Hơn 5 năm kể từ khi Aston Martin Valhalla được hé lộ dưới dạng concept và 3 năm sau khi thiết kế bản thương mại được công bố, hãng xe Anh Quốc cuối cùng đã trình làng mẫu siêu xe đầu bảng này.
Valhalla dự kiến đi vào sản xuất từ giữa năm 2025. Mẫu siêu xe hybrid này hứa hẹn sẽ là đối thủ xứng tầm của Lamborghini Revuelto hay Ferrari SF90 Stradale.
Valhalla được trang bị động cơ V8 4.0L tăng áp kép, sản sinh công suất 817 mã lực, con số cao nhất từng có trên một chiếc xe Aston Martin. Kết hợp cùng ba mô-tơ điện, hai trong đó đặt ở trục trước, nâng tổng công suất của xe lên thành 1.064 mã lực và mô-men xoắn 1.100 Nm.
Đây cũng là mẫu xe thương mại đầu tiên của Aston Martin có hệ thống hybrid cắm sạc (PHEV). Hãng xe Anh Quốc còn trang bị cho Valhalla hộp số ly hợp kép 8 cấp hoàn toàn mới.
Với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và sự hỗ trợ của mô-tơ điện giúp giảm độ trễ turbo, xe có thể tăng tốc 0–100 km/h trong 2,5 giây. Tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 350 km/h.
Một điểm giúp Valhalla trở nên khác biệt đó là động cơ V8 được cải tiến với trục khuỷu phẳng 180 độ và hệ thống bôi trơn khô. Các kỹ sư của Aston Martin cũng đã thiết kế trục cam và hệ thống đánh lửa mới cho động cơ cùng bộ tăng áp lớn hơn so với loại được dùng trên DBX707.
Việc kết hợp 3 mô-tơ điện cho Valhalla khả năng phân bổ mô-men xoắn biến thiên trên trục trước trong khi một bộ vi sai chống trượt điện tử (eLSD) được lắp đặt phía sau.
Giống như hypercar Valkyrie, Valhalla ưu tiên khí động học với cánh gió chủ động giúp kiểm soát lực ép khi đi tốc độ cao. Các thành phần chính của xe gồm hệ thống treo, lái, phanh, khí động học chủ động và cả hệ dẫn động đều được tối ưu hóa bằng Hệ thống Kiểm soát động lực học xe tích hợp (IVC) của Aston Martin.
Valhalla được chế tạo dựa trên một bộ khung carbon liền khối trên cơ sở chuyên môn của Aston Martin tại giải đua F1. Các khung phụ bằng nhôm sau đó được gắn vào phía trước và phía sau của thân xe.
Hệ thống treo trước pushrod với lò xo và bộ giảm chấn bên trong lấy cảm hứng từ F1. Phía sau là treo đa liên kết với bộ giảm chấn thích ứng Bilstein DTX được thiết kế riêng.
Valhalla sử dụng hệ thống phanh đĩa carbon-ceramic kích thước 16,1 inch ở phía trước và 15,3 inch ở sau. Kết hợp với kẹp phanh Brembo sáu piston và bốn piston ở các vị trí tương ứng. Mâm xe 20 inch cho cầu trước và 21 inch cho cầu sau, đi kèm bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 hàng thửa.
Buồng lái của Valhalla mang phong cách xe đua với sàn xe nâng cao cùng ghế carbon liền khối. Vô lăng carbon lấy cảm hứng từ xe F1. Xe còn có cụm đồng hồ kỹ thuật số lớn, màn hình giải trí trung tâm tích hợp Apple CarPlay, định vị vệ tinh, hệ thống loa Bowers & Wilkins…
Giống như các mẫu xe Aston Martin khác, người dùng mua Valhalla sẽ được cung cấp các tùy chọn cá nhân hóa thông qua bộ phận Q của hãng.
Aston Martin chưa công bố giá bán của Valhalla, nhưng cho biết mẫu hypercar này sẽ chỉ được sản xuất giới hạn 999 chiếc trên toàn thế giới.
Một số hình ảnh khác của Aston Martin Valhalla: