Sức mua của người dân tại nhiều hệ thống siêu thị đang bắt đầu tăng. Để đáp ứng nhu cầu sắm tết sớm của người dân, AEON Việt Nam sẵn sàng nguồn hàng, đảm bảo bình ổn giá tại tất cả các địa điểm kinh doanh trên toàn quốc
Kỳ vọng sức mua khởi sắc trong tết "bình thường mới"
Tết cổ truyền năm nay tiếp tục diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên cả nước. Nhưng về cơ bản, dịp tết năm 2022 này, chúng ta đã và đang chuyển dần sang trạng thái thích ứng với dịch. Để kích cầu nền kinh tế ở một trong những thời điểm quan trọng nhất trong năm, và người dân có thể tận hưởng một cái tết sắp tới đúng nghĩa, đồng thời, nhiều hoạt động đã được cho phép mở cửa, tuân thủ với các điều kiện về phòng dịch.
Nhờ đó, thị trường bán lẻ tại TPHCM và một số thành phố lớn đã bắt đầu sôi động trở lại kể từ cuối tháng 10, khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng tích cực. Cụ thể, thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 11 tăng 6,2% so với tháng 10 và dự kiến tăng dần về cuối năm. Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm tết truyền thống sớm hơn thường lệ.
Nhận định về sức mua tết 2022, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM dự đoán thị trường tết 2022 có thể không sôi động bằng 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng vẫn ở mức gia tăng tương đối trong bối cảnh triển khai công tác chống dịch tích cực như hiện nay. "Theo các tổ chức đánh giá dự báo nhu cầu tiêu dùng cũng như theo đo lường của Sở Công Thương, sức mua năm nay sẽ không bằng những năm trước. Tuy nhiên, khả năng người dân, đặc biệt là công nhân, sẽ ở lại thành phố đón tết nhiều hơn. Việc không đi du lịch cũng là một lý do tạo sự gia tăng tiêu dùng tại TPHCM. Đó là những cơ sở để kỳ vọng sức mua thị trường sẽ tốt dần lên trong những ngày cuối năm", ông Vũ đánh giá.
Cùng chung nhận định với ông Vũ, ông Furusawa Yasuyuki - Tổng Giám đốc AEON Việt Nam cho biết doanh nghiệp này khá kỳ vọng vào sự tăng trưởng sức mua trong những ngày sắp tới. "Đến nay, người tiêu dùng vẫn còn khá thận trọng khi mua sắm, lượng khách hàng và sức mua đều chưa bằng so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên với một số dấu hiệu tích cực của thị trường, chúng tôi nhận định sức mua sẽ tăng dần, đặc biệt vào giai đoạn cận tết", ông Furusawa Yasuyuki chia sẻ.
Nhận định trên càng có cơ sở khi hệ thống siêu thị AEON, đặc biệt tại khu vực phía Nam ghi nhận lượng khách đến mua sắm tăng đều qua từng tuần kể từ cuối tháng 10.
Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn hàng, bình ổn giá cả phục vụ tết
Được biết, tại khu vực TPHCM, Sở Công Thương thành phố đã có 9 tháng chuẩn bị thông qua việc kết nối với các địa phương tạo ra một mạng lưới cung cầu, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Lãnh đạo Sở khẳng định, việc cung ứng hàng hóa tết Nhâm Dần 2022 cho người dân sẽ được bảo đảm đầy đủ như mọi năm cho dù bất cứ tình huống nào xảy ra.
Thực tế ghi nhận tại thị trường bán lẻ trên toàn quốc, lượng hàng hóa tết hiện đang khá dồi dào với đa dạng các mặt hàng và mức giá. Đại diện AEON Việt Nam cho biết, hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp này đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp để "bung" hàng hóa phục vụ tết từ sớm, với lượng hàng dự kiến tăng khoảng 15%, đồng thời đảm bảo giá cả bình ổn với nhiều ưu đãi so với tết Tân Sửu 2021.
Cụ thể, các mặt hàng năm nay vẫn tập trung chủ yếu vào thực phẩm tết gồm thực phẩm tươi sống (thịt bò, thịt lợn, gia cầm, rau củ, trái cây,…) và thực phẩm khô (gạo, bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát,…). Đồng thời đa dạng về chủng loại, kích cỡ, mùi vị, mức giá đối với các thực phẩm truyền thống, đặc sản vùng miền, giỏ quà tết,… để khách hàng dễ dàng lựa chọn phù hợp với từng nhu cầu. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng sau dịch Covid-19, bên cạnh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, doanh nghiệp cũng giới thiệu thêm các sản phẩm ready-to-eat, ready-to-cook, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng khi chuẩn bị bữa ăn cho gia đình trong dịp tết.
Đặc biệt, nhằm hạn chế tập trung đông người tại cùng một thời điểm và đồng hành cùng người dân sắm sửa tết trong bối cảnh dịch bệnh, năm nay thay vì tổ chức các sự kiện trực tiếp tại điểm bán, AEON Việt Nam đã và sẽ đẩy mạnh nhiều chương trình ưu đãi giá hấp dẫn từ những tuần cuối của tháng 12/2021. Bên cạnh đó, khi khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt còn nhận được những ưu đãi hấp dẫn hàng tháng từ các đối tác, ngân hàng liên kết và ví điện tử.
Ngoài ra, để người dân thuận tiện và an tâm mua sắm, doanh nghiệp này đã có kế hoạch tăng cường nhân lực phục vụ, cũng như đảm bảo các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt tại các địa điểm kinh doanh. Việc đẩy mạnh triển khai đa dạng các kênh mua sắm như mua hàng qua điện thoại, qua ứng dụng AEON App/ Grab/ Shopee Food hoặc qua kênh thương mại điện tử AEON Eshop cũng là một nỗ lực đáng ghi nhận của doanh nghiệp này để người dân có thêm nhiều lựa chọn mua sắm tết an toàn và thuận lợi trước mọi diễn biến của dịch bệnh.
Trường Thịnh