Singapore xử tử hai kẻ buôn ma túy bất chấp lời cầu xin ân xá

08/07/2022 11:50

Singapore mới đây đã xử tử hai người đàn ông vì tội buôn bán ma túy bất chấp những lời cầu xin lòng thương xót của các nhà hoạt động nhân quyền.

Theo đó, người Singapore Norasharee Gous (48 ​​tuổi) và công dân Malaysia Kalwant Singh (31 tuổi) đã bị kết án tử hình hôm thứ Năm (7/7) tại nhà tù Changi của Singapore.

Vụ hành quyết diễn ra chỉ 2 tháng sau khi một người đàn ông bị thiểu năng trí tuệ bị treo cổ ở Singapore vì tội buôn bán ma túy.

Singh và Norasharee, cả hai đều bị kết tội buôn bán ma túy và bị kết án tử hình. Tất cả các kháng cáo của hai người này đã bị Tòa án Tối cao Singapore bác bỏ.

Singapore xử tử hai kẻ buôn ma túy bất chấp lời cầu xin ân xá
Singapore xử tử hai kẻ buôn ma túy bất chấp lời cầu xin ân xá. (Ảnh: Pixabay)

Cục chống ma túy trung ương (CNB) Singapore cho hay: “Singh và Norasharee bị xét xử theo đúng pháp luật, được đại diện đầy đủ trong quy trình tố tụng. Đơn kiến nghị của họ gửi tới tổng thống xin khoan hồng đã không được chấp nhận”.

Trước đó, Singh và Norasharee bị kết án vào năm 2016 vì buôn bán ma túy trong cùng một vụ án. Singh đã nộp đơn kháng cáo cuối cùng vào ngày 6/7. Luật sư của Singh nói rằng anh ta đã cung cấp thông tin giúp nhà chức trách bắt giữ một kẻ buôn ma túy quan trọng bị tình nghi.

Tổ chức Ân xá Quốc tế Malaysia cho biết hai vụ hành quyết “dường như là một phần của làn sóng mới” về việc treo cổ ở Singapore.

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Singapore ngay lập tức ngăn chặn làn sóng treo cổ mới nhất và áp đặt lệnh tạm hoãn án tử hình như một động thái để chấm dứt hình phạt đáng xấu hổ và vô nhân đạo này”, một đại diện của tổ chức nhân quyền cho biết.

Theo Cục chống ma túy Trung ương Singapore, cả hai người đàn ông đều bị kết án tử hình vào tháng 6/2016. Singh bị kết tội tàng trữ 60,15 gam heroin và buôn bán 120,9 gam ma túy, trong khi Norasharee bị kết tội xúi giục một người đàn ông mua bán 120,9 gam heroin.

Ở Singapore có một số điều luật chống ma túy được xem là cứng rắn nhất thế giới. Nước này khẳng định rằng tử hình vẫn là biện pháp ngăn chặn hiệu quả đối với nạn buôn bán ma túy.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới gần đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Pháp luật Singapore K. Shanmugam đã bảo vệ quan điểm của nước này về án tử hình.

Ông Shanmugam cho rằng “án tử hình là một trong các biện pháp chúng ta sử dụng để trấn áp vấn nạn ma túy. Mức án này áp dụng cho tội phạm buôn bán ma túy bởi có bằng chứng rõ ràng cho thấy nó là biện pháp răn đe nghiêm khắc với loại tội phạm này”.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Singapore xử tử hai kẻ buôn ma túy bất chấp lời cầu xin ân xá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO