Singapore hoàn trả Malaysia 16,3 triệu USD từ việc thu hồi tài sản liên quan quỹ 1MDB

Hà Linh (TH)| 20/11/2021 14:08

Ngày 19/11, Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia thông báo, mới đây Singapore đã hoàn trả nước này khoảng 16,3 triệu USD từ việc thu hồi những tài sản liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (Quỹ 1MDB).

Malaysia vừa được Singapore hoàn trả khoảng 16,3 triệu USD từ những tài sản liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (Quỹ 1MDB) từ thời cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập.

Singapore hoàn trả Malaysia 16,3 triệu USD từ việc thu hồi tài sản liên quan quỹ 1MDB
Ảnh minh họa: Getty

Trong thông báo, Ủy ban Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia cho biết, tới nay, Malaysia đã thu hồi khoảng 4,9 tỷ USD liên quan đến quỹ 1MDB và tiếp tục tìm cách thu hồi từ một số quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Thụy Sỹ, Kuwait, Cyprus, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Theo các nhà điều tra của Malaysia và Hoa Kỳ, ít nhất 4,5 tỷ USD đã bị thất thoát từ quỹ 1MDB trong giai đoạn từ năm 2009-2014 trong vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn liên quan một số quan chức cấp cao, các ngân hàng và tổ chức tài chính trên thế giới.

Được biết, 1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 khi đương nhiệm, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của quốc gia này thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Quỹ này là tâm điểm của vụ bê bối tham nhũng gây thất thoát hàng tỷ USD thông qua hình thức chuyển sang các nước khác như Hoa Kỳ, Thụy Sỹ và Singapore để rửa tiền.

Năm 2020, tòa án tuyên phạt ông Najib 12 năm tù giam, tuy nhiên ông Najib Razak bác bỏ mọi cáo buộc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Singapore hoàn trả Malaysia 16,3 triệu USD từ việc thu hồi tài sản liên quan quỹ 1MDB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO