Slovakia duyệt gửi tiêm kích MiG-29 cho Ukraine

18/03/2023 08:49

Chính phủ Slovakia phê chuẩn kế hoạch chuyển 13 tiêm kích MiG-29 cho Ukraine, nhưng phần lớn số này trong tình trạng không thể hoạt động.

Thủ tướng Slovakia Eduard Heger hôm nay thông báo chính phủ nước này đã duyệt kế hoạch viện trợ 13 tiêm kích MiG-29 và một phần hệ thống phòng không tầm trung 2K12 Kub cho Kiev. Thời gian bàn giao cụ thể chưa được công bố.

Quyết định khiến Slovakia trở thành nước thứ hai cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine, sau khi Ba Lan thông báo sẽ chuyển 4 tiêm kích MiG-29 cho quốc gia Đông Âu trong những ngày tới.

Tiêm kích MiG-29 Slovakia bay biểu diễn tại triển lãm hàng không hồi năm 2016. Ảnh: Jetphotos.


Slovakia loại biên 11 chiếc MiG-29 cuối cùng trong biên chế hồi tháng 8 năm ngoái, phần lớn máy bay trong tình trạng không thể hoạt động. Những chiếc còn khả năng vận hành sẽ được cung cấp nguyên vẹn, số còn lại được rã xác để lấy phụ tùng.

Thủ tướng Heger năm ngoái nhấn mạnh Slovakia đang muốn chấm dứt phụ thuộc vào tiêm kích MiG, bởi quốc gia này không thể duy trì khí tài từ thời Liên Xô nếu không tiếp tục giữ quan hệ với Nga. "Đó cũng là loại vũ khí chúng tôi muốn từ bỏ, bởi chúng tôi đang chờ đợi tiêm kích F-16", ông nói, đề cập đến dòng chiến đấu cơ mà Slovakia sẽ được nhận vào năm 2024.

Ukraine gần đây liên tục kêu gọi đồng minh phương Tây chuyển giao tiêm kích, trong bối cảnh lực lượng Nga đẩy mạnh các cuộc tấn công ở miền đông.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 16/3 cho biết Ba Lan đã thông báo cho Mỹ về quyết định chuyển giao tiêm kích cho Ukraine. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby khẳng định động thái này "không thay đổi tính toán của Mỹ" về viện trợ F-16 cho Ukraine.

MiG-29 là tiêm kích hạng nhẹ thế hệ 4 được Liên Xô phát triển vào thập niên 1970 và đưa vào biên chế năm 1982, có tốc độ tối đa 2.400 km/h, trần bay 18 km và tầm bay 1.430 km. Dòng MiG-29 cơ bản được trang bị một pháo GSh-30-1 cỡ nòng 30 mm, 7 giá treo vũ khí và thùng dầu phụ, mang được tối đa 3,5 tấn vũ khí gồm tên lửa đối không R-27 và R-73, cũng như nhiều loại bom và rocket.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Slovakia duyệt gửi tiêm kích MiG-29 cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO