Sinh viên 'sập bẫy' chuyển tiền học phí, nhiều trường ra cảnh báo

Kim Nhung| 22/08/2024 16:32

Nhiều trường đại học phát cảnh báo về chiêu trò lừa chuyển tiền học phí, tiền ký túc xá với tân sinh viên.

Mới đây, trường Đại học Sài Gòn tiếp nhận thông tin một số thí sinh trúng tuyển nhận được tin nhắn yêu cầu đóng lệ phí nhập học với số tiền hơn 6,9 triệu đồng vào một số tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn. Trường này khẳng định, không chủ động gọi điện, gửi tin nhắn, thư điện tử đến thí sinh trúng tuyển để yêu cầu đóng lệ phí nhập học.

Nhà trường cảnh báo phụ huynh, thí sinh không thực hiện việc chuyển tiền khi tiếp nhận thông tin yêu cầu đóng lệ phí, học phí từ những kênh không chính thống của trường như qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử, các trang nhóm Zalo, Facebook không thuộc quản lý của nhà trường (không có dấu tích xanh).

Thí sinh, sinh viên không chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản cá nhân hay số tài khoản ngân hàng có tên chủ tài khoản nhận tiền không phải “trường Đại học Sài Gòn”.

Trường Đại học Sài Gòn phát cảnh báo đến tân sinh viên trước chiêu trò lừa đảo thu lệ phí nhập học. (Ảnh chụp màn hình)
Trường Đại học Sài Gòn phát cảnh báo đến tân sinh viên trước chiêu trò lừa đảo thu lệ phí nhập học. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, trường này cũng nhấn mạnh, các đơn vị chức năng của trường chỉ liên hệ với sinh viên, phụ huynh bằng số điện thoại bàn đầu số (028) và luôn đề nghị sinh viên, phụ huynh liên hệ trực tiếp các phòng ban chức năng để giải quyết các vấn đề. Nhà trường không liên hệ bằng số điện thoại di động cá nhân, không yêu cầu sinh viên tự giải quyết vấn đề với bên thứ ba.

Tân sinh viên trúng tuyển năm 2024 của trường Đại học Sài Gòn sẽ làm thủ tục nhập học trực tuyến từ 21 đến 27/8, sau đó làm thủ tục nhập học trực tiếp tại trường từ ngày 23 đến 27/8, tùy theo từng ngành.

Tương tự, trường Đại học Mở TP.HCM phát cảnh báo về việc giả mạo tài khoản của trường yêu cầu thí sinh trúng tuyển chuyển học phí, hoàn tất thủ tục nhập học. Trường chỉ thu học phí tiền mặt với thí sinh trúng tuyển khi nhập học. Trường không nhận thanh toán học phí bằng hình thức chuyển khoản.

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cũng phát đi cảnh báo lừa đảo đóng tiền ký túc xá dành cho tân sinh viên. Theo đó, trường nhận được phản ánh về việc có một số đối tượng yêu cầu sinh viên chuyển khoản để đặt cọc ký túc xá hoặc sử dụng các dịch vụ khác mà trường cung cấp.

Đại học Hàng hải Việt Nam lưu ý đây là hình thức lừa đảo trực tuyến. Thí sinh tuyệt đối không chuyển khoản cho bất kỳ tài khoản cá nhân nào qua mạng vì những lý do khác nhau.

Đại học Hàng hải Việt Nam phát đi cảnh báo lừa đảo đóng tiền ký túc xá dành cho tân sinh viên. (Ảnh chụp màn hình)
Đại học Hàng hải Việt Nam phát đi cảnh báo lừa đảo đóng tiền ký túc xá dành cho tân sinh viên. (Ảnh chụp màn hình)

Thông tin từ trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, hiện có một số đối tượng không phải là cán bộ, chuyên viên, sinh viên của trường lập ra các nhóm tư vấn tuyển sinh mạo danh trường. Thí sinh không nghe và làm theo tư vấn của các nhóm mạo danh này, nhất là chuyển khoản học phí nhập học

Ngoài ra, trường cũng lưu ý về những cuộc gọi mời tham gia các khóa học tiếng Anh, Tin học và việc làm thêm. Rất nhiều trong số này là các nhóm đa cấp, thí sinh cần cẩn trọng với những lời mời gọi này.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, chậm nhất 27/8, thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh chung. Cùng với đó, các thí sinh hoàn tất thủ tục nhập học theo lịch, quy định riêng của trường đại học đã trúng tuyển theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến.

Dưới đây là lịch nhập học của các trường đại học 2024:

Sinh viên 'sập bẫy' chuyển tiền học phí, nhiều trường ra cảnh báo - 3
Sinh viên 'sập bẫy' chuyển tiền học phí, nhiều trường ra cảnh báo - 4
Sinh viên 'sập bẫy' chuyển tiền học phí, nhiều trường ra cảnh báo - 5
Sinh viên 'sập bẫy' chuyển tiền học phí, nhiều trường ra cảnh báo - 6
Bài liên quan
  • Vụ lừa đảo triệu đô gây chấn động thị trường âm nhạc thế giới
    Một vụ lừa đảo gây chấn động thị trường âm nhạc Mỹ và thế giới vừa bị phá vỡ. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông báo đã bắt giữ Michael Smith, 52 tuổi, một nhà sản xuất âm nhạc có tiếng tăm trên các nền tảng như Spotify, Amazon hay Apple Music, với cáo buộc lừa dối và thu lợi bất chính hàng triệu USD tiền bản quyền bằng các bài hát do AI tạo ra.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên 'sập bẫy' chuyển tiền học phí, nhiều trường ra cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO