Slovakia toàn lực viện trợ cho Ukraine tiêm kích MiG-29, xe tăng T-72, trực thăng Mi-17

Thái Bằng| 04/07/2022 14:07

Ngày 3/7, trả lời phỏng vấn kênh ST24 của Séc, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger cho biết, Slovakia sẵn sàng chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 và xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất cho Ukraine.

MiG-29 của Slovakia (Ảnh: Visegrad24)

MiG-29 của Slovakia (Ảnh: Visegrad24)

Thủ tướng Heger nói: “Tôi không muốn nói rõ, do Ukraine yêu cầu chúng tôi không đi vào chi tiết”. Tham gia cuộc phỏng vấn còn có thủ tướng Cộng hòa Séc Peter Fiala. Lãnh đạo hai nước tuyên bố, từ tháng 9, Cộng hòa Séc sẽ giúp Slovakia bảo vệ không phận.

Ông Fiala trong cuộc phỏng vấn phát biểu: “Tôi không thấy có vấn đề gì ở đó, chính phủ chắc chắn sẽ chấp thuận yêu cầu này.”

Theo trang Visegrad24, Slovakia sẽ chuyển giao khoảng 12 chiếc MiG-29 và khoảng 30 xe tăng T-72. Không có thêm thông tin chi tiết về thời gian chuyển giao, nhưng Không quân Cộng hòa Séc sẽ tiếp quản an ninh không phận Slovakia từ tháng 9.

Tối ngày 3/7, theo các nguồn tin địa phương, Slovakia cũng chuyển giao cho Ukraine 4 trực thăng vận tải Mi-17. Một video, do người dùng Telegram chia sẻ đã xác nhận thông tin này.

Slovakia chuyển giao 4 trực thăng vận tải đa năng Mi-17 cho Ukraine (Video: South Front)

Trang Aviacionline cho biết, Không quân Slovakia có 11 máy bay chiến đấu MiG-29AS và 1 máy bay huấn luyện MiG-29UBS kế thừa từ Không quân Tiệp Khắc. Các máy bay chiến đấu đã nâng cấp lên chuẩn NATO từ năm 2005 do tập đoàn RAC MiG của Nga và các công ty phương Tây thực hiện.

MiG-29 của Slovakia trình diễn tính năng siêu cơ động trong triển lãm

Kecskemét Air show 2010 (Video: Youtube)

Những MiG-29 theo chuẩn NATO được trang bị hệ thống định vị và thông tin liên lạc từ Rockwell Collins, hệ thống nhận dạng bạn - thù của BAE Systems, buồng lái bằng kính mới có màn hình LC đa chức năng và bộ xử lý kỹ thuật số, đồng thời được trang bị để tích hợp với các thiết bị mới của phương Tây trong tương lai. Tuy nhiên, vũ khí trang bị cho nó không thay đổi.

Slovakia đã đặt hàng 14 máy bay chiến đấu F-16V từ Mỹ trong năm 2018 để thay thế cho mẫu MiG-29. Những chiếc F-16V đầu tiên dự kiến ​​sẽ đến trong năm 2022 và chuyển giao sẽ hoàn thành vào năm sau, nhưng cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ khiến quá trình giao hàng dự kiến lùi đến năm 2024.

Tháng 4, Slovakia đã chuyển giao hệ thống phòng không tầm xa S-300PMU duy nhất cho Ukraine. Không quân Nga phá hủy hệ thống này chỉ vài ngày sau khi giao hàng bằng một cuộc tấn công tên lửa hành trình vào sân bay Quốc tế Dnipro.

Với số lượng máy bay hạn chế, gặp khó khăn trong công tác hậu cần kỹ thuật, không quân Ukraine đang hoạt động ở quy mô thấp, không có khả năng tiến hành bất cứ cuộc tập kích đường không nào. Những máy bay chiến đấu của Slovakia sẽ khiến không quân Ukraine gặp thêm khó khăn vì đã nâng cấp lên chuẩn NATO, cần có các chuyên gia kỹ thuật phương Tây để bảo đảm máy bay xuất kích. Với số lượng không lớn, những chiếc MiG-29 AS chỉ có thể được coi là hành động thể hiện sự ủng hộ của Slovakia với Ukraine, không thể đóng vai trò thay đổi cán cân lực lượng trên không trong cuộc xung đột.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Slovakia toàn lực viện trợ cho Ukraine tiêm kích MiG-29, xe tăng T-72, trực thăng Mi-17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO