Sinh viên ‘chạy đua’ làm thêm trước Tết

An Thanh (T/H)| 08/01/2024 20:00

Dù phải đối mặt với áp lực thi cử dày đặc, tuy nhiên những ngày cuối năm vẫn có không ít sinh viên gồng mình đi làm thêm kiếm tiền chi tiêu hoặc phụ giúp bố mẹ nhằm đón một cái Tết đủ đầy, ấm áp hơn.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, thời gian này, hình ảnh sinh viên làm thêm trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết do nhu cầu tuyển dụng nhân viên tại các quán ăn, cửa hàng dịch vụ tăng cao.

Có những việc liên quan với chuyên ngành đang học, nhưng bên cạnh đó một số đòi hỏi sức chịu đựng, tính kiên nhẫn, thậm chí phải tốn nhiều sức lao động chân tay.

z5051007611937_63b84fc1dc0766d63bf1dc2e1fbbc6ac.jpg

“Đỡ được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu”

Mặc dù đang trong kỳ thi cuối kỳ căng thẳng, song, Nguyễn Lê Cẩm Tú (sinh viên năm 2, trường ĐH Sư Phạm TP.HCM) vẫn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để đi làm kiếm thêm tiền tiêu Tết và mua sắm quà cho gia đình.

Hiện tại, Cẩm Tú đang làm phục vụ cho một quán cà phê ở quận 1 với mức thù lao 25.000 đồng/giờ. Mỗi tháng thu nhập của cô bạn dao động từ 2 triệu đến 2 triệu rưỡi, tùy vào lịch đăng ký ca làm.

Mục tiêu đi làm trước Tết của mình là để dành tiền lì xì cho bố mẹ. Bên cạnh đó, cũng muốn tự chủ tiền vé xe. Nhà mình ở miền Trung, tiền vé xe về Tết cũng khá đắt đỏ.

Năm rồi kinh tế lại khó khăn, bố mình thất nghiệp, khó khăn lắm mới chắp vá được các khoản chi trong nhà. Mình muốn kiếm thêm một khoản để phụ giúp bố mẹ lo Tết. Đỡ được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu”, Cẩm Tú bộc bạch.

Cũng chung mong muốn đỡ đần với bố mẹ, những tháng cuối năm, Lê Thị Thu Huyền (sinh viên năm 4, trường ĐH Văn Hóa TP.HCM) “ôm” một lúc 3 công việc làm thêm ngoài giờ học.

Ngoài giờ lên lớp thì mình làm thêm ở quán cà phê, nhận công việc viết bài cho một trang web nấu ăn và làm gia sư cho một bạn nhỏ lớp 2”, Huyền nói.

Với khoản tích góp từ những công việc này, cô bạn dành để mua sắm đồ về cho bố mẹ và em gái ở quê. Bên cạnh đó, với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn vào thời điểm trước Tết, Thu Huyền cũng sẽ có đủ tiền đóng học phí cho học kỳ tới.

Cân bằng thời gian giữa học và làm

z5051010178750_8ca64969879f1c0ed46b53a96dd2a329.jpg
Để cân bằng giữa việc học và làm là điều khó khăn, không ít các bạn sinh viên phải đánh đổi cả sức khỏe để đi làm, kiếm thêm thu nhập.

Kiếm tiền vào những ngày giáp Tết tưởng là hấp dẫn nhưng chẳng hề dễ dàng. Nhất là khi, các bạn sinh viên còn đang trong khoảng thời gian chật vật với các môn thi cuối kỳ.

Tuần nào lịch học thưa thớt, Cẩm Tú sẽ đăng ký làm cả ngày và dành thời gian buổi tối để ôn tập. Với Tú, công việc này không quá khó khăn nhưng đòi hỏi phải nhanh nhẹn, khéo léo và có thể lực tốt. Đặc biệt là vào giờ cao điểm hoặc cuối tuần, khách đông nên cô bạn phải “chạy” liên tục trong nhiều giờ.

Để không bỏ lỡ thời gian ôn tập, mình ít khi đăng ký ca làm vào buổi tối. Mình lên thời gian biểu cụ thể cho mỗi ngày và ép buộc bản thân phải thực hiện theo để không bị trễ tiến độ ôn tập”, Cẩm Tú nói.

Dù công việc vất vả, có những hôm về đến nhà tay chân rã rời, nhưng lại nhớ đến các khoản chi phí, quà tặng Tết cho bố mẹ, cô bạn lại vực dậy tinh thần để tiếp tục “cày cuốc”.

Còn với Thu Huyền, cô sinh viên "cắt" thời gian ngủ nghỉ và tận dụng quỹ thời gian trong ngày một cách hợp lý hòng đảm bảo cả việc học lẫn làm.

Hôm nào mình cũng ghi chú ra giấy những công việc phải làm trong ngày, sau đó thực hiện theo, giờ nào việc đó. Giờ học thì tập trung học, còn giờ làm thì tập trung làm. Hôm nào mình công việc kết thúc muộn, mình sẽ thức đến 3-4 giờ sáng để ôn bài. Có những ngày nhiều bài tập quá thì phải thức xuyên đêm để chạy cho kịp hạn nộp”, Huyền chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên ‘chạy đua’ làm thêm trước Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO