Sinh viên Trung Quốc kể trải nghiệm đáng sợ về vụ xả súng kinh hoàng ở Nga

25/03/2024 00:13

Một nghệ sĩ piano đến từ Trung Quốc may mắn sống sót sau vụ tấn công khủng bố ở Nga bằng cách trốn dưới gầm ghế, trong khi một sinh viên khác tháo chạy sau khi nghe thấy âm thanh giống như pháo nổ.

Sinh viên Trung Quốc kể trải nghiệm đáng sợ về vụ xả súng kinh hoàng ở Nga - 1

Yiming Chen, một sinh viên Trung Quốc ở Nga, kể lại trải nghiệm kinh hoàng khi ở gần địa điểm xảy ra vụ xả súng hàng loạt hôm 22/3 (Ảnh: CGTN).

Trả lời phỏng vấn hãng truyền thông Shangyou News ngày 24/3, một nghệ sĩ piano và là sinh viên đến từ tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đang theo học tại Nga đã kể lại tường tận trải nghiệm kinh hoàng sau khi may mắn sống sót trong vụ tấn công khủng bố tại nhà hát ở tòa nhà Crocus City Hall của Nga vốn khiến hơn 150 người thiệt mạng hôm 22/3.

Theo lời kể, nghệ sĩ piano cho biết anh đã né được làn đạn kinh hoàng bằng cách trốn dưới ghế ngồi ở hàng cuối cùng, nhưng người bạn đồng hành của anh thì không may mắn như vậy.

Nam sinh viên có tên gọi là He kể lại rằng: "Tôi ngồi ở hàng cuối cùng và cúi xuống gầm ghế thì nhận ra có điều gì đó không ổn. Các tay súng ở bên ngoài và chưa vào phòng hòa nhạc. Nhiều khán giả muốn bỏ chạy để thoát thân. Mọi việc rất hỗn loạn".

Anh cho biết thêm, một số người la hét, một số muốn chạy ra ngoài và một số thì chửi thề. "Tôi rất sợ hãi và không dám cử động. Thế là tôi nằm luôn ở dưới gầm ghế".

Anh kể lại việc đã tận mắt nhìn thấy những kẻ tấn công được trang bị súng xông vào. "Đây là lần đầu tiên trong đời tôi nghe thấy tiếng súng thật. Sau đó, một số khán giả đã bình tĩnh lại và yêu cầu mọi người khóa cửa để tự bảo vệ. Khoảng 10 phút sau, cảnh sát đã kiểm soát hiện trường, bắt đầu sơ tán đám đông và hộ tống chúng tôi ra ngoài", anh nói thêm.

Nghệ sĩ piano này cho biết bản thân đã được hộ tống trở lại trường học vào sáng sớm ngày hôm sau nhưng người bạn lại nằm trong số những người thiệt mạng. "Sáng sớm ngày 23/3, tôi được đưa trở lại trường học. Nhưng tôi rất đau lòng khi người bạn đồng hành, một cô gái người Nga, không thể trở về. Cô ấy đã thiệt mạng trong vụ tấn công".

Anh cho biết, trường học đã đóng cửa và chuyển sang các lớp học trực tuyến, nhưng anh sẽ tiếp tục ở lại để tham gia một cuộc thi piano quốc tế.

Trong khi đó, Chen Yiming, một sinh viên Trung Quốc khác ở Nga, kể lại trên Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN rằng, anh đang ở bên ngoài gần một trung tâm thương mại trong khu vực phòng hòa nhạc thì nghe thấy tiếng súng.

"Tôi nghe thấy âm thanh tương tự như tiếng pháo nổ. Nhưng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra", anh nói. "Tôi thấy rất nhiều người chạy. Họ nói với tôi bằng tiếng Nga về một vụ nổ súng. Tôi đã khá bối rối. Vì vậy, tôi đi theo nhóm người đầu tiên và rút lui về phía tây của trung tâm mua sắm".

Sinh viên Trung Quốc kể trải nghiệm đáng sợ về vụ xả súng kinh hoàng ở Nga - 2

Nghệ sĩ piano Trung Quốc chia sẻ bức ảnh này từ hiện trường vụ tấn công khủng bố hôm 22/3 ở Moscow (Ảnh: Weibo).

Vụ tấn công khủng bố đẫm máu và gây sốc đã xảy ra tại nhà hát gần Moscow, Nga vào tối ngày 22/3. Các phần tử mặc áo ngụy trang và mang theo vũ khí tự động đã nổ súng vào những người có mặt trong khán phòng của nhà hát Crocus City Hall, kích hoạt chất nổ, khiến hơn 150 người thiệt mạng.

Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Nga trong những thập niên gần đây. Vụ việc gây rúng động này cũng phủ "bóng ma" khủng bố lên toàn khu vực.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một trong những nhà lãnh đạo thế giới lên án vụ việc, mô tả đây là một "cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng" và thay mặt chính phủ và người dân Trung Quốc gửi "lời chia buồn sâu sắc và chân thành" tới các nạn nhân và gia đình họ.

"Trung Quốc chống khủng bố dưới mọi hình thức. Chúng tôi lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố và kiên quyết ủng hộ những nỗ lực của chính phủ Nga trong việc bảo vệ an ninh và ổn định quốc gia", ông Tập Cận Bình nói.

Tổ chức khủng bố ISIS-K đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đứng sau vụ khủng bố đẫm máu này. Chính quyền Nga cho đến nay đã bắt giữ 11 đối tượng, trong đó có 4 nghi phạm có mang theo súng. Moscow cho biết 4 người này có liên hệ ở Ukraine và đang trên đường đến biên giới Ukraine thì bị bắt.

Cơ quan tình báo quân sự Kiev đã bác bỏ các tuyên bố về sự liên quan của Ukraine.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Sinh viên Trung Quốc kể trải nghiệm đáng sợ về vụ xả súng kinh hoàng ở Nga
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO