Sợ hãi 'mùa Đông đen tối' vì Covid-19, Quốc hội Mỹ 'tăng tốc' đàm phán về gói hỗ trợ mới

05/12/2020 23:57

Các cuộc đàm phán về một gói hỗ trợ mới cho các gia đình và doanh nghiệp Mỹ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đang 'tăng tốc' tại Quốc hội nước này.

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh một nhóm các nhà lập pháp từ cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang tập trung thảo luận để hoàn thiện dự luật mới trị giá 908 tỷ USD.
Mỹ: Cuộc đàm phán về gói cứu trợ kinh tế mới đang có tiến triển
Số người dân và doanh nghiệp Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 đang ngày một gia tăng. (Nguồn: Daily Mail)

Trong một cuộc họp báo ngày 4/12, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng các cuộc đàm phán đang được tiếp thêm động lực. Phát biểu trên được đưa ra sau khi các số liệu mới nhất cho thấy đà tăng trưởng việc làm tại Mỹ đã chậm lại vào tháng 11 do tác động từ đợt lây lan mới của đại dịch Covid-19.

Các nhà lập pháp lưỡng đảng từ cả Hạ viện và Thượng viện đang tiếp tục hoàn thiện một dự luật chi tiêu trị giá 908 tỷ USD với hy vọng sẽ được Quốc hội thông qua vào tuần tới, rất có thể là vào thứ Hai (ngày 7/12 theo giờ địa phương).

Dự luật trên đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, hiện không rõ liệu Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell có đồng ý với một gói chi tiêu lớn như đề xuất hay không, sau khi ông đã cố gắng giữ cho quy mô gói cứu trợ Covid-19 ở gần mốc 500 tỷ USD.

Chính phủ Mỹ đã triển khai gói biện pháp viện trợ trị giá 3.000 tỷ USD vào đầu năm nay, nhưng các chính trị gia vẫn chưa thể đồng ý về quy mô khoản cứu trợ mới kể từ mùa Xuân tới nay.

Áp lực buộc Quốc hội Mỹ phải giúp đỡ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 đang ngày một gia tăng, khi đã có tới 14,1 triệu người Mỹ nhiễm và hơn 276.000 người tử vong vì Covid-19.

Các quan chức y tế đã cảnh báo về một “mùa Đông đen tối”, cho rằng đà lây lan có khả năng tăng tốc vào kỳ nghỉ lễ đang đến gần. Trong khi đó, một loạt các chương trình viện trợ khẩn cấp để đối phó với đại dịch, bao gồm trợ cấp thất nghiệp bổ sung và lệnh tạm hoãn trục xuất người thuê nhà, sẽ hết hạn vào cuối tháng 12.

Phòng Thương mại Mỹ cảnh báo nếu Quốc hội không sớm hành động, sẽ có khoảng 12 triệu người Mỹ mất trợ cấp thất nghiệp vào cuối năm nay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sợ hãi 'mùa Đông đen tối' vì Covid-19, Quốc hội Mỹ 'tăng tốc' đàm phán về gói hỗ trợ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO