Siêu âm u nang buồng trứng phải nhưng phẫu thuật buồng trứng trái, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nói gì?

Hoàng Bin| 09/05/2024 14:57

Một bệnh nhân nữ đã gửi đơn khiếu nại đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam vì kết quả siêu âm u nang buồng trứng phải, nhưng bệnh viện lại phẫu thuật buồng trứng trái.

Siêu âm u nang buồng trứng phải, phẫu thuật buồng trứng trái?

Trưa 9.5, trả lời Báo Lao Động, bác sĩ Nguyễn Tam Thăng – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Nam cho biết, đã báo cáo Sở Y tế liên quan đến khiếu nại của bệnh nhân N.T.M.L. (36 tuổi, ở xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) về việc "phẫu thuật nội soi bóc u nang bì buồng trứng trái", trong khi kết quả siêu âm, chẩn đoán trước phẫu thuật là u bì buồng trứng phải.

Một bệnh nhân đã gửi đơn khiếu nại sau khi thực hiện phẫu thuật tại BVĐK Quảng Nam. Ảnh Nguyễn Hoàng
Một bệnh nhân khiếu nại sau khi thực hiện phẫu thuật tại BVĐK Quảng Nam. Ảnh: PV

Theo báo cáo tóm tắt quá trình điều trị, chị L. siêu âm tại BVĐK Quảng Nam ngày 16.4.2024, phát hiện u bì buồng trứng bên phải và xin nhập viện điều trị.

Ngày 23.4, chị L. được ca mổ khoa Phụ sản BVĐK tỉnh tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp nội soi trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

Trong quá trình phẫu thuật, phát hiện u nang bì buồng trứng trái, kích thước khoảng 3x4cm, nên ca mổ tiến hành bóc u nang bì buồng trứng trái. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, không có biến chứng và bệnh kèm.

Ekip phẫu thuật nội soi bóc u nang bì buồng trứng trái, trong khi siêu âm, chuẩn đoán trước phẫu thuật là u bì buồng trứng phải. Ảnh Nguyễn Hoàng
Siêu âm, chẩn đoán trước phẫu thuật là u bì buồng trứng phải, nhưng ekip phẫu thuật nội soi bóc u nang bì buồng trứng trái. Ảnh PV

Tuy nhiên, 4 ngày sau, bệnh viện siêu âm đầu dò kiểm tra tử cung phần phụ sau phẫu thuật, kết luận bệnh nhân "theo dõi u bì buồng trứng phải".

Ngày 29.4, bệnh nhân L. được cho xuất viện sau 7 ngày phẫu thuật nội soi u bì buồng trứng trái và kèm theo kết luận theo dõi u bì buồng trứng phải.

Bệnh viện xin lỗi bệnh nhân

Ngày 2.5, bệnh nhân L. đến nhận hồ sơ ra viện và cảm thấy hết sức hoang mang, khi phát hiện nội dung "phẫu thuật nội soi bóc u nang bì buồng trứng trái", chứ không phải buồng trứng phải.

Chị L. sau đó đến cơ sở y tế khác kiểm tra, siêu âm thì kết quả các khối u nang bì buồng trứng phải vẫn còn y nguyên, nên liên hệ BVĐK Quảng Nam khiếu nại, yêu cầu giải thích.

Sở Y tế tỉnh cũng vào cuộc yêu cầu BVĐK tỉnh báo cáo sự việc liên quan đến ca phẫu thuật của bệnh nhân L.

Theo đại diện BVĐK tỉnh, dựa vào kết quả siêu âm, chẩn đoán khi hội chẩn có u bì buồng trứng phải. Tuy nhiên, phẫu thuật viên nội soi thám sát ổ bụng phát hiện u bì buồng trứng trái và tiến hành bóc u và gửi bệnh phẩm làm giải phẫu bệnh đúng quy định.

Tại thời điểm trong mổ, phẫu thuật viên có thám sát buồng trứng phải qua nội soi ổ bụng, nhưng không thấy khối u ở buồng trứng phải như ghi nhận trong bản tường trình phẫu thuật.

BVĐK tỉnh đã có động thái xin lỗi bệnh nhân và sẽ họp Hội đồng khoa học xem xét, đánh giá và xử lý theo quy định. Ảnh Nguyễn Hoàng
BVĐK tỉnh đã có động thái xin lỗi bệnh nhân và sẽ họp Hội đồng khoa học xem xét, đánh giá và xử lý theo quy định. Ảnh: PV

Lý giải sự sai lệch này, bệnh viện cho hay, việc chẩn đoán vị trí khối u bình thường trên siêu âm trước mổ thường không thể chính xác tuyệt đối.

“Kết quả siêu âm chỉ giúp định hướng chẩn đoán, nên việc nội soi thám sát ổ bụng phát hiện u bì buồng trứng trái giúp chẩn đoán xác định, đã thể hiện rõ ở phiếu tường trình phẫu thuật và kết quả giải phẫu bệnh”.

Tuy nhiên, sai sót của bệnh viện là chưa làm tốt công tác tư vấn cho người bệnh và người nhà, nhất là khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp mổ, sau phẫu thuật và khi ra viện, khiến cho người bệnh hoang mang, lo lắng và thắc mắc.

“Về phía bệnh viện hết sức cầu thị và trung thực khi có khiếu nại của bệnh nhân. Chúng tôi sẽ trả lời trong vòng 10 ngày từ ngày nhận đơn. Hướng tiếp theo Hội đồng khoa học kỹ thuật Bệnh viện sẽ tổ chức họp xem xét, đánh giá và xử lý theo quy định. Nếu phát hiện sai sót, ai sai thì người đó sẽ chịu trách nhiệm” - bác sĩ Nguyễn Tam Thăng thông tin.

Chiều 8.5, lãnh đạo khoa Phụ sản và êkip phẫu thuật đã đến gặp trực tiếp và xin lỗi, cũng như mong muốn đền bù tổn thất về mặt tinh thần cho bệnh nhân L.
Bài liên quan
  • Hailey Bieber bị u nang buồng trứng
    Trước những tin đồn mang bầu liên tục xuất hiện, Hailey Bieber tiết lộ cô đang điều trị u nang buồng trứng và chưa thể có thai.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Siêu âm u nang buồng trứng phải nhưng phẫu thuật buồng trứng trái, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO