Sinh viên chật vật mua vé về quê Tết

An Thanh| 13/01/2024 19:00

Dịp Tết cận kề, nhiều sinh viên bắt đầu háo hức mong muốn được về quê, gặp lại gia đình sau bao tháng ngày đi học xa nhà. Tuy nhiên, không phải bạn nào cũng suôn sẻ trong việc đặt mua vé xe tết.

Gần tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, hiện tại một số trường đại học đã có lịch nghỉ cụ thể và áp dụng lịch học trực tuyến để sinh viên có thời gian "ăn" Tết lâu hơn.

Và thời điểm này, các sinh viên xa nhà cũng đang nôn nóng đặt vé xe về quê sum họp với gia đình.

Do nhu cầu đi lại trong dịp Tết tăng cao, vé các phương tiện tàu, xe, máy bay luôn trong tình trạng khan hiếm, “cháy vé”. Không chỉ vậy, giá vé còn tăng gấp đôi ngày bình thường và kể cả khi đặt sớm nhiều tuyến cũng hết vé.

z5064069271109_f099cac28ac1b3dd3a428ff78bb69caf.jpg
Nhiều bạn sinh viên đặt vé tàu, xe, máy bay trên các app, website mua vé trực tuyến ngay từ sớm. Ảnh: NVCC)

Đặt sớm nhưng vé vẫn đắt

Biết trước tình hình nên ngay đầu tháng chạp, Hoàng Thùy Linh sinh viên năm 2 trường ĐH Khoa học Tự Nhiên ĐHQG TP.HCM tranh thủ săn vé sớm.

Tuy nhiên, vừa mở app đặt vé máy bay từ Sài Gòn về Huế, Thùy Linh giật mình khi thấy chỉ còn lát đác vài chỗ trống cùng lúc mà giá vé gấp đôi, gấp ba ngày bình thường.

Mình kiếm về vào ngày 26/12 âm lịch. Giá vé ngày bình thường chỉ tầm 1 triệu 2 đổ lại thôi. Nhưng ngày mình về giá lại gấp 3 lần. Dù đã đi làm và tiết kiệm tiền từ trước, tuy nhiên giá vé cao nên mình phải cân nhắc xem tìm phương tiện hoặc hãng khác”, Linh nói.

Mất cả ngày tìm kiếm và suy nghĩ, cô bạn mới quyết định mua vé để về quê. “Chịu thôi chứ giá vé về Tết chỗ nào cũng đắt. Mỗi năm Tết chỉ có một lần, mà mình thì nhớ nhà, nhớ bố mẹ quá rồi. Đắt đến mấy cũng được, về nhà được là tốt rồi”, Linh chia sẻ sau khi chốt được vé về.

z5064082577201_7366f5e159c7d935e5cc79e410fb9bc4.jpg
Thùy Linh chỉ muốn nhanh chóng về nhà ăn Tết cùng bố mẹ. (Ảnh: NVCC).

Xa nhà từ Tết năm trước, năm nay được cho nghỉ sớm, nên ngay từ tháng 12 dương lịch, Thanh Nhàn (sinh viên năm 2, trường ĐH Sư Phạm TP.HCM) quyết định mua vé về quê.

Thanh Nhàn cho hay, cô bạn mua vé tàu hỏa về Quảng Ngãi vào ngày 21/12 âm lịch. “Quê mình ở xa, có thể về sớm thì tranh thủ mua vé về sớm, tránh tình trạng vé đắt mà khó mua”.

Nói thì vậy, nhưng Thanh Nhàn cũng không tránh khỏi tình trạng giá vé tàu cao hơn ngày bình thường. “Mình xem trên website, vé tàu từ ngày 20/12 âm lịch đến Tết gần như là đã bán hết, giường chỉ còn vài chỗ, mà giá lại cao hơn cả năm trước”, Nhàn cho hay.

Sợ hết vé nên cô bạn tranh thủ đặt liền tay, dù giá có cao nhưng so với việc được về quê ăn Tết với gia đình thì cô bạn cảm thấy xứng đáng.

May mà mình nhanh tay, tối hôm đó, bạn mình vào website đặt vé tàu thì thấy hết vé, mấy hôm sau có mở bán thêm nhưng cũng hết trong phút chốc, cũng không có giường nằm”, cô bạn cảm thấy may mắn vì bản thân đã ra quyết định nhanh và đúng đắn.

Phải xếp hàng từ sớm

Nhiều bạn quê ở miền Trung như Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh,... cho biết, năm nào mua vé xe khách về quê cũng như đi đánh trận. Hoàng Thị Kiều Trang (sinh viên năm 4, trường ĐH Khoa học XH và Nhân văn ĐHQG TP.HCM) tranh thủ đến bến xe xếp hàng từ sớm để mua vé. “Mặc dù 7h nhà xe mới mở bán vé, lúc mình đến chỉ mới 6h nhưng mọi người đã xếp hàng dài rồi”, Kiều Trang nhớ lại.

Năm nay kinh tế khó khăn, trong năm lại phát sinh nhiều vấn đề tiền bạc nên năm nay Kiều Trang chọn về xe khách với mong muốn mua được vé rẻ hơn các phương tiện khác.

Mình mua vé xe từ Sài Gòn về Nghệ An vào ngày 27/12 âm lịch. Mình biết là giá vé dịp Tết đắt, nhưng mà khi biết vé xe bằng vé máy bay ngày thường mình đi thì vẫn hơi sốc một chút”, Kiều Trang tỏ ra bất ngờ vì giá vé đắt gấp đôi ngày thường.

Ấy vậy, nhưng cô bạn cảm thấy hạnh phúc vì mua được vé và mong chờ ngày về quê sum họp với gia đình. “Mình đi làm thêm tích góp cả năm là để dùng cho ngày này mà. Chỉ cần là đi về quê với bố mẹ, bao nhiêu tiền mình cũng trả”, cô bạn háo hức chờ mong ngày về.

Nhìn chung, giá vé xe dịp Tết năm nay luôn trong tình trạng “cháy” vé. Dù giá vé cao nhưng hầu hết mọi người đều chấp nhận bởi sự mong đợi và háo hức trở về quê sum vầy bên gia đình trong khoảnh khắc đặc biệt của năm.

Cả Thùy Linh, Thanh Nhàn và Kiều Trang đều cho rằng, các bạn sinh viên nên đặt vé sớm, tránh đến sát ngày mới đặt vì lúc đó giá vé cao nhưng chưa chắc còn chỗ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên chật vật mua vé về quê Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO