Sinh vật ngoại lai bị cấm vẫn bán đắt; tôm hùm Alaska giảm còn 400 nghìn/con

16/06/2024 11:53

Tôm hùm đất, sinh vật ngoại lai gây hại từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng. Còn tôm hùm Alaska vốn đắt đỏ nay được rao bán la liệt ở chợ, giá rẻ bất ngờ, chỉ gần 400 nghìn đồng một con.

Tôm hùm đất đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Giá tôm hùm đất phổ biến được các đầu mối rao bán từ 360.000-400.000 đồng/kg. So với cùng kỳ năm ngoái, giá tôm hùm đất giảm khoảng 30-40%, nhưng vẫn đắt hơn tôm thẻ của nước ta bán ngoài chợ.

Theo các chuyên gia thuỷ sản, tôm hùm đất có thể trở thành đại họa của ngành nông nghiệp. Bởi tập tính của chúng là sống bò đáy, thích đào hang, ưa tối, chuyên hoạt động về đêm. Chúng có thể đào hang trú ẩn sâu 100-200cm, sống được cả ở dưới nước lẫn trên cạn và chịu được nhiệt độ 0-37 độ C.

Có thời điểm, Bộ NN-PTNT phải ra công văn hoả tốc yêu cầu các tỉnh, thành và cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn, truy quét tôm hùm đất. Nếu phát hiện phải tiêu huỷ ngay, đồng thời xử nghiêm các hành vi buôn bán để tránh phát tán loại sinh vật ngoại lai này ra môi trường. (Xem chi tiết)

Rao bán la liệt, tôm hùm Alaska giảm sâu

Cuối năm ngoái và đầu năm nay, để thưởng thức món tôm hùm Alaska, nhiều người phải chi ra từ 1,2-1,7 triệu đồng cho 1kg, tùy loại. Thế nhưng, những ngày gần đây, loại tôm nhập khẩu này bất ngờ được rao bán la liệt chợ với mức giá chỉ 350.000-399.000 đồng/con, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Đây không phải hàng ngất hay đông lạnh, mà là những con tôm hùm Alaska đang sống khỏe.

Anh Lê Anh Tú (chủ cửa hàng hải sản ở Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, mùa tôm hùm Alaska bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Tức, trong khoảng thời gian này, tôm hùm không những có chất lượng thịt ngon nhất mà giá cũng rẻ nhất trong năm do nguồn cung dồi dào.

Theo anh Tú, vài năm trở lại đây kinh tế khó khăn nên lượng hải sản nhập khẩu tiêu thụ giảm khá mạnh. Dịp này, tôm hùm Alaska có giá tương đối rẻ nên khách đặt mua đang tăng lên. (Xem chi tiết)

tom hum alaska 1 3713.jpg
Tôm hùm Alaska được ra bán la liệt chợ. Ảnh: NVCC

Loại ếch hình thù kỳ dị, hiếm có, giá 300 nghìn mỗi kg gây sốt

Gần đây, trên các chợ online, ếch òn được quảng cáo như đặc sản hiếm có, trở thành “cơn sốt” được nhiều người tìm mua. Ếch òn được bán với giá từ 200.000- 320.000 đồng/kg.

Trước “trend” ăn ếch òn, trao đổi với VietNamNet, TS. Phạm Văn Thế - nhà nghiên cứu bảo tồn sinh vật (Trường ĐH Văn Lang) - cho rằng cần có hành động khẩn cấp đối với tình trạng của loài ếch òn tại Việt Nam. Theo TS. Phạm Văn Thế, loại ếch này không chỉ là một phần quan trọng của hệ sinh thái mà còn là biểu tượng của sự đa dạng sinh học trong khu vực. (Xem chi tiết)

Cá tầm siêu rẻ trên chợ mạng

Cá tầm thường được bán với giá từ 270.000-300.000 đồng/kg nhưng gần đây trên mạng có nhiều người rao bán cá tầm giá rất rẻ, chỉ bằng một nửa so với giá thị trường. Theo Tri Thức và Cuộc Sống, trên chợ mạng, có nhiều nơi bán cá tầm với giá chỉ từ 120.000-150.000 đồng/kg. Thậm chí, có nơi bán 100.000 đồng/kg đối với cá đã sơ chế sạch, khách hàng mua về chỉ việc chế biến.

Tại các siêu thị, cửa hàng chuyên hải sản trên địa bàn TP.HCM, cá tầm tươi sống đang bơi hiện vẫn có giá khá cao, từ 270.000-320.000 đồng/kg, mỗi con từ 2-4 kg tùy kích thước to nhỏ.

Anh Lê Minh Trung, chuyên kinh doanh sỉ các loại thủy hải sản khu vực chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM) cho hay, thị trường cá tầm đang “vàng thau lẫn lộn” mà không chỉ với người mua, người bán cũng khó phân biệt được xuất xứ cá, ngoại trừ căn cứ vào… giá cả.

Anh Nguyễn Quốc Dũng, chủ cửa hàng chuyên hải sản trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8, chia sẻ, cá tầm giá 100.000 đồng/kg là loại “cá còi” được sơ chế, cắt khúc sẵn và hút chân không, có thể để ngăn đá thoải mái chỉ có thể là cá tầm đông lạnh, nhập lậu về Việt Nam.

Giá tăng vọt, vé máy bay chặng nóng vẫn ế một nửa

Giá vé máy bay cao chóng mặt dù đã hạ nhiệt, người dân thắt chặt chi tiêu,... nên dù đã bước vào cao điểm du lịch hè nhưng tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay vẫn ở mức thấp. Một số chặng "hot" còn ế nửa lượng vé ngay vào dịp cuối tuần.

Theo thừa nhận của chính lãnh đạo các hãng bay nội địa, giá vé máy bay trung bình vẫn tăng cao và đắt hơn 20% so với cùng kỳ hàng năm. Nhiều hành khách tính toán mua vé bay khởi hành ban đêm, sáng sớm để có mức giá thấp hơn. Nhưng số tiền tiết kiệm được so với việc phải chịu đựng sự mệt mỏi từ việc bay "giờ xấu" gây ra khiến nhiều người từ bỏ ý định này cho các chuyến đi sau. (Xem chi tiết)

Mít Thái rớt giá thê thảm, mỗi ký không bằng ly trà đá

Gần 1 tháng nay, theo Báo Tuổi Trẻ, giá mít Thái từ 30.000-40.000 đồng/kg đã rớt xuống còn khoảng 13.000 đồng/kg đối với mít loại nhất. Mít Thái tại vườn ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre... đang được thương lái mua với giá 2.000-4.000 đồng/kg nếu mua xô.

Ông Nguyễn Thanh Sang - một thương lái thu mua mít tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang - cho biết thời điểm này mít đang rộ. Nhiều nhà vườn sau thời gian dài hạn mặn đã tái đầu tư vào vườn cây ăn trái, nay đến đợt thu hoạch nên lượng mít khá nhiều, thương lái mua kén chọn.

Đặc biệt tại các vựa lớn, lượng hàng đóng container cũng dồi dào, không còn cảnh khan hiếm như vài tháng trước nên giá cả theo đó cũng giảm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sinh vật ngoại lai bị cấm vẫn bán đắt; tôm hùm Alaska giảm còn 400 nghìn/con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO