Số ca tử vong do Covid-19 trên thế giới có xu hướng gia tăng

11/07/2022 09:41

Theo tính toán của TASS, số ca mắc Covid-19 mới trên thế giới trong tuần trước đã vượt quá 5,8 triệu, nhiều hơn 1 triệu so với cùng kỳ trước đó. Tỷ lệ tử vong do Covid-19 cũng đang có xu hướng gia tăng.

Làn sóng mới ở châu Âu

Ở một số nước châu Âu, tỷ lệ mắc Covid-19 tăng vọt. Tỷ lệ cao nhất hiện nay là ở Pháp, nơi có hơn 150 nghìn trường hợp được ghi nhận mỗi ngày, đây là mức cao nhất ở nước này kể từ cuối tháng Ba. Tiếp theo là Đức, nơi có 130-140 nghìn người được chẩn đoán mắc Covid-19 mỗi ngày. Ở vị trí thứ 3 là Italy, nơi con số này vượt quá 100 nghìn trường hợp mắc mới mỗi ngày.

Số ca tử vong do Covid-19 trên thế giới có xu hướng gia tăng
Số ca tử vong do Covid-19 trên thế giới có xu hướng gia tăng. (Ảnh: TASS)

Ngoài ra, kể từ đầu mùa Hè, tỷ lệ mắc mới Covid-19 đã tăng gấp đôi ở Tây Ban Nha, 3 lần ở Áo và Hà Lan, 4 lần ở Hy Lạp và 6 lần ở Bỉ. Trong khi đó, sự sụt giảm chỉ được ghi nhận ở Bồ Đào Nha, và ở một số nước Đông Âu khi tình hình ổn định hơn.

Sự trỗi dậy ở Mỹ Latinh

Ở các nước Mỹ Latinh, nơi đã khoảng nửa năm trôi qua kể từ đợt Covid-19 cuối cùng, các chỉ số bắt đầu tăng trở lại. Tại Mexico, kể từ đầu tháng 6, tốc độ lây lan dịch bệnh đã tăng gấp 10 lần. Bây giờ tại đây có hơn 30 nghìn trường hợp được ghi nhận mỗi ngày. Tuy nhiên, tỷ lệ cao nhất là ở Brazil, nơi có khoảng 70 nghìn người được chẩn đoán mắc Covid-19. Tỷ lệ mắc mới Covid-19 ở  Brazil đã duy trì như vậy trong hai tuần qua.

Ngoài ra, ở Colombia, tỷ lệ mắc mới không quá cao với khoảng 3,2 nghìn trường hợp được ghi nhận mỗi ngày, nhưng đối với quốc gia này, đây là mức cao nhất kể từ tháng Hai. Tại Chile, kể từ đầu mùa Hè, số ca mắc mới Covid-19 vẫn duy trì ở mức 8 nghìn mỗi ngày. Cho đến nay, không có vụ bùng phát nghiêm trọng mới nào được ghi nhận chỉ ở Argentina.

Châu Á và Trung Đông tăng mạnh

Tại Ấn Độ, lần đầu tiên sau 5 tháng, số ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ vượt quá 20 nghìn. Tỷ lệ mắc mới đã tăng mạnh ở Nhật Bản kể từ tháng Năm. Giờ đây, quốc gia này lại tiếp tục ghi nhận khoảng 50 nghìn trường hợp mỗi ngày.

Bên cạnh đó, số ca mắc Covid-19 đã tăng gần gấp 5 lần ở Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 tuần qua. Một sự gia tăng nhỏ về tỷ lệ mắc bệnh cũng được ghi nhận ở Indonesia, Malaysia và Hàn Quốc.

Tỷ lệ tử vong đang có xu hướng gia tăng

Trong 7 ngày qua, có 11,5 nghìn người tử vong do Covid-19, nhiều hơn 3 nghìn người so với tuần trước. Mỹ tiếp tục đứng đầu về tỷ lệ tử vong, với khoảng 1,6 nghìn người tử vong trong 7 ngày. Tiếp theo là Brazil, nhưng chỉ có 14 trường hợp tử vong được ghi nhận. Ở vị trí thứ 3 là Đức, nơi có khoảng 600 trường hợp tử vong được ghi nhận trong 7 ngày qua.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết: “Khi các quốc gia trong khu vực châu Âu dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa đã áp dụng trước đây, Covid-19 sẽ lây truyền ở mức độ cao trong mùa Hè”.

Hiện có khoảng 500 ca tử vong mỗi ngày trên khắp châu Âu - tương đương với mức được ghi nhận không lâu sau khi bắt đầu đại dịch vào mùa Hè năm 2020, thời điểm các quốc gia đang trong tình trạng phong tỏa.

Các quan chức lo ngại vì mặc dù Omicron nhẹ hơn nhưng nó có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều so với chủng phổ biến 2 năm trước và thời tiết lạnh hơn khiến Covid-19 phát triển mạnh.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số ca tử vong do Covid-19 trên thế giới có xu hướng gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO