Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) tỉnh Phú Yên vừa có văn bản đề nghị Khu quản lý đường bộ III khắc phục hư hỏng trên đường quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh này.
Theo nội dung công văn, hiện nay QL1 qua Phú Yên có nhiều đoạn phát sinh sình lún, ổ gà gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông, nhất là vào ban đêm, khi trời mưa.
"Khi trời mưa lớn nước ngập mặt đường, người tham gia giao thông không thấy được ổ gà để tránh nên rất nguy hiểm" - công văn đề nghị sửa chữa đường của Sở GTVT nêu.
Cũng theo Sở GTVT tỉnh Phú Yên, nếu không khắc phục kịp thời sẽ gây mất an toàn và gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Theo quan sát của phóng viên Dân trí, ngoài các ổ gà, ổ voi phát sinh do lượng lớn xe siêu trường siêu trọng gây ra, quá trình cào bóc mặt đường QL1 để sửa chữa trúng vào đợt Phú Yên có những trận mưa dai dẳng khiến hư hỏng, sụt lún càng thêm nghiêm trọng.
Tài xế Nguyễn Văn Thanh (Quảng Ngãi) nói: "Mưa mới sơ sơ mà đường hư hỏng nặng quá, như đoạn tuyến tránh qua TP Tuy Hòa có khoảng hơn 10km mà chúng tôi "bò" mất cả tiếng đồng hồ".
"Tôi không hiểu vì sao nắng không lo sửa, mà đến mùa mưa mới đem ra làm, đường sá đã hư càng thêm nặng", chị Nguyễn Triệu Vy ở Phú Yên thắc mắc.
Đại diện một đơn vị thi công sửa chữa QL1 đoạn qua tuyến tránh TP Tuy Hòa thừa nhận, việc cào bóc, sửa đường nhưng gặp trúng đợt mưa thì hư hỏng, ổ gà, ổ voi xuất hiện nhiều hơn là điều khó tránh khỏi.
"Chúng tôi dùng công nghệ tái chế nguội trong bảo trì đường bộ. Nghĩa là mặt đường được cào bóc và tái chế tại chỗ. Nếu trời nắng, không mưa phía thi công sẽ tiến hành lu lèn và đổ thêm một lớp nhựa nữa để bảo vệ thì không xảy ra hư hỏng, đằng này mưa kéo dài liên tục trong những ngày gần đây", đại diện đơn vị thi công phân trần.
Trả lời những thắc mắc của người dân, ông Nguyễn Phương Đông - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên - cho biết theo kế hoạch việc sửa đường QL1 đoạn qua Phú Yên sẽ được thực hiện vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 7 là hoàn thành. Tuy nhiên, do giá vật liệu tăng nên công tác đấu thầu bất thành.
"Từ tháng 3, đơn vị quản lý tổ chức lựa chọn thầu làm đường nhưng tại thời điểm này, giá vật tư và nhiên liệu tăng cao nên đấu thầu không thành công. Đến đầu tháng 9, khi giá nhiên liệu và vật tư giảm mới lựa chọn được nhà thầu thi công. Do vậy, thời điểm triển khai thi công sát với mùa mưa bão", Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên giải thích.
Ông Nguyễn Phương Đông cũng cho biết thêm hiện nhiều đơn vị sửa chữa đường bộ ở các tỉnh lân cận đang tăng cường cho Phú Yên để công tác sửa chữa sớm hoàn thành, đảm bảo an toàn giao thông.