Sinh viên mới ra trường, nhà tuyển dụng có sẵn sàng trả lương nghìn đô?

15/06/2022 08:24

Sinh viên mới ra trường nhưng có nhiều kinh nghiệm làm việc và đam mê, nhà tuyển dụng có sẵn sàng trả mức lương cao?

“Đừng mơ về mức lương trên 10 triệu đồng, hãy mơ về con số lớn hơn như vậy” – đây là lời khuyên của ông Lê Song Song Ngọc - CEO Công ty CP truyền thông E-Solution Media, đồng sáng lập Cộng đồng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) - CSC - CEOs Supportive Community dành cho những sinh viên sắp tốt nghiệp.

Nhiều năm ở cương vị nhà tuyển dụng, ông Ngọc tiếp xúc với không ít ứng viên mới ra trường đòi hỏi mức lương cao hơn so với mặt bằng chung. Ông từng đồng ý trả mức lương hơn 2000 USD (gần 50 triệu đồng) cho ứng viên 10x ở vị trí quản lý cấp cao của công ty. Ông cho rằng, không nên đánh giá các ứng viên dựa trên độ tuổi hay thời gian ra trường mà phải bằng thời gian trải nghiệm, khả năng dấn thân, cống hiến tạo ra giá trị cho công ty.

Sinh viên mới ra trường, nhà tuyển dụng có sẵn sàng trả lương nghìn đô? - 1

Sinh viên mới ra trường sở hữu nhiều kinh nghiệm việc làm được trả mức lương cao. (Ảnh minh họa)

Ông Ngọc đánh giá ứng viên dựa trên 3 tiêu chí. Tiêu chí đầu tiên là Culture-Fit (Tính phù hợp về văn hoá doanh nghiệp). Đây là nội dung quan trọng nhất và bắt buộc phải có. Thứ 2 là Performance (Mức độ hiệu quả công việc từng làm). Với tiêu chí này, trong quá trình sàng lọc hồ sơ, bộ phận tuyển dụng sẽ xem xét năng lực dựa trên các công việc cụ thể ứng viên đã làm.

Cuối cùng là Commitment (Mức độ cam kết công việc). Công ty đánh giá thời gian công tác của các ứng viên khi làm việc tại các công ty cũ và những cam kết cụ thể của ứng viên được nhận vào làm việc tại công ty. Ngoài ra, công ty cũng quan tâm đến các kỹ năng mềm của ứng viên: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm phán,... Những ứng viên có năng lực của một công dân toàn cầu về tư duy, trình độ học vấn và khả năng tiếng Anh sẽ được đặc biệt chú trọng.

Như vậy, việc đánh giá ứng viên không hoàn toàn dựa vào bằng cấp hay thời gian tốt nghiệp mà nằm ở nền tảng năng lực và kinh nghiệm ở vị trí ứng tuyển. “Một sinh viên mới ra trường nhưng từng kinh nghiệm 3-4 năm đi làm, thực tiễn tốt, có thời gian dấn thân, đạt các tiêu chí từ nhà tuyển dụng, hoàn toàn nhận được mức đãi ngộ tốt”, ông Ngọc nói.

Để sở hữu mức lương cao, ứng viên cần dành thời gian nhiều hơn để đi làm, thực tập từ những năm đầu đại học. Thêm vào đó, sinh viên nên tham gia các khoá đào tạo kỹ năng mềm, bởi bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần nhân viên có thái độ tốt.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Văn Thức - Phó Giám đốc Công ty Đất Việt Tour cho biết sẵn sàng trả cho sinh viên mới ra trường mức lương tương đương với những người đi làm 2,3 năm. Tuy nhiên, với số lượng 50-60 sinh viên mà công ty nhận mỗi năm rất ít người đàm phán được mức lương này. Nhiều sinh viên thậm chí “không biết bản thân đang ở đâu” và đòi hỏi mức lương “trên trời”.

“Nhiều sinh viên nghĩ ra trường có bằng giỏi là mức lương cao. Thực tế, sinh viên mang bằng Giỏi đến không được chúng tôi đánh giá cao bằng sinh viên có nhiều trải nghiệm thực chiến, làm việc tại nhiều doanh nghiệp. Bằng đại học chỉ chiếm 20% trong việc đưa ra quyết định nhận hay từ chối ứng viên. Điều chúng tôi thật sự cần là thái độ và kỹ năng của những nhân viên tương lai”, ông Thức nói.

Công ty ông Thức tuyển dụng nhân sự dựa trên mô hình ASK: Attitude (thái độ), Skill (kỹ năng) và Knowledge (kiến thức). Vì vậy, ông khuyên ứng viên nên thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy đam mê, nhiệt huyết và những kỹ năng của bản thân, thay vì chỉ chăm chăm nhắc tới bằng cấp.

HOÀI ANH
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên mới ra trường, nhà tuyển dụng có sẵn sàng trả lương nghìn đô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO