Singapore đề nghị các bên liên quan hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông

Vy Anh| 03/11/2023 17:58

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 1/11, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tuyên bố các bên liên quan cần hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông, sau một loạt vụ việc xảy ra giữa Trung Quốc và Philippines khiến tình trạng tranh chấp lãnh thổ dai dẳng trên vùng biển chiến lược này nóng lên.

Singapore đề nghị các bên liên quan hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen kêu gọi các bên kiềm chế xung đột ở Biển Đông. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với báo giới khi tham dự Diễn đàn Hương Sơn (Bắc Kinh, Trung Quốc) lần thứ 10 đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tuyên bố các bên liên quan cần hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông, trong đó có căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Philippines.

Ông Ng Eng Hen đề nghị xúc tiến những cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, ràng buộc các bên nhằm giải quyết vấn đề Biển Đông.

“Biển Đông có thể là nguyên nhân, là tác nhân gây ra xung đột, nhưng nó không phải là vấn đề khó giải quyết nếu có quyết tâm chính trị", ông Ng Eng Hen nêu quan điểm.

Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore kêu gọi Trung Quốc, cường quốc ở châu Á, đi đầu trong việc giảm căng thẳng trong khu vực, đồng thời cảnh báo rằng một cuộc xung đột quân sự như ở Ukraine hay Trung Đông sẽ tàn phá tương lai của khu vực.

Ông Ng Eng Hen cũng mong muốn Trung Quốc và Mỹ tiếp tục giữ các mối liên lạc để quản lý khủng hoảng. “Những gì đã xảy ra ở châu Âu và Trung Đông không bao giờ nên xảy ra ở đây. Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để tránh điều đó", Bộ trưởng Quốc phòng Singapore nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, các bên đều phải có trách nhiệm tham gia để giảm nguy cơ tính toán sai lầm và rủi ro trong khu vực. Ông Ng Eng Hen hoan nghênh các luật lệ quốc tế và khu vực đã được thông qua để quản lý các cuộc chạm trán trên biển và cho rằng các luật lệ này nên được mở rộng để bao gồm cả lực lượng bảo vệ bờ biển, vốn thường xuyên đối đầu ở vùng biển tranh chấp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Singapore đề nghị các bên liên quan hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO