Sinh viên Kiến trúc thiết kế cảnh quan ứng phó với biến đổi khí hậu

Thu Phạm| 19/04/2022 11:39

Workshop “Thiết kế kiến trúc cảnh quan TP. Sơn La ứng phó với biến đổi khí hậu” quy tụ chuyên gia, giảng viên, sinh viên ngành Kiến trúc, Quy hoạch và Cảnh quan.

Chiều 18/4, Hội thảo “Thiết kế kiến trúc cảnh quan TP. Sơn La ứng phó với biến đổi khí hậu” được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Pháp (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hội thảo là nơi để các thành viên tham gia workshop chia sẻ những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa cũng như các kết quả thu được và triển lãm các ý tưởng thiết kế Kiến trúc cảnh quan TP. Sơn La, triển lãm tranh ký họa bản sắc Sơn La.

Bên cạnh đó các chuyên gia đến từ trường ĐH Kiến trúc Quốc gia Toulouse và Cơ quan Phát triển Pháp AFD cũng chia sẻ về thách thức của các thành phố thích ứng với biến đổi khí hậu tại Hội thảo.

Sinh viên Kiến trúc thiết kế cảnh quan ứng phó với biến đổi khí hậu - 1

Workshop gồm các chuyên gia, giảng viên và sinh viên Việt Nam và Pháp, chuyên ngành Kiến trúc, Cảnh quan, Thiết kế mỹ thuật của trường ĐH Kiến trúc Hà Nội và các trường ĐH Kiến trúc và Cảnh quan Quốc gia Pháp..

Tại hội thảo, Bí thư Thành uỷ Sơn La Hà Trung Chiến cho biết, Sơn La là tỉnh miền núi cao nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Tây Bắc Việt Nam, địa hình chia cắt bởi nhiều đồi núi, sông suối. TP Sơn La là trung tâm kinh tế, chính trị hàng đầu của tỉnh Sơn La, nằm ở vị trí trọng tâm giữa các huyện của tỉnh và đóng vai trò quan trọng, huyết mạch trên tuyến đường Quốc lộ 6 từ Hà Nội qua Hòa Bình rồi lên Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai.

Trong những năm qua, TP. Sơn La đã có sự phát triển nhanh chóng cả về mức độ đô thị hóa và quy mô dân số, kéo theo đó là một loạt các vấn đề của đô thị hóa hiện đại, như thoát nước đô thị, phòng chống thiên tai, lũ lụt, bảo vệ môi trường và không khí... đặc biệt dưới sự tác động của biến đổi khí hậu.

Bí thư Thành uỷ Sơn La cho biết, thành phố đang ưu tiên tập trung triển khai bằng nội lực và thu hút đầu tư các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trong đó có các dự án lớn đang được đầu tư. Tuy nhiên, với nguồn lực kinh tế của tỉnh và nguồn tài nguyên sẵn có chưa đủ mạnh để thúc đẩy khả năng đầu tư một cách nhanh chóng, bài bản. Do đó, việc thu hút nguồn vốn của các tổ chức, doanh nghiệp nhằm hỗ trợ xây dựng và phát triển thành phố là hết sức quan trọng và cần thiết, đặc biệt là nguồn vốn ODA.

Với mục tiêu đó, việc UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành trong đó trực tiếp là Ban Quản lý các dự án ODA tỉnh Sơn La triển khai công tác huy động nguồn vốn ODA của Chính phủ Pháp là việc làm hết sức cần thiết để tạo nguồn vốn đầu tư cho sự phát triển chung của tỉnh, đặc biệt là thành phố Sơn La. Trong đó có Dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Sơn La”, được Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án đồng thời cho phép triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

Sinh viên Kiến trúc thiết kế cảnh quan ứng phó với biến đổi khí hậu - 2

Các bạn sinh viên Việt, Pháp đều làm việc với tinh thần quyết tâm cao sẽ đóng góp các ý tưởng về tiềm năng của hệ thống cơ sở hạ tầng, không gian cây xanh, mặt nước công cộng và những giá trị văn hoá bản sắc của Sơn La nhằm ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo ông Hà Trung Chiến, workshop là khái niệm và cách làm mới được triển khai tại tỉnh Sơn La, đây là một hoạt động mang tính chất tập thể, hình thức trao đổi, nghiên cứu và mang tính chất sáng tạo, tập trung trí tuệ của nhiều người. Kết quả sau khi hoàn thành chương trình sẽ mang lại những thành quả nhất định, phục vụ nội dung thiết thực cho các dự án thành phần, đặc biệt nội dung sáng tạo trong thiết kế sẽ mang lại hiệu quả hữu ích phục vụ cho cuộc sống của người dân.

Từ ngày 1-8/4, với sự hỗ trợ từ Cơ quan phát triển Pháp AFD, Ban Quản lý các dự án ODA tỉnh Sơn La và UBND tỉnh, UBND TP Sơn La và trường ĐH Tây Bắc, đoàn thực hiện Workshop của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã triển khai các hoạt động trong khuôn khổ chương trình workshop “Thiết kế kiến trúc cảnh quan TP. Sơn La ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Workshop “Thiết kế kiến trúc cảnh quan TP. Sơn La ứng phó với biến đổi khí hậu” được thực hiện, quy tụ các chuyên gia, giảng viên và sinh viên chuyên ngành Kiến trúc, Quy hoạch và Cảnh quan trong nước và quốc tế được tài trợ bởi Cơ quan phát triển Pháp AFD và Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Thu Phạm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên Kiến trúc thiết kế cảnh quan ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO