Số ca mắc COVID-19 tăng vọt, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo hỏa tốc loạt việc cần làm

Minh Tuệ| 24/02/2022 20:40

Chủ tịch Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều cơ bản, các bậc phụ huynh khẩn trương, tích cực cho con em đi tiêm chủng kịp thời.

Ngày 24/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Công điện số 02 về việc thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, biến thể SARS-CoV-2, đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch thực hiện và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều cơ bản, các bậc phụ huynh khẩn trương, tích cực cho con em đi tiêm chủng kịp thời, an toàn, khoa học, hiệu quả, đúng quy định.

Các đơn vị tiếp tục rà soát, tăng cường tuyên truyền, vận động, tổ chức tiêm vaccine tại nhà cho các trường hợp chưa được tiêm, người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ có thai, người không đi lại được, người yếu thế…

Số ca mắc COVID-19 tăng vọt, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo hỏa tốc loạt việc cần làm - 1

Hà Nội yêu cầu sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine. (Ảnh minh hoạ)

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tổ chức tiêm vaccine mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm vét mũi thứ 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 17 tuổi; hoàn thành tốt chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” và “tiêm chủng vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước”.

Các cơ quan, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh yêu cầu tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương nhất là Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn, trong việc vận động chủ nhà trọ bố trí chỗ ở cho học sinh, sinh viên mắc bệnh COVID-19. Trên cơ sở tình hình thực tiễn, nếu thật sự cần thiết sắp xếp, bố trí các trường hợp F0 thể nhẹ tại các khu thu dung tập trung của Thành phố.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền đến người dân trên địa bàn nắm bắt các dấu hiệu nhận biết, quy trình, phương pháp điều trị tại nhà để chủ động, sẵn sàng các điều kiện cần thiết, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng.

Các đơn vị trên phân công lực lượng triển khai quyết liệt Kế hoạch số 53 của UBND Thành phố để quản lý nhóm nguy cơ (người bệnh nền có nguy cơ cao, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ vaccine) và tiếp tục rà soát, trẻ em trong độ tuổi 12-17 và nhóm trẻ em chưa được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn.

Các trạm y tế và trạm y tế lưu động, tổ hỗ trợ chăm sóc theo dõi F0 tại nhà tăng cường hiệu quả hoạt động, nhất là địa bàn có mật độ dân cư cao (đảm bảo nhân lực, cơ số thuốc, điều kiện vật chất, lực lượng y tế…), kịp thời chuyển tuyến điều trị theo hướng dẫn phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh COVID-19 của ngành Y tế.

Mọi người dân phải được đảm bảo tiếp cận nhanh nhất với hệ thống y tế bằng nhiều hình thức tiếp cận; thành lập các nhóm zalo, cung cấp số điện thoại đường dây nóng, thường xuyên liên hệ, cập nhật, trao đổi tại các khu dân cư đảm bảo người dân được nhận được tư vấn nhanh nhất từ cán bộ y tế và lực lượng hỗ trợ; xác định nhanh các trường hợp F1 để tư vấn, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với trẻ em, phụ nữ có thai đang được theo dõi, điều trị, cách ly tại nhà phải được theo dõi sát, kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu chuyển nặng để chuyển viện, chuyển tuyến kịp thời theo hướng dẫn phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh COVID-19 của Sở Y tế về việc phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh COVID-19.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, tổng hợp ý kiến các nhà trường khẩn trương rà soát, đánh giá đảm bảo an toàn trong trường học với học sinh khối lớp 1 đến lớp 6 khi trở lại học trực tiếp trong thời gian qua; việc đề xuất giải pháp để nâng cao tỷ lệ học sinh lớp 7 đến lớp 12 học trực tiếp, báo cáo UBND Thành phố trong ngày 25/2/2022, để xin ý kiến Thường trực Thành ủy xem xét, chỉ đạo.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc COVID-19 tăng vọt, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo hỏa tốc loạt việc cần làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO