'Siêu xe' địa hình của đặc nhiệm Mỹ MRZR 4

05/08/2023 19:59

MRZR 4 là phương tiện đổ bộ siêu nhẹ, siêu cơ động, có khả năng vượt nhiều dạng địa hình khác nhau, được hãng Polaris Industries sản xuất dành riêng cho lực lượng đặc nhiệm của quân đội Mỹ.

MRZR 4 gây ấn tượng mạnh nhờ trọng lượng siêu nhẹ, chỉ 867kg. Kích thước xe dài 3,59m; rộng 1,52m; cao 1,87m; chở theo được 4 người (gồm cả lái xe), hoặc 680kg hàng hóa, tốc độ tối đa gần 100km/giờ, phạm vi hoạt động 250km. Xe còn có thể kéo theo rơ-moóc với tải trọng 454kg.

MRZR 4 là phương tiện đổ bộ siêu nhẹ, được hãng Polaris Industries sản xuất cho lực lượng đặc nhiệm của quân đội Mỹ. Ảnh: Military Leak

Thiết kế của MRZR 4 chú trọng đến tính cơ động và không gian mở để tăng khả năng quan sát. Xe không được bọc thép như các loại thiết giáp chở quân thông thường. Một khoang hàng nhỏ phía sau dùng để mang theo các thiết bị chuyên dùng cho binh lính. Hàng ghế thứ hai cũng có thể chuyển đổi thành chỗ chở hàng một cách nhanh chóng.

Phần thân gồm các ống thép chịu lực được gia cố với khả năng chịu va đập cao. Các thanh chống lật phía trên có thể gập lại để giảm chiều cao trong lúc chuyên chở. Ghế ngồi được gắn vào khung thép chịu lực. Nói cách khác, xe đơn giản là một bộ khung thép chịu lực có lắp động cơ.


“Siêu xe” địa hình của đặc nhiệm Mỹ MRZR 4. Ảnh: Defense Military Report 

Xe không trang bị kính chắn gió hay bất kỳ bộ phận nào che chắn cho người lính. Mục tiêu chế tạo xe là di chuyển nhanh để chiếm lĩnh trận địa hay rút lui cấp tốc.

Khung xe có các bộ phận để lắp súng máy 5,56mm hoặc 7,62mm, hay súng phóng lựu 40mm.

Trọng lượng nhẹ giúp MRZR 4 dễ dàng được chuyên chở bằng trực thăng và máy bay phản lực, hay có thể thả bằng dù từ máy bay vận tải. Xe lắp hệ thống treo đặc biệt có thể di chuyển ở tốc độ cao trên địa hình gồ ghề, hoặc những khu vực các xe quân sự thông thường khó hoạt động với khả năng leo dốc cao, di chuyển được trên đường nghiêng 40%.

THẾ TRUYỀN (theo Military Today)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Siêu xe' địa hình của đặc nhiệm Mỹ MRZR 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO