Singapore sẽ có taxi bay vào năm 2024?

Phương Kim (Người Đồng Hành)| 09/07/2022 11:26

Taxi bay có thể trở thành phương tiện giao thông tại Đảo quốc Sư tử biển sớm nhất vào năm 2024.

Cách không xa sân bay Changi của Singapore, nơi thường xuyên được bình chọn tốt nhất thế giới, là sân bay Seletar. Đây là nơi giới siêu giàu thường dùng để cất hạ cánh máy bay tư nhân nhưng theo Bloomberg, nơi này có thể sẽ trở thành tương lai của ngành hàng không.

Singapore sẽ có taxi bay vào năm 2024? - 1

Sân bay Seletar ở Singapore chuẩn bị có taxi bay. Ảnh: Bloomberg

Cụ thể, Singapore đã ký thỏa thuận với các công ty khởi nghiệp di động hàng không tiên tiến Skyports và Volocopter GmbH để biến sân bay cũ thành nơi các thiết bị bay cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng, không cần đường băng. Chi tiết hơn, sân bay sẽ vận hành taxi bay sớm nhất vào năm 2024.

Phương tiện được dùng làm taxi bay là eVTOL (loại thiết bị cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện), vốn được giới thiệu và gây chú ý tại Triển lãm Hàng không Singapore hồi tháng 2, khi ông chủ AirAsia đặt hàng ít nhất 100 chiếc từ Vertical Aerospace.

Singapore sẽ có taxi bay vào năm 2024? - 2

Mô hình taxi bay tại triển lãm. Ảnh: Bloomberg

Đại diện một công ty tư vấn vận tải và dịch vụ cho biết Singapore đã và đang tiếp tục phấn đấu để trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về di chuyển, và taxi bay là một bước đi trên con đường đó. Phương tiện không chỉ đơn giản là giải quyết vấn đề giao thông trên đường phố mà còn hướng tới hoạt động kinh doanh, sau đó xuất khẩu ra toàn thế giới.

Taxi bay cho đến gần đầy mới có bước nhảy vọt từ một khái niệm thành hiện thực trong khi trước đó, chưa một cơ quan quản lý nào chấp thuận việc để hành khách bay lên bầu trời. Hiên tại phương tiện đang được kiểm tra mức độ an toàn trước khi đưa vào hoạt động thương mại. Công ty công nghệ Volocopter nói rằng đó chỉ là vấn đề thời gian và châu Á sẽ đóng vai trò lớn trong việc áp dụng taxi bay, do có số lượng lớn các thành phố. Ngành công nghiệp mới này cũng tốt cho người dân, khách du lịch và kết nối xuyên ranh giới để giảm bớt tắc nghẽn.

Theo ông Christian Bauer - Giám đốc thương mại của Volocopter, giá vé ban đầu dự kiến bằng khoảng 40% giá vé trực thăng. Trong vòng 5-6 năm tới, giá sẽ giảm xuống bằng giá cước của một chiếc taxi cao cấp. Mức giá này, Bauer cho rằng phù hợp với bất cứ ai có đủ tiền đi taxi và nói thêm rằng dịch vụ sẽ êm ái hơn so với trực thăng.

Các cổ đông của Volocopter bao gồm nhà sản xuất ôtô Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group Co., công ty hậu cần Đức DB Schenker và đơn vị đầu tư mạo hiểm của nhà sản xuất chip Intel Corp. Trong khi đó, Skyports được hỗ trợ bởi tập đoàn Kanematsu của Nhật Bản, tập đoàn Goodman của Úc và Ken Allen - giám đốc điều hành của DHL eCommerce, là thành viên hội đồng quản trị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Singapore sẽ có taxi bay vào năm 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO