Số ca COVID-19 của Đồng Nai sắp chạm mốc 10.000

Anh Văn| 10/08/2021 03:42

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 ở Đồng Nai bắt đầu từ cuối tháng 6-2021 đến nay đã ghi nhận 9.652 người mắc. Đã có 1.267 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh và 82 ca tử vong.

Đồng Nai tiếp tục ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng

Thống kê của Sở Y tế Đồng Nai cho thấy, số ca bệnh diễn biến nặng tăng và nguy cơ tử vong tăng, hiện còn 36 bệnh nhân nguy kịch và 96 bệnh nhân nặng.

Trong đó, ghi nhận 77 nhân viên y tế tại 6 bệnh viện, các cơ sở y tế và một số cán bộ, bệnh viện dã chiến và một số tình nguyện viên nhiễm COVID-19.

Số ca nhiễm COVID-19 của Đồng Nai sắp chạm mốc 10.000 - Ảnh 1.

Nhân viên y tế xuống cơ sở giám sát các điểm lấy mẫu tại cộng đồng

Sở Y tếĐồng Nainhận định, số ca mắc mới tiếp tục ghi nhận tại một số doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ" ở huyện Nhơn Trạch và Vĩnh Cửu. Số mắc cao tại các xã phường trọng điểm thực hiện truy vết, lấy mẫu diện rộng.

Ngoài ra, thông qua test nhanh tiếp tục phát hiện nhiều ca mới rải rác trong cộng đồng ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Ngành y tế Đồng Nai tiếp tục tập trung truy vết, xét nghiệm mở rộng tại các ổ dịch cũ và mới, các khu nhà trọ tại các địa phương.

Tăng tốc độ thực hiện xét nghiệm diện rộng tại các ổ dịch lớn ở các khu vực phong tỏa; tăng cường kiểm tra, xét nghiệm công nhân trong các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ, bảo đảm thực hiện đúng quy định về xét nghiệm tầm soát và sắp xếp sản xuất, nơi ở phân luồng và thực hiện 5K.

Tốc độ xét nghiệm chậm hơn số ca mắc mới

Đồng Nai đang phải đối mặt với vòng "luẩn quẩn" là số ca mắc COVID-19 tăng, vượt khả năngxét nghiệmdẫn đến chậm xác định ca bệnh, chậm bóc tách ca nhiễm ra khỏi cộng đồng.

Bên cạnh đó, việc không chuẩn bị kịp các khu điều trị nên có nhiều ca dương tính chưa được đi ngay.

Số ca nhiễm COVID-19 của Đồng Nai sắp chạm mốc 10.000 - Ảnh 3.

Đồng Nai đang thiếu nhân lực xét nghiệm

Nhân lực y tế thiếu không đủ để truy vết, điều tra, xét nghiệm, đưa các ca dương tính đi điều trị nên dẫn đến lây lan thứ phát, ngấm sâu trong cộng đồng.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai cho hay đang lên kế hoạch để bóc tách người nhiễm COVID-19 ra khỏi cộng đồng với hơn 2 triệu mẫu xét nghiệm sàng lọc được thực hiện trong thời gian tới.

Nếu không bóc tách được người nhiễm ra khỏi cộng đồng, không có cách nào ngăn được lây nhiễm và buộc phải kéo dài phong toả để làm chậm tốc độ lây nhiễm.

Phong tỏa không chặt

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai cũng đã nhìn nhận, công tác quản lý các khu phong tỏa, cách ly bên trong chưa chặt, chưa chặn được người từ vùng đỏ về nhà ở khu vực khác làm nhuộm "vàng", "đỏ" các vùng "xanh".

Số ca nhiễm COVID-19 của Đồng Nai sắp chạm mốc 10.000 - Ảnh 4.

Tiêm vaccine ở Đồng Nai tốc độ chậm

Bên cạnh đó, công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn Đồng Nai còn chậm. Đến nay tỉnh mới tiêm được hơn 100 ngàn liều vaccine, còn gần 200 ngàn liều vaccine chưa được tiêm.

Cần xem vaccine là vũ khí để sớm đẩy lùi dịch bệnh, tạo hệ miễn dịch cộng đồng. Có thể tiêm cuốn chiếu theo địa bàn hoặc tiêm cho đối tượng nguy cơ cao đến nguy cơ thấp. Nguy cơ cao nhất hiện nay là các doanh nghiệp và khu nhà trọ.

Thiếu về nhân lực

Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ nói, công suất xét nghiệm toàn tỉnh hiện là 6 ngàn mẫu đơn/ngày tương đương với 30 ngàn mẫu gộp 5 và 60 ngàn mẫu gộp 10. Để đạt được mục tiêu thực hiện 2 triệu mẫu xét nghiệm cần có thêm 10 dàn máy xét nghiệm PCR.

Để triển khai xét nghiệm 2 triệu mẫu xét nghiệm, giải pháp đưa ra là phân vùng xét nghiệm PCR và xét nghiệm test nhanh cho từng khu vực, địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, có sự hỗ trợ của Viện Pasteur TP.HCM và Công ty Việt Á trong công tác xét nghiệm.

Số ca nhiễm COVID-19 của Đồng Nai sắp chạm mốc 10.000 - Ảnh 5.

Giám đốc BVĐK Thống Nhất Đồng Nai báo cáo với lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Nai về công tác điều trị

Đồng Nai đang quyết tâm trong 4 ngày nữa sẽ triển khai tiêm hết gần 200 ngàn liều vaccine trong đợt tiêm thứ 4.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay trong công tác tiêm vaccine là không có đủ nhân lực. Vùng trũng là TP. Biên Hòa đang rất thiếu nhân lực.

Về công tácđiều trị, Đồng Nai hiện có 7.600 giường bệnh, trong đó 5.600 giường của các bệnh viện dã chiến, đang đưa vào sử dụng bệnh viện dã chiến số 10, 11 để nâng công suất điều trị lên 8.000 giường bệnh.

Tỉnh đã yêu cầu các địa phương phải thành lập các khu cách ly để chăm sóc, điều trị các bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng.

Như vậy, tổng công suất tiếp nhận của tỉnh có thể lên đến 20.000 giường. Tuy nhiên, so với tốc độ lây lan của dịch bệnh thì tốc độ thành lập các bệnh viện dã chiến chưa đáp ứng được, đặc biệt là giường để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng.


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số ca COVID-19 của Đồng Nai sắp chạm mốc 10.000
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO