"Siêu lừa" Nguyễn Thái Luyện cam kết trả tiền cho khách hàng

17/12/2022 19:00

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện cam kết với phần tài sản mà công ty đang có, công ty đủ số tiền để chi trả toàn bộ gốc cộng với lãi theo mức đã cam kết với khách hàng...

Ngày 17/12, phiên tòa xét xử bị cáo  (36 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) cùng 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền, tiếp tục phần xét hỏi đối với những bị hại cuối cùng.

Trình bày với HĐXX, bà Thanh Huyền, ngụ quận Bình Thạnh, cho biết đã đầu tư tổng cộng hơn 3 tỷ đồng mua 36 nền đất thuộc nhiều dự án của Công ty CP địa ốc Alibaba.

Siêu lừa Nguyễn Thái Luyện cam kết trả tiền cho khách hàng - 1

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Ảnh: Hữu Khoa).

Thời điểm ký hợp đồng, bà Huyền không nhận nền đất và ký thêm các hợp đồng dưới hình thức bán lại cho công ty để nhận 30% lãi suất. Tuy nhiên, còn vài ngày nữa đến thời điểm nhận tiền lãi thì Luyện bị bắt. Toàn bộ số tiền đầu tư, bà đều vay mượn ngân hàng. Mấy năm qua, bà đã phải xoay sở đủ kiểu để trả cho ngân hàng 1,6 tỷ đồng tiền lãi.

"Lúc đó tôi nói không có tiền nhưng nhân viên của Alibaba xuống tận nhà năn nỉ quá nên tôi nghe theo và lấy tài sản của mẹ, anh em đi thế chấp ngân hàng để vay. Giờ tôi chỉ mong được nhận lại số tiền này và lãi để trả nợ ngân hàng", bà Huyền nói.

Chủ tọa Trần Minh Châu cho biết, trường hợp bà Huyền chưa có trong danh sách bị hại, do đó, yêu cầu bà làm việc với tổ thư ký để cập nhật thông tin. Theo bà Huyền, mấy năm trước bà có lên công an trình báo và nộp hồ sơ đầy đủ, nhưng chờ mãi không thấy thông báo giải quyết. Đến phiên tòa này, bà vẫn chưa nhận thông tin gì nên tự lên tòa để trình bày yêu cầu.

Sau khi bà Huyền trình bày, bị cáo Nguyễn Thái Luyện xin HĐXX được phát biểu và cam kết đối với những khách hàng trong trường hợp tương tự sẽ dùng tài sản công ty đang có để trả toàn bộ số tiền gốc và lãi theo hợp đồng. Ngoài ra, công ty sẽ khắc phục số tiền mà khách hàng phải bỏ ra để đóng lãi cho ngân hàng thời gian qua.

Siêu lừa Nguyễn Thái Luyện cam kết trả tiền cho khách hàng - 2

Các bị cáo tại tòa (Ảnh: Hữu Khoa).

"Tôi đảm bảo với quý vị, với phần tài sản mà công ty đang có, công ty đủ số tiền để chi trả toàn bộ gốc cộng với lãi theo mức đã cam kết. Mong khách hàng bình tĩnh chờ quý tòa xem xét, nếu đầy đủ hồ sơ giấy tờ thì quý vị sẽ được nhận lại toàn bộ… Quý vị cứ đối chiếu để giữ quyền lợi cho quý vị theo đúng giao dịch dân sự công ty đã cam kết", bị cáo Nguyễn Thái Luyện nói tại tòa.

Trước khi kết thúc phiên làm việc hôm nay, luật sư Hoàng Hữu Nhân, người bào chữa cho bị cáo Trần Huy Phúc (Giám đốc Công ty Chiến Bình Thép, đứng tên dự án Alibaba Tân Thành Central City) thực hiện phần xét hỏi bổ sung đối với Nguyễn Thái Luyện và thân chủ.

Về việc nhiều bị hại xin được nhận lại tiền, nhận lại đất, thì trong 58 dự án của Công ty CP địa ốc Alibaba có dự án nào đã hoàn thành thủ tục từ đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm sang đất ở? Bị cáo Luyện cho biết nhiều thửa đất đã được tách ra theo đúng sơ đồ, phân lô chuyển mục đích sử dụng đất 100% thổ cư như trong giấy tờ số thửa mà khách hàng đã nhận.

"Cáo trạng nói tôi tự phân lô tách thửa trái pháp luật, nhưng theo Hiến pháp, đất là tài sản toàn dân do Nhà nước quản lý, cá nhân tôi không thể tự làm được. Những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà cơ quan điều tra thu giữ là những bằng chứng cho thấy chúng tôi đã tách theo đúng quy định", bị cáo Luyện khai.

Theo kế hoạch thông báo trước đó, ngày 18/12 phiên xử sẽ bước sang phần tranh luận. Tuy nhiên, nhiều bị hại chưa có thông tin cũng như cung cấp thông tin sai nên tòa cần thời gian để cập nhật lại số liệu. Do đó, phần tranh luận sẽ bắt đầu ngày 19/12.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Siêu lừa" Nguyễn Thái Luyện cam kết trả tiền cho khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO