thiệt mạng vì động đất vượt 33.000, dự báo nguy cơ tăng gấp đôi

13/02/2023 10:18

Tính đến ngày 12/2, sáu ngày sau trận động đất chết chóc xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, số người thiệt mạng tiếp tục tăng nhanh, lên đến 33.179 người, trong đó có 29.605 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và 3.574 người ở Syria.

Theo tờ The Guardian, Liên Hợp Quốc cảnh báo, con số thương vong cuối cùng có thể tăng gấp đôi.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, có 99 quốc gia đã đề nghị hỗ trợ và đội cứu hộ của 68 quốc gia đã có mặt để trợ giúp, thêm 14 quốc gia khác chuẩn bị đưa người tới khu vực bị tàn phá bởi động đất.

Trong lúc số người tử vong tiếp tục tăng, đã có những câu chuyện giải cứu phi thường diễn ra. Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ - Tiến sĩ Fahrettin Koca đã đăng trên Twitter một đoạn video ngắn ghi lại cảnh một cô gái trẻ được cứu khỏi đống đổ nát sau 6 ngày bị chôn vùi tại Hatay. Một người Syria tên là Abudllah Elali, sống tại Antakya cũng được cứu sau 151h bị vùi lấp ở Hatay, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra hơn 100 lệnh bắt giữ với những người bị cho là phải chịu trách nhiệm về các tòa nhà bị sập do động đất. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, có 12 người bị bắt trong số 113 lệnh bắt, bao gồm các nhà thầu, kiến trúc sư và kỹ sư có liên quan đến một số trong số hàng chục nghìn tòa nhà bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng trong trận động đất 7,8 và 7,6 độ hồi đầu tuần.

Bộ trưởng Môi trường Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum nói, 24.921 tòa nhà đã sập hoặc bị hư hại nặng nề, dựa trên đánh giá hơn 170.000 tòa nhà. Các chuyên gia cho biết, chất lượng xây dựng kém là yếu tố quan trọng khiến nhiều tòa nhà bị san phẳng sau động đất.

Một số hình ảnh cập nhật từ khu vực bị động đất tấn công tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria qua ống kính phóng viên Reuters:

Hoài Linh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số người thiệt mạng vì động đất vượt 33.000, dự báo nguy cơ tăng gấp đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO