Slovakia giúp Ukraine sửa chữa xe bọc thép, Israel cân nhắc viện trợ Kiev mũ giáp, hệ thống Vòm Sắt

Hải Hậu| 04/05/2022 08:20

Ngày 3/5, Bộ Quốc phòng Slovakia ho biết, một công ty của nước này sẽ sửa chữa các trang thiết bị quân sự bị hư hỏng của Ukraine theo đề nghị từ phía Kiev.

Slovakia giúp Ukraine sửa chữa khí tài quân sự, Israel cân nhắc viện trợ hệ thống phòng thủ Vòm Sắt
Israel có thể viện trợ hệ thống phòng thủ Vòm Sắt cho Ukraine.(Nguồn: Times of Israel)

Người phát ngôn bộ trên Martina Koval Kakascikova nói, công ty quốc doanh Konstrukta-Defence của Slovakia đã “hoàn tất một hợp đồng với phía Kiev về việc sửa chữa và tân trang công nghệ quân sự của Ukraine”.

Lô khí tài đầu tiên sẽ bao gồm hàng chục xe trinh sát bọc thép BRDM-2.

Trước đó, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger cùng Bộ trưởng Quốc phòng nước này Jaroslav Nad đã bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Ukraine trong vấn đề khí tài quân sự bị hư hỏng.

Đóng tại Lieskovec ở miền Đông Slovakia, công ty Konstrukta-Defence chuyên sửa các loại phương tiện quân sự và công nghệ quân sự cho lực lượng vũ trang nước này. Danh sách sản phẩm của công ty còn bao gồm lựu pháo tự hành.

Cùng ngày, tờ Haaretz cho hay, các quan chức ngoại giao và quân sự Israel gần đây đã thảo luận vấn đề mở rộng viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine.

Cụ thể, tờ báo dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, trong vài ngày tới, các quan chức cấp cao Israel sẽ tổ chức một cuộc họp khác nhằm thảo luận sẽ viện trợ gì cho Ukraine.

Israel vẫn giữ quan điểm phản đối việc gửi các hệ thống phòng không cho Ukraine, nhưng có các lựa chọn khác trong phạm vi giữa "mũ giáp và hệ thống Vòm Sắt".

Cũng theo nguồn tin này, "Israel không có ý định cung cấp các loại vũ khí tấn công mà chỉ tập trung vào phòng thủ".

Các cuộc thảo luận được tiến hành trong bối cảnh Israel cho rằng nước này không thể tiếp tục đứng bên ngoài cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đến nay, Israel đã gửi một số chuyến hàng viện trợ nhân đạo cho Kiev và thiết lập một bệnh viện dã chiến tại Ukraine, thậm chí, gần đây đã gửi mũ và áo giáp chống đạn tới nước này.

Tuy nhiên, Israel vẫn tránh chuyển vũ khí cho Kiev trong nỗ lực tránh gây ảnh hưởng tới quan hệ với Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Slovakia giúp Ukraine sửa chữa xe bọc thép, Israel cân nhắc viện trợ Kiev mũ giáp, hệ thống Vòm Sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO