Trong dự thảo Báo cáo công tác phát triển giáo dục đào tạo TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn 2030 của ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT gửi Thường trực UBND thành phố, Sở GD-ĐT đã kiến nghị Bộ GD-ĐT những đặc thù đối với TP.HCM khi triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Về đội ngũ triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018, Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị, đối với các trường hợp có bằng cử nhân (cao đẳng/đại học) chuyên ngành phù hợp đối với các môn Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, ngoại ngữ 2 (Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp,..) nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và chưa tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông, có thể tham gia giảng dạy theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng tại các cơ sở. Các trường hợp này sẽ cam kết bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong thời hạn 12 tháng tính từ thời điểm bắt đầu tham gia giảng dạy.
Đối với các giáo viên môn Tin học, môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) có bằng có bằng cử nhân (cao đẳng/đại học) chuyên ngành phù hợp (nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm) đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc TP Thủ Đức và các quận, huyện quản lý, có thể tham gia giảng dạy môn Tin học, môn Nghệ thuật tại các trường Trung học phổ thông theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng. Các trường hợp này sẽ cam kết bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong thời hạn 36 tháng tính từ thời điểm bắt đầu tham gia giảng dạy theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng tại các trường THPT.
Ngoài ra, cho phép TP.HCM được bổ sung mỗi cơ sở giáo dục công lập phải có đủ 4 vị trí việc làm: nhân viên Văn thư, thủ quỹ, kế toán, y tế (đối với nhân viên y tế thì cứ trên 1.000 học sinh thì thêm một nhân viên ) vì nhiều trường ở TP có quy mô lớn, học sinh đông
Cho phép các cơ sở giáo dục công lập được phép liên kết, chuyển giao và sử dụng bản quyền các chương trình giáo dục quốc tế với các cơ sở giáo dục nước ngoài, học sinh tham gia và hoàn thành chương trình, đạt yêu cầu ở kỳ thi cuối cấp được cấp bằng Việt Nam và bằng quốc tế. Phân cấp cho UBND TP.HCM được quy định cơ chế huy động nguồn lực phát triển các loại hình liên kết giáo dục, đào tạo trong nước - quốc tế trong các cơ sở giáo dục đào tạo công lập.
Sở GD-ĐT TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT hướng dẫn, xem xét cho phép cho Trường ĐH Sài Gòn được tự chủ tuyển sinh các mã ngành đào tạo giáo viên đặc thù như Tin học, môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) để đào tạo các giáo viên phục vụ giảng dạy tại các trường học trên địa bàn thành phố. Cho phép Trường ĐH Sài Gòn đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho các ngành như tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp đáp ứng cho chương trình ngoại ngữ 2, Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đặc biệt, kiến nghị Bộ GD-ĐT giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện chỉ đạo thực hiện tất cả các khâu tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương. Đề thi do các Sở GD-ĐT tự xây dựng theo quy định của quy chế thi và bảo đảm đúng cấu trúc, định dạng đề thi do Bộ GD-ĐT ban hành.
Giao UBND TP.HCM thẩm định nội dung và ban hành khung nội dung tài liệu giáo dục địa phương, việc biên soạn, in ẩn và phát hành tài liệu thực hiện xã hội hóa, giao quyền chủ động cho UBND TP.HCM về giao chỉ tiêu lớp thường trong trường chuyên….
(Nguồn: Vietnamnet)