Siết tín dụng bất động sản: Chấn chỉnh méo mó không phải hạn chế phát triển

09/06/2022 19:05

Đại biểu quốc hội kiến nghị, cần có giải pháp về chính sách tiền tệ đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, đại biểu Lê Thanh Vân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau - cho rằng, thị trường bất động sản có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, siết chặt tín dụng với bất động sản có thể dẫn đến hệ lụy như thị trường sẽ đình trệ, người nghèo, nhất là người nghèo ở đô thị, khó có thể mua được nhà giá rẻ hơn như mong muốn.

Trong khi đó, mục đích của nhà nước là chống đầu cơ, chống bong bóng bất động sản. Thực tế có nhiều doanh nghiệp bất động sản làm ăn nghiêm túc, đúng pháp luật. Thống đốc có giải pháp gì về chính sách tiền tệ đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bà chất vấn.

Trả lời đại biểu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay, thị trường bất động sản gồm nhiều chủ thể, thu hút nhiều nguồn đầu tư khác nhau. Tín dụng là một kênh tham gia đầu tư bất động sản. Nhiều năm trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước chủ trương mở rộng tín dụng phải đi đôi với an toàn hiệu quả; tập trung vốn vào sản xuất kinh doanh và hạn chế vốn vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Siết tín dụng bất động sản làm "nóng" Nghị trường Quốc hội

Lĩnh vực bất động sản có rủi ro là dễ mất vốn. Để ngăn ngừa, các ngân hàng chỉ cho vay khi khách hàng đủ điều kiện, đảm bảo khả năng trả nợ. Bản chất bất động sản là tài sản lớn, kỳ hạn dài trong khi tiền gửi của hệ thống ngân hàng là ngắn hạn. Nếu tổ chức tín dụng cho vay không kiểm soát được thì có thời điểm khách hàng đến rút tiền mà không đòi lại được khoản nợ dài hạn.

"Còn cho vay với lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản là do tổ chức tín dụng tự thỏa thuận với khách hàng và quyết định, trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động của chính họ", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Ngân hàng Nhà nước đã ra quy định và chỉ đạo các tổ chức tín dụng là khi đã cho vay, với các khoản vay có tài sản đảm bảo phải thường xuyên đánh giá lại tài sản để nhận diện rủi ro; đặc biệt, với các tổ chức tín dụng cho vay có tài sản đảm bảo, mà tài sản đảm bảo đó ở những địa bàn giá bất động sản bong bóng và rất cao thì các tổ chức tín dụng càng phải cẩn trọng.

Đối với nhu cầu mua nhà để ở hoặc để sửa chữa, trên thực tế, theo số liệu của hệ thống ngân hàng là có 2,2 triệu tỷ đồng dư nợ bất động sản vào cuối năm 2020; trong đó, 65% là cho vay nhu cầu mua nhà để ở và mua nhà để sửa chữa, phục vụ cho mục đích tiêu dùng.

Đối với nhu cầu mua nhà ở cho người có thu nhập thấp, hiện chúng ta có những chính sách, như Nghị định 100 đã thực hiện cho vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong gói 2% hỗ trợ lãi suất, cũng có nhu cầu vay vốn là để cho vay nhà ở xã hội, nhà cho công nhân và cải tạo chung cư cũ theo rà soát của các địa phương và Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp.

Liên quan đến vấn đề tín dụng bất động sản, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, các nhà điều hành khẳng định không siết thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản. Nhưng 5 tháng đầu năm nay, thị trường này chững lại, nhà đầu tư muốn huy động vốn rất khó khăn.

"Chúng ta thanh tra, kiểm tra và giám sát từ sớm từ xa, chứ để 'mất bò mới lo làm chuồng' thì rất dở. Nhưng nếu để xảy ra trường hợp mất bò rồi mà không dám làm lại chuồng thì còn dở hơn", ông nói.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các thị trường là thông suốt, do đó một mặt cơ quan quản lý phải giám sát, quản lý chặt, nhưng mặt khác cũng phải tạo thị trường cho phát triển. "Chúng ta chấn chỉnh méo mó của thị trường chứ không phải hạn chế nó phát triển. Vì thế, chính sách tài chính, kinh tế phải nhất quán, thông suốt, tránh giật cục", ông nói thêm.

D.Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Siết tín dụng bất động sản: Chấn chỉnh méo mó không phải hạn chế phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO