Smartphone chụp ảnh tốt nhất 2021: Apple thua Samsung, Sony chân thực nhất

05/08/2021 12:28

Điện thoại từ Samsung được nhận xét là có chất lượng ảnh chụp đồng đều nhất trong nhiều hoàn cảnh. Apple bị cho là thua kém các flagship Android trong vài trường hợp. Còn Sony là hãng có chất ảnh trung thực nhất.

Bài đánh giá và so sánh camera được thực hiện bởi trang công nghệ Android Authority, VnReview lược dịch cho bạn đọc tham khảo.

Thật khó để chọn ra chiếc smartphone có camera đẹp, bởi bây giờ hầu như flagship nào cũng cho ra chất lượng ảnh rất tốt. Trên giấy tờ, cấu hình camera các hãng cũng khá sàn sàn nhau. Vì thế, một màn so sánh chi tiết là rất cần thiết để phân ra sự hơn kém giữa camera của các mẫu cao cấp. Hôm nay, chúng ta có ở đây bốn sản phẩm đầu bảng từ bốn nhà sản xuất: Apple iPhone 12 Pro Max, OnePlus 9 Pro, Samsung Galaxy S21 Ultra và Sony Xperia 1 III.

Bốn chiếc điện thoại cao cấp nửa đầu năm 2021

Về cơ bản, chúng đều là những mẫu điện thoại mới nhất tính đến giữa năm 2021. Cả 4 đều trang bị đủ ba ống kính tiêu chuẩn, siêu rộng và tele zoom. Nếu nhìn vào giấy tờ, iPhone 12 Pro Max và Xperia 1 III có cảm biến ống kính chính và siêu rộng kích cỡ nhỏ nhất, đây có thể là bất lợi về dynamic range hẹp và chi tiết kém, đặc biệt là trong hoàn cảnh ánh sáng phức tạp do giới hạn vật lý của cảm biến smartphone.

Trong số này, Xperia 1 III là chiếc máy thú vị nhất. Nó có một tính năng độc nhất vô nhị tính tới thời điểm hiện tại - ống kính tele zoom biến thiên tiêu cự. Không như Samsung sử dụng hai ống kính riêng biệt, Sony cung cấp hai mức zoom quang 2.9x và 4.4x trong cùng một module camera tiềm vọng. Dựa vào một thành phần cơ học chuyển động, camera của máy có phần nào đó giống với cơ chế zoom quang trên máy ảnh DSLR. Tuy nhiên, Samsung vẫn có dải tiêu cự xa nhất.

Và bây giờ, chúng ta bước vào cuộc chiến

*Lưu ý: Ảnh trong bài là ảnh đã được resize. Để xem ảnh gốc, các bạn có thể xem tại Google Drive.

Đủ sáng ban ngày

Nhìn thoáng qua, rõ ràng mức độ bão hòa màu sắc đều khá ổn. Tuy nhiên, iPhone 12 Pro Max đẩy sáng cao hơn một chút, màu xanh của cỏ có xu hướng ngả vàng. Như vậy tuy sống động hơn nhưng lại không thực tế. Trái lại, Xperia 1 III chân thực hơn hẳn và nổi bật trong 4 tấm khi chụp gần thực tế nhất. Đánh đổi lại thì nó sẽ trông phẳng đến mức nhạt nhẽo, màu sắc nhẹ dịu không gắt. Hai chiếc flagship OnePlus và Samsung nằm ở giữa, OnePlus 9 Pro có nền trời hơi ngả tím.

Apple

OnePlus

Samsung

Sony

Với tấm chụp con thằn lằn, các bức ảnh có sự tương phản rõ rệt trong tư duy màu sắc. Apple và Sony thiên hướng chân thực, nhưng, iPhone cho thấy màu xanh lại hơi ngả vàng như ở trên. Hai máy OnePlus và Samsung phải vật lộn để tái tạo màu xanh, cuối cùng thì vẫn bị dư bão hòa. Bức ảnh ổn nhưng rõ ràng đã bị xử lý màu sắc quá đà, sai lệch thực tế.

Apple

OnePlus

Samsung

Sony

Kết luận, Sony cho màu sắc chính xác nhất một cách phi thường, cân bằng trắng tốt. Samsung vẫn giữ vững tư duy xử lý màu sắc đậm hơn thực tế, cân bằng trắng đôi khi sai. Apple gần như lên màu và cân bằng trắng tốt nhất, nhưng hay bị ngả vàng và tổng thể ảnh thường đẩy sáng hơn một chút. Cuối cùng là OnePlus, màu sắc thường bị làm quá lên như một thói quen.

Chi tiết ban ngày

Đúng như kỳ vọng, các flagship ngày nay cung cấp chi tiết rất tốt trong điều kiện đủ sáng. Sony kém chi tiết hơn 3 chiếc kia, nhưng nếu bạn ưa thích nét tự nhiên sát với thực tế thì nó lại là tốt nhất. Dù vậy, ở các góc tối rất hay bị làm nhòe chi tiết. OnePlus và Samsung cung cấp ảnh sắc nét nhất, còn Apple cũng rất chi tiết nhưng sẽ thấy ở góc ảnh không tốt lắm.

Apple

OnePlus

Samsung

Sony

Khi chụp ở nơi ánh sáng kém lý tưởng, Sony tiếp tục cho thấy mức độ chân thực "khủng khiếp" của mình, không bị xử lý quá đà hay tăng độ nét như thường thấy trên các mẫu khác. Apple cũng rất chân thực nhưng chi tiết bị mờ đi một chút. OnePlus có một chút vấn đề về xử lý, trong khi Samsung trông có vẻ sắc nét nhất. Cần lưu ý, OnePlus và Samsung cho ra ảnh ở 12MP.

Kết luận, Samsung tái tạo chi tiết rất nhiều ngay cả khi chụp thiếu sáng, tương tự với OnePlus. Apple cũng chi tiết tốt vào ban ngày nhưng ảnh sẽ bị nhiễu nhiều hơn khi trở nên thiếu sáng. Sony có chi tiết ổn nhưng ở các khoảng tối thì không làm tốt.

Xử lý HDR

HDR thường được khai thác khi camera phải cân bằng giữa các chi tiết vùng sáng với những khoảng tối. Ở đây, iPhone trở nên kém nhất vì bị mất sạch chi tiết ở khoảng trời nắng phía bên trái, chi tiết trong bóng râm cũng bị mất. Sony làm tốt hơn một chút, giữ được các mảng lá cây xanh cùng nền trời, trong khi không làm mất quá nhiều chi tiết. Cần lưu ý, Xperia 1 III vẫn là máy có ảnh trông gần giống mắt nhìn nhất.

Apple

OnePlus

Samsung

Sony

HDR trên OnePlus và Samsung là mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, OnePlus vẫn "chứng nào tật nấy" khi đẩy bão hòa màu xanh và hình ảnh hơi dư sáng. Samsung làm tốt hơn hẳn, cân bằng tốt cả vùng highlight lẫn shadow. Vấn đề duy nhất là nó không giữ được màu trời xanh - thứ mà Xperia 1 III lại hoàn thành tốt hơn.

Ở hoàn cảnh khác, HDR của iPhone trở nên tệ hại nhất khi không giữ được màu sắc trên tán lá và thân cây ở tiền cảnh, dù cỏ được đẩy sáng lên cao để làm nổi bật. OnePlus nhỉnh hơn về màu sắc và chi tiết vùng tối, nhưng đẩy bão hòa màu quá mức cần thiết. Nền trời cũng bị dư sáng và còn hơi ám tím nữa. Samsung thì ổn hơn hai hãng, cân bằng tốt chi tiết vùng sáng tối dù màu vẫn bị bão hòa cao.

Apple

OnePlus

Samsung

Sony

Xperia 1 III là máy tổng thể ổn nhất. Công nghệ HDR không "nhét" quá nhiều chi tiết vào vùng tối, lá cây tái tạo tốt hơn iPhone và màu sắc thì chuẩn hơn hai chiếc flagship Samsung và OnePlus. Và có thể bạn đã nhận ra, có những hoàn cảnh mà Sony và Samsung bị hiện tượng "flare".

Kết luận về xử lý HDR, Samsung có dynamic range tốt nhất và màu sắc ổn, mặc dù bản thân tác giả không ưa kiểu làm dư bão hòa màu của họ. Sony về nhì khi cung cấp HDR xuất sắc, màu sắc cân bằng chính xác nhất trong cả 4, chỉ duy nhất chút lấn cấn ở đây là đo sáng nhiều khi tối hơn mong đợi. Cuối cùng là iPhone, thất bại hoàn toàn ở thử nghiệm HDR, không thể bảo lưu chi tiết vùng tối tốt mà không bị cháy sáng, đôi khi ảnh bị rửa trôi.

Chụp thiếu sáng

Apple

OnePlus

Samsung

Sony

Cả 4 đều cho ra chất lượng ảnh không tồi khi thiếu sáng. Tuy nhiên, khi săm soi kỹ hơn thì iPhone có tông ấm hơn, đo sáng tốt hơn OnePlus mặc dù thực tế, OnePlus 9 Pro chân thực hơn. Samsung tiếp tục thể hiện dynamic range xuất sắc, chi tiết giàu có nhất cho đến tận cả rìa ảnh - nhờ cảm biến lớn nhất và độ phân giải cao nhất được nén lại. Còn Sony, màu sắc dịu nhẹ và đo sáng vừa phải phù hợp với kích thước cảm biến có hạn. Tuy nhiên, đây là lần hiếm hoi màu sắc trở nên đậm hơn thực tế.

Khi giảm cường độ ánh sáng phòng xuống thấp hơn, cảm biến nhỏ như iPhone và Sony càng trở nên chật vật. iPhone 12 Pro Max bị tụt lại trong khi Xperia 1 III cũng không khá hơn. Hai máy OnePlus và Samsung tận hưởng lợi thế cảm biến lớn, cho ra nhiều chi tiết và ánh sáng hơn. Tuy nhiên, OnePlus 9 Pro ít bị nhiễu hơn và sáng hơn so với Galaxy S21 UItra.

Apple (Night Mode tắt)

OnePlus (Night Mode tắt)

Samsung (Night Mode tắt)

Sony (Basic Mode)

Night Mode là cứu cánh ở đây, ngoại trừ Sony. Hãng từ chối cung cấp một chế độ chụp đêm riêng biệt (mặc dù Xperia 10 III vẫn có), thay vào đó, tự động phơi sáng dài hơn và xử lý chồng khung hình. Nhược điểm của cách làm này là bạn phải giữ tay thật chắc. Tuy nhiên, tôi vẫn phải vào cài đặt chỉnh tay để cố đem lại bức ảnh tốt nhất có thể - chỉ khi bạn có đủ kiên nhẫn và hiểu biết.

Mặc dù ảnh đã cải thiện đáng kể, nó vẫn không thể bằng chế độ Nigh Mode trên các máy khác. Điểm gỡ gạc lại duy nhất là kết quả trông tự nhiên và ít bị xử lý hậu kỳ hơn các đối thủ khác - đôi khi xử lý quá mức. Trong khi Apple làm tốt hơn trước thì Samsung thực sự nổi bật hẳn, Night Mode đã đem đến đo sáng và màu sắc tốt nhất. Tuy nhiên, Samsung lại bị nhiễu nhiều đặc biệt là ở các mảng tối. Vậy là cuối cùng, OnePlus lại bất ngờ vươn lên dẫn đầu ở đây, ảnh cho ra tốt nhất.

Apple(Night Mode bật)

OnePlus (Night Mode bật)

Samsung(Night Mode bật)

Sony (Manual Mode)

Kết luận, cảm biến lớn kết hợp với Nightscape giúp OnePlus chiến thắng ở hạng mục đánh giá này. Samsung làm khá tốt trừ việc xử lý quá đà hơn OnePlus. Apple thì cố vớt vát lại cảm biến nhỏ bằng một chế độ xử lý hiệu quả. Còn Sony là kém nhất vì không có Night Mode, bạn phải giữ chắc tay để chụp phơi sáng dài hơn.

Tele và zoom

Sony cung cấp ảnh chụp dịu nhất và tự nhiên nhất. Tuy nhiên, xử lý bị lỗi màu sắc ở zoom 3x và 10x thì không hiệu quả, do bạn phải thật chắc tay để zoom. OnePlus 9 Pro xử lý quá đà, màu trời bị ám. iPhone làm khá ổn nhưng lại chất lượng rất kém khi vượt ra ngoài 3x. Tốt nhất đương nghiên là Samsung, một cỗ máy zoom khi chụp xuất sắc nhất ở khoảng xa nhất - 10x.

Apple 10x

OnePlus 10x

Samsung 10x

Sony 10x

Cần lưu ý nhẹ, Xperia 1 III và Galaxy S21 Ultra đều có camera tiềm vọng nhưng sẽ không tốt nếu chụp marco. Chúng hầu như bị out nét và bạn phải chụp bằng ống kính chính.

Nếu thử zoom ở ngưỡng giữa khoảng 4x, OnePlus và Samsung đều lấy nét thất bại, ảnh chụp "không có hy vọng" có thể dùng được. Trong khi Apple và Sony thì tốt hơn hẳn. Điều này cho thấy tiêu cự dài chưa chắc đã duy trì lợi thế ở mức tiêu cự ngắn hơn. Đặc biệt, Sony là máy duy nhất có độ sâu trường ảnh (DoP) tự nhiên.

Sony chụp ống kính tiềm vọng 3x

Sony chụp ống kính chính 2.9x

Kết luận, Sony có một ống kính zoom thay đổi tiêu cự rất hay, giúp nó chụp rất tốt ở khoảng trung bình (4x), nhưng ở tiêu cự dài thì trở nên kém. Chưa kể nó gặp vấn đề về xử lý HDR và lấy nét khó khăn khi cự li gần, bỏ qua hai việc này thì máy chụp zoom thực sự rất tốt. Samsung có khả năng zoom tầm xa tốt nhất. OnePlus 9 Pro gặp khó với zoom số ở dưới 3.3x, nếu kéo dài tiêu cự thì kết quả sẽ tốt hơn, tốt nhất là từ 3.3x đến 7x. Apple tiếp tục là máy tệ nhất, zoom xa kém. Tuy nhiên, khoảng dưới 4x thì máy làm rất tốt, đôi khi vượt đối thủ.

Apple 4x

OnePlus 4x

Samsung 4x

Sony 4x

Chụp góc siêu rộng

Ảnh chụp góc siêu rộng của Apple và Samsung là dễ dùng nhất trong nhiều hoàn cảnh, mặc dù chúng có thể hơi méo ở rìa do hiệu ứng góc rộng. Ống kính siêu rộng của Sony thực ra lại hơi hẹp, dẫn đến chi tiết không bảo lưu nhiều ở vùng tối, nhiễu cũng dễ nhận ra.

Kết luận, Apple cho góc siêu rộng tốt nhất với màu sắc và chi tiết ấn tượng, tuy rằng vẫn hơi bị méo ở rìa và trong vùng tối, chi tiết đôi khi bảo toàn. OnePlus và Samsung cung cấp màu sắc và chi tiết tốt, nhưng lại theo thói quen đẩy bão hòa màu lên cao, xử lý quá đà. Đối với Sony, máy chụp rất chân thực, chi tiết tốt, nhưng vùng tối thường bị nhiễu nặng hơn các đối thủ.

Apple

OnePlus

Samsung

Sony

Chung cuộc

Nếu để chọn ra người chiến thắng, có lẽ Samsung Galaxy S21 Ultra là hợp lý nhất. Không phải vì nó bỏ xa các đối thủ, mà là chất lượng ảnh khá đồng đều trong nhiều trường hợp. Nó không có vấn đề gì quá nghiêm trọng làm suy giảm chất lượng ảnh chụp. Hơn nữa, hầu như máy đều đứng đầu hoặc về nhì ở các hạng mục, cho thấy mức độ tin cậy của camera Galaxy S21 Ultra.

Apple thì làm rất tốt ở tái tạo màu sắc. Tuy nhiên, máy lại yếu ở khoản zoom đặc biệt với các tiêu cự xa, HDR kém, chụp thiếu sáng chưa bằng Samsung. OnePlus 9 Pro tỏ ra hữu dụng trong trường hợp thiếu sáng, chụp siêu rộng. Nhưng lại gặp chút vấn đề ở khả năng lên màu, HDR, zoom.

Cuối cùng, thành thực mà nói, tác giả Android Authority lại thích nhất chiếc Sony Xperia 1 III. Màu sắc chính xác đến đáng ngạc nhiên, độ sâu trường ảnh hiếm có khó tìm nhờ sở hữu ống kính tiềm vọng biến thiên tiêu cự. Điểm yếu lớn nhất của sản phẩm nằm ở chụp selfie và thiếu sáng - do không có Night Mode. Đây rõ ràng không phải smartphone dành cho tất cả mọi người.

Ambitious Man

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Smartphone chụp ảnh tốt nhất 2021: Apple thua Samsung, Sony chân thực nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO