Số ca mắc mới liên tục tăng, Canada phê duyệt vaccine COVID-19 mới

Mai Nguyễn (TTXVN/Vietnam+)| 13/09/2023 15:28

Bộ Y tế Canada cho biết vaccine “SPIKEVAX” đặc hiệu ngừa dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron, do hãng dược phẩm Moderna của Mỹ sản xuất.

So ca mac moi lien tuc tang, Canada phe duyet vaccine COVID-19 moi hinh anh 1Vaccine Spikevax ngừa Covid-19 của Moderna. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 12/9, giới chức Canada đã cấp phép sử dụng loại vaccine ngừa COVID-19 được điều chỉnh để ngăn chặn biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, đồng thời hối thúc trẻ từ 6 tháng tuổi và người dân tiêm mũi nhắc lại trong bối cảnh số ca mắc mới ở nước này liên tục gia tăng.

Trong tuyên bố, Bộ Y tế Canada cho biết vaccine “SPIKEVAX” đặc hiệu ngừa dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron, do hãng dược phẩm Moderna của Mỹ sản xuất, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, hiệu quả và chất lượng do cơ quan này đề ra.

Bộ này khuyến nghị những đối tượng trên 5 tuổi tiêm thêm một mũi vaccine này, bất kể lịch sử tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trước đây.

Những người chưa tiêm vaccine hoặc mũi tăng cường nào trong 6 tháng qua cũng nên đi tiêm vaccine.

Đáng chú ý, trẻ em giai đoạn từ 6 tháng đến 4 tuổi nên tiêm hai mũi vaccine này nếu trước đó chưa tiêm mũi nào hoặc chỉ tiêm một mũi.

Phát biểu họp báo, người đứng đầu Cơ quan Y tế Công cộng Canada Theresa Tam cho biết người dân có thể tiêm vaccine “SPIKEVAX” kể từ tháng 10 tới.

Trong khi đó, cố vấn hàng đầu tại Bộ Y tế Canada, Tiến sỹ Supriya Sharma, đánh giá tiêm chủng là một trong những biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất để tránh nguy cơ phải nhập viện điều trị hoặc tử vong do COVID-19.

Bà Supriya Sharma cho biết loại vaccine cập nhật của Moderna sẽ giúp bảo vệ người dân trước các biến thể lưu hành vào mùa Thu và mùa Đông năm nay.

Cũng theo quan chức này, Bộ Y tế Canada đang xem xét phê duyệt các vaccine cập nhật của hai hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech và Novavax.

Đa số người dân Canada đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, chỉ một số ít tiêm mũi tăng cường trong năm nay bất chấp khả năng bảo vệ của vaccine giảm dần theo thời gian.

Số ca mắc mới COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng trên khắp Canada, với dòng phụ XBB của biến thể Omicron chiếm tới 99% số ca lây nhiễm trong tháng vừa qua.

Cùng ngày 12/9, Bộ Y tế Israel đã khuyến nghị những người có hệ miễn dịch yếu nên đeo khẩu trang ở không gian kín trong nhà.

Nguyên nhân do số ca nhập viện vì COVID-19 tại nước này gia tăng, đặc biệt trước kỳ nghỉ lễ của người Do Thái, bắt đầu từ ngày 15/9 và kéo dài một tháng. Đây là thời điểm các gia đình thường tụ họp đông người.

Bộ Y tế Israel cho biết sẽ sớm phê duyệt loại vaccine cập nhật ứng phó với các biến thể phụ mới của virus SARS-CoV-2.

Israel là một trong số 6 quốc gia xuất hiện biến thể phụ đột biến cao BA.2.86, song giới khoa học cho rằng biến thể này ít có khả năng gây ra làn sóng các ca bệnh nặng và tử vong./.

Mai Nguyễn (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc mới liên tục tăng, Canada phê duyệt vaccine COVID-19 mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO