Số người chết do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên 11.000

08/02/2023 18:44

Số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tính đến chiều ngày 8/2 đã vượt con số 11.000. Con số này được dự báo còn tiếp tục tăng.

Số người chết do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên 11.000  - 1

Thổ Nhĩ Kỳ tan hoang sau động đất (Ảnh: Getty).

Hơn 11.000 người thiệt mạng

Reuters dẫn thông tin từ giới chức địa phương cho hay, số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tính đến chiều 8/2 đã lên hơn 11.000 người. Trong đó, số người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ là 8.754 người, ở Syria là hơn 2.500 người.

Các cơ quan cứu hộ nhận định, số người thiệt mạng có thể tiếp tục tăng do nhiều người vẫn còn mắc kẹt trong các đống đổ nát, trong khi nỗ lực cứu hộ bị cản trở bởi thời tiết băng giá. Trước đó, một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán số người chết nhiều khả năng sẽ lên tới 20.000.

Số người chết do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên 11.000  - 2

Hoạt động cứu hộ gặp trở ngại do thời tiết khắc nghiệt (Ảnh: Getty).

Rạng sáng 6/2, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã làm rung chuyển khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Theo giới chuyên gia, 1-3 ngày đầu tiên sau động đất thường là khoảng thời gian vàng để cứu sống nạn nhân. Chiến dịch tìm kiếm cứu hộ đã kéo dài hơn 50 giờ đồng hồ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 7/2 đã ban bố tình trạng thảm họa ở 10 tỉnh bị ảnh hưởng bởi động đất, đồng thời áp tình trạng khẩn cấp ở các khu vực này trong vòng 3 tháng. Ankara kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ nỗ lực cứu hộ cũng như khắc phục hậu quả thảm họa.

Trong khi đó, Đại diện thường trực của Syria tại Liên hợp quốc Bassam Sabbagh cho biết, các lệnh trừng phạt của phương Tây đang cản trở hàng viện trợ đến nước này. "Rất nhiều máy bay vận tải từ chối hạ cánh xuống sân bay Syria do lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu", ông nói.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã dịch chuyển 3m

"Dường như Thổ Nhĩ Kỳ đã dịch chuyển 3m về phía tây nam và Ả rập dịch chuyển về phía đông bắc", Carlo Doglioni, Viện trưởng Viện Địa vật lý và Núi lửa Quốc gia Italy, nhận định.

Ông nói thêm: "Cái mà chúng ta gọi là mảng Ả rập đã di chuyển khoảng 3m theo hướng đông bắc - tây nam so với mảng Anatolia". Tuy vậy, ông nhấn mạnh, vẫn cần thêm thông tin để có thể đưa ra kết luận chính xác.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên các đường đứt gãy lớn, giáp với mảng Anatolia, mảng Ả rập và mảng Á - Âu, do đó nước này dễ xảy ra động đất.

Bob Holdsworth, giáo sư địa chất cấu trúc tại Đại học Durham, Anh, cho hay: "Thông thường, một trận động đất có cường độ 6,5 đến 6,9 độ richter có thể khiến mảng kiến tạo dịch chuyển khoảng 1m, các trận lớn hơn có thể gây dịch chuyển 10-15m".

Năm 2011, giới chức Nhật Bản nói rằng, thềm lục địa của nước này quanh tâm chấn trận động đất 8,9 độ richter xảy ra hôm 11/3/2011 đã dịch chuyển tới 24m về phía đông - đông nam. Các chuyên gia cho biết thềm lục địa này đã bị nứt ra khi bị đẩy sang phía đông và tạo ra vết nứt dài 450 km dưới đáy biển theo chiều bắc - nam. Trận động đất cũng khiến cả đảo Honshu của Nhật Bản dịch chuyển sang phía đông 2,4m.

Số người chết do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên 11.000  - 3

Hai trận động đất mạnh xảy ra trong ngày 6/2 ở khu vực giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria (Bản đồ: Dailymail).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số người chết do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên 11.000
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO