Sở GD&ĐT Hà Nội lí giải việc bất ngờ dừng tuyển sinh hệ song bằng lớp 6

Minh An| 23/04/2021 19:13

Việt BáoTrước thông tin dừng tuyển sinh hệ song bằng lớp 6 đang gây hoang mang cho phụ huynh, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức lên tiếng.

Thông tin về việc thực hiện Đề án Thí điểm chương trình đào tạo song bằng Trung học cơ sở (THCS) Việt Nam và Chứng chỉ IGCSE tại một số trường THCS Hà Nội, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội - cho biết, căn cứ Quyết định số 2830/QĐ-UBND ngày 8.6.2018 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt đề án "Thí điểm chương trình đào tạo song bằng Trung học cơ sở Việt Nam và Chứng chỉ IGCSE tại một số trường THCS Hà Nội", Sở GDĐT Hà Nội đã hướng dẫn các Phòng GDĐT, các trường THCS triển khai theo đúng các nội dung của Đề án.

Theo đó, Sở GDĐT Hà Nội đã tiến hành hội nghị với các trường triển khai Đề án, nghe các trường THCS tham gia Đề án báo cáo quá trình triển khai thực hiện, đồng thời rà soát các nhiệm vụ theo tiến trình thời gian được quy định trong Đề án.

Ảnh minh họa: Internet

Theo ông Tiến, kết quả rà soát về nhiệm vụ công tác tuyển sinh vào lớp 6 chương trình song bằng theo tiến trình thời gian được quy định trong Đề án cụ thể như sau:

Đề án thí điểm trong 6 năm:

- Năm học 2018-2019: tuyển sinh mới lớp 6;

- Năm học 2019-2020: tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7;

- Năm học 2020-2021: Tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7,8;

- Năm học 2021-2022: dạy tiếp học sinh được lên lớp 7,8, 9; Không tuyển mới học sinh lớp 6;

- Năm học 2022-2023: dạy tiếp học sinh được lên lớp 8, 9;

- Năm học 2023-2024: dạy tiếp học sinh được lên lớp 9 và đánh giá toàn bộ Đề án.

Theo đề án, chương trính thí điểm đào tạo song bằng diễn ra trong 6 năm. Trong đó, năm học 2018-2019 đến 2020-2021, bảy trường được thí điểm sẽ tuyển sinh mới lớp 6, đồng thời dạy tiếp lên lớp cao hơn. Ba năm học cuối, từ 2021-2022 đến 2023-2024, các trường không tuyển lớp 6 nữa, chỉ dạy tiếp những khóa đang học.

Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo các trường không tuyển mới học sinh lớp 6 chương trình song bằng từ năm học này. "Đến năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ phối hợp với các Sở, ngành đánh giá toàn bộ đề án, từ đó tham mưu với thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo", ông Tiến nói.

Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cũng thông tin thêm, theo lộ trình của Đề án, năm học 2023-2024, Sở GDĐT sẽ phối hợp với các Sở, ngành tiến hành đánh giá toàn bộ Đề án. Trên cơ sở đánh giá kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bài học kinh nghiệm,... Sở GDĐT sẽ phối hợp với các Sở, ngành nghiên cứu, tham mưu với thành phố, Bộ GDĐT về kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT cũng cho biết, học sinh theo học hệ song bằng vẫn phải đảm bảo hoàn thành đầy đủ các kiến thức bậc THCS do Bộ GD&ĐT quy định. Do đó, sau khi tốt nghiệp THCS thì các em học sinh hoàn toàn có thể lựa chọn theo học chương trình THPT đại trà hoặc tiếp tục thì vào các hệ song bằng ở trường THPT. Hoàn toàn không có chuyện khó khăn khi các em chuyển cấp học.

"Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tính toán việc tăng số lớp song bằng ở trường THPT Chu Văn An và chuyên Hà Nội - Amsterdam, đồng thời mở rộng số trường THPT được đào tạo chương trình song bằng trong năm học tới, đảm bảo tỷ lệ học sinh học song bằng ở bậc THCS đỗ vào các trường THPT công lập đào tạo song bằng đạt 60%, tương tự tỷ lệ học sinh sẽ trúng tuyển vào các trường THPT công lập bình thường", ông Tiến nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sở GD&ĐT Hà Nội lí giải việc bất ngờ dừng tuyển sinh hệ song bằng lớp 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO