Số hóa nghề giúp việc tại Việt Nam

Tổng hợp| 03/06/2021 07:00

Việt BáoNghề giúp việc có chiều dài lịch sử phát triển lâu dài tại Việt Nam. Trong kỷ nguyên công nghệ số hóa thì đây là một địa hạt có rất nhiều điều kiện để phát triển.

Tiềm năng dồi dào nghề giúp việc nhà

Sở hữu một lực lượng nhân sự lớn trong độ tuổi lao động, nghề giúp việc nhà ở Việt Nam so với các thị trường khác trong khu vực Châu Á có nhiều tiềm năng vượt trội. Tiềm năng này không chỉ đến từ đội ngũ lao động trực tiếp giúp việc mà còn cả khách hàng muốn sử dụng dịch vụ.

Khi nhịp sống đô thị hóa ngày càng len lỏi ra tới vùng miền thì cung và cầu đều tăng một cách chóng mặt. Cư dân đô thị để theo kịp với nhịp độ của công việc đang ngày càng khắc nghiệt ít có thời gian rảnh rỗi để chăm lo cho căn nhà của mình như trước kia. Cộng thêm lối sống tự lập thoát ly dần khỏi lối sống nhiều thế hệ trong một gia đình khiến nhu cầu cần giúp việc nhà tăng cao hơn bao giờ hết.

Nếu dạo qua các diễn đàn giao lưu, chia sẻ cuộc sống thì không khó bắt gặp những dòng tin khẩn khoản của một ai đó nhờ cộng đồng mạng giới thiệu cho một người giúp việc uy tín để làm giúp việc nhà cho mình. Với số lượng các dịch vụ giúp việc nhà nhiều đến như vậy nhưng chưa bao giờ thị trường này giảm sức hút.

Chị Trần Dung (Hà Nội) chia sẻ: mình đi làm cả ngày nên nhà rất cần người giúp việc. Mà lâu lâu cũng sầu não lắm vì các cô giúp việc đa phần lớn tuổi nay ốm mai đau hoặc xin về quê nhà có việc.

Số hóa nghề giúp việc nhà liệu có khả thi?

Nếu như câu hỏi này được đặt ra vào 10 năm trước thì câu trả lời là: Không. Vào thời điểm đó điện thoại thông minh vẫn là điều xa lạ và vượt quá khả năng chi tiêu của phần đông dân cư thành thị.

Tuy nhiên chỉ sau 5 năm đến 10 năm trở lại đây thì việc sử dụng điện thoại thông minh đã trở thành điều bình thường. Thậm chí điện thoại thông minh đã trở thành kênh liên lạc, mua bán, tìm kiếm dịch vụ của phần lớn dân cư đô thị. Cho nên việc số hóa nghề giúp việc trở nên phổ biến sẽ không còn ở quá xa xôi.

Dạo quanh một vòng thị trường dịch vụ số hóa nở rộ trong thời gian gần đây, không khó để có thể thấy vài cái tên giúp việc theo giờ chuyên nghiệp được thị trường ủng hộ. Đó là những công ty với những người lãnh đạo trẻ, được đào tạo bài bản từ môi trường số hóa tại nước ngoài với tham vọng giúp đỡ những người giúp việc xưa nay vốn thụ động trong việc lựa chọn công việc, thời gian và tài chính nay chủ động hơn trong các quyết định của mình. Đồng thời tạo ra môi trường tiêu dùng hiện đại, thân thiện với nhóm khách hàng yêu thích lối sống trải nghiệm, yêu chiều bản thân.

Giờ đây chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh thì cả người giúp việc nhà và khách hàng có nhu cầu đều có thể tìm thấy nhau một cách dễ dàng. Giao tiếp hiệu quả với nhau trên app, chi trả tiền thù lao dễ dàng, minh bạch thông qua các ví tiêu dùng, thẻ ngân hàng,… Chưa bao giờ việc tìm kiếm người giúp việc nhà theo giờ lại dễ dàng như vậy đối với khách hàng. Chỉ cần có nhu cầu dọn dẹp, mở ứng dụng thực hiện vài thao tác là căn nhà của các cư dân đô thị sẽ trở nên sạch sẽ và gọn gàng.

Dự báo tương lai của ngành giúp việc số hóa tại Việt Nam

Với đà phát triển của cuộc cách mạng 4.0 thì chỉ trong vòng 10 năm nữa thị trường số hóa tại Việt Nam sẽ nhiều điều kiện khởi sắc. Ngành giúp việc theo giờ, theo ngày, theo tháng hoàn toàn có thể trở thành một ngành dịch vụ mũi nhọn trong xã hội.

Vấn đề đặt ra cho các ứng dụng dọn dẹp theo giờ là cần nâng cao đội ngũ cộng tác viên người giúp việc của mình. Họ sẽ cần thay đổi tư duy! Đây không phải là một công việc thời vụ lúc rảnh nữa mà thành một công việc đòi hỏi kỹ năng dọn dẹp chuyên nghiệp. Biến không gian sống của khách hàng trở thành tổ ấm sạch sẽ, gọn gàng, tinh tế trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời có thể giao tiếp thành thạo ít nhất một ngoại ngữ để tiếp cận lượng lớn chuyên gia từ nước ngoài đang chuyển hướng vào Việt Nam.

Từ một nghề có vị trí thấp trong xã hội, nghề giúp việc nhà đang ngày càng vươn lên trở thành một ngành nghề có vị trí quan trọng trong xã hội. Mang lại những bước tiến thần tốc mà suốt chiều dài lịch sử phát triển nghề giúp việc chưa bao giờ nghĩ tới và đạt được.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số hóa nghề giúp việc tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO