Siêu tàu mắc kẹt ở kênh Suez vướng thêm rắc rối mới

19/04/2021 15:22

Giữa lúc các bên còn tranh cãi về pháp lý, đơn vị vận hành tàu hàng Ever Given tiếp tục đối mặt với rắc rối mới sau vụ mắc kẹt gần một tuần ở kênh đào Suez.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh Suez vướng thêm rắc rối mới - 1
Tàu Ever Given tiếp tục bị giữ ở kênh Suez khi các bên đàm phán về điều khoản bồi thường thiệt hại do sự cố chắn kênh (Ảnh: Getty).

Theo Thời báo Phố Wall, đơn vị vận hành tàu Ever Given có thể buộc phải tìm phương án dỡ 18.000 container hàng hóa trên tàu khi con tàu tiếp tục bị giữ lại ở kênh Suez để giải quyết những tranh cãi pháp lý liên quan đến bồi thường thiệt hại.

Con tàu dài 400m, trọng lượng khoảng 224.000 tấn đang bị giữ lại ở hồ nhân tạo Great Bitter sau khi được giải cứu từ sự cố chắn ngang kênh đào Suez hôm 23/3. Giới chức Ai Cập tuyên bố, con tàu chỉ được phép rời đi với điều kiện chủ tàu phải bồi thường thiệt hại 1 tỷ USD.

Tuy vậy, công ty vận hành tàu ở Đài Loan, Evergreen Marine, đang phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng để giao hàng nghìn container hàng hóa từ cà phê, giấy vệ sinh đến nội thất. "Khách hàng không ngừng hỏi khi nào những lô hàng của họ mới đến nơi, vì vậy hiện giờ đơn vị vận hành phải cân nhắc các phương án di dời các container sang những tàu khác để chuyển cho khách hàng ở châu Âu", một nguồn thạo tin nói với Thời báo Phố Wall.

Điều đáng nói là việc bốc dỡ hàng nghìn container hàng hóa khỏi siêu tàu Ever Given không hề dễ dàng, đó là một thách thức lớn cả về chi phí và hậu cần. "Việc này không hề dễ, nhưng có nhiều phương án. Chúng tôi có thể triển khai các tàu rỗng đến để lấy các container hoặc một số container sẽ được chuyển sang các tàu hàng khác có chung hải trình đến châu Âu", nguồn tin cho hay. Phương án này cũng có thể kéo theo những thách thức pháp lý nữa cho đơn vị vận hành tàu, chủ yếu liên quan đến các khiếu nại bồi thường và chi phí liên quan đến con tàu và khách hàng.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh Suez vướng thêm rắc rối mới - 2

Tàu container Ever Given bị mắc kẹt tại kênh đào Suez hôm 23/3 và được giải phóng hôm 29/3 sau một chiến dịch giải cứu chạy đua với thời gian (Ảnh: Maxar).

Trong một tuyên bố mới đây, Evergreen Marine cho biết họ đang xem xét lệnh của tòa án Ai Cập "và nghiên cứu khả năng con tàu và hàng hóa trên tàu được giải quyết riêng biệt".

Trong khi đó, Shoei Kisen Kaisha, công ty Nhật Bản sở hữu con tàu, đầu tháng này đã đệ đơn kiện các đơn vị vận hành tàu, kêu gọi chủ các lô hàng chia sẻ rủi ro và chi phí.

Tàu Ever Given bất ngờ mất lái và chắn ngang kênh Suez. Con tàu được giải cứu sau gần một tuần và ít nhiều kéo theo sự xáo trộn của hoạt động giao thương toàn cầu. Giới chức Ai Cập nói rằng, mỗi ngày họ thiệt hại từ 12-14 triệu USD nguồn thu từ kênh Suez do sự cố trên.

Minh Phương
Theo Business Insider

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Siêu tàu mắc kẹt ở kênh Suez vướng thêm rắc rối mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO