Sinh viên có việc làm 'đạt 100%' vì tính cả chạy xe ôm, bưng bê ở quán

05/06/2023 16:25

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm ở mức cao, có khi lên đến 100% ở tất cả các ngành.

Đây là thông báo không hiếm gặp được nhiều trường đại học công bố, đặc biệt là khi thời gian cao điểm tuyển sinh bắt đầu. Dù vậy, theo các chuyên gia, tỷ lệ này có thể là "ảo" khi nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường, dù có việc làm nhưng lại là nhóm việc làm không cần bằng cấp.

Sinh viên có việc làm đạt 100% vì tính cả chạy xe ôm, bưng bê ở quán - Ảnh 1.

Thực tế ghi nhận, không khó để tìm kiếm các trường hợp sinh viên tốt nghiệp ra trường đi chạy xe ôm công nghệ hay phục vụ quán ăn. Việc khảo sát tình hình việc làm của sinh viên tại các trường thường gặp tình trạng: số sinh viên được khảo sát hoặc phản hồi khảo sát chưa cao, từ đó đưa ra kết quả cho toàn khoá không thể chính xác, không thể hiện đầy đủ thực trạng hiện nay.

Theo các chuyên gia, hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quy định nếu tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm thấp sẽ không được tăng chỉ tiêu, do đó, việc công khai tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp cũng cần có sự kiểm chứng rõ ràng hơn.

Tránh tình trạng tuyển sinh, đào tạo ồ ạt… về dài hạn sẽ dẫn đến tình trạng gia tăng tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm lao động có trình độ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên có việc làm 'đạt 100%' vì tính cả chạy xe ôm, bưng bê ở quán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO