Shark Tam: Đừng gọi tôi là Tam Asanzo nữa, hãy gọi tôi là Tam Winsan

12/06/2024 20:25

Doanh nhân Phạm Văn Tam sinh năm 1980, xuất thân từ một gia đình có truyền thống lâu đời trong nghề làm gốm sứ tại Móng Cái, Quảng Ninh. Trong chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ, ông là một trong bốn nhà đầu tư chính trong mùa giải năm 2019.

shark-tam-dung-goi-toi-la-tam-asanzo-nua-hay-goi-toi-la-tam-winsan-1718100095.png

- Tên thật: Phạm Văn Tam
- Quê Quán: Móng Cái - Quảng Ninh
- Năm sinh: 1980
- Trình độ học vấn: không theo học Đại học
- Nghề nghiệp: Doanh nhân, nhà đầu tư, chủ tịch tập đoàn Asanzo

Về quá trình kinh doanh, năm 2009, Shark Tam đã sáng lập thương hiệu Asanzo, chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng. Đến năm 2017, Asanzo đã đạt doanh số 710.000 chiếc tivi, tăng trưởng gần 140% so với năm trước đó. Khi mới bắt đầu, Shark Phạm Văn Tam đã đầu tư 90 tỉ đồng, tương đương với 90% cổ phần. Tuy nhiên, đến năm 2017, ông đã rút vốn và chỉ giữ lại 1% cổ phần trong tập đoàn Asanzo.

shark-tam-dung-goi-toi-la-tam-asanzo-nua-hay-goi-toi-la-tam-winsan-1718100111.jpeg

Ngày 21/6/2019, trong bối cảnh vụ lùm xùm "ASANZO là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam", Shark Tam đã lên tiếng giải thích rằng một số linh kiện được nhập khẩu từ Trung Quốc để tạo thành sản phẩm bán, việc này không phải là điều mới mẻ. Ông cho rằng, để giảm thiểu vấn đề liên quan đến nhãn mác, các sản phẩm chỉ được ghi là "Xuất xứ Việt Nam" thay vì "Made in Việt Nam" như các sản phẩm khác.

Trong một bài phỏng vấn gần đây với báo Kiến thức đầu tư, ông Tam mong muốn mọi người gọi mình bằng cái tên Tam Wisan. Winsan cũng là công ty đầu tư mà ông đang làm chủ tịch.

"Tôi luôn tự hào về những gì chúng tôi đã cùng nhau đạt được tại Asanzo. Nếu ai đó gọi tôi bằng danh xưng như thế, đương nhiên tôi vui, nhưng, những người lãnh đạo thực sự trong chặng đường 7 năm qua của Asanzo sẽ không vui. Asanzo thực sự đã vươn mình mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của những cổ đông mới và bước thêm một nấc thang sau khi tôi thoái vốn. Vì thế, tôi mong độc giả, bạn bè gần xa, những người yêu quý hay không yêu quý tôi lắm (cười) thì đừng gọi tôi bằng biệt danh đó nữa. Hãy gọi tôi là ông Tam Winsan."

shark-tam-dung-goi-toi-la-tam-asanzo-nua-hay-goi-toi-la-tam-winsan-1-1718100138.jpeg
Ảnh: Kiến thức đầu tư

Ông Tam cho biết, Winsan đang tập trung vào các dự án cung cấp vốn xanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ áp dụng công nghệ sạch và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Từ chiến lược lõi này, Winsan phát triển ra các mảnh ghép như logistics xanh, tiết kiệm nhiên liệu tiêu hao nhờ “ghép” được các đơn hàng của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái theo mô hình kinh tế chia sẻ. Ví dụ, công ty A chuyên chở hàng công nghệ từ thành phố đến nông thôn để phân phối thì chuyến xe chiều về có thể tận dụng để chuyên chở nông sản của B ra thành phố. Tương tự như thế với các hoạt động giao hàng.

Một số câu nói của ông từng gây chú ý trong chương trình Shark Tank:

- “Đừng có gồng mình để trở thành những người nổi tiếng như Jack Ma, Mark Zuckerberg hay Bill Gates, bởi đó thực sự là những thiên tài đích thực trong lĩnh vực của họ. Thay vào đó, hãy tỏ ra thực tế hơn và phát huy năng lực của bản thân, kết hợp với các thế mạnh của địa phương nhằm giải quyết các vấn đề, nhu cầu mà xã hội thực sự cần đến”.

- “Nếu là một nhà đầu tư, hãy bỏ trứng vào nhiều cái rổ. Tuy nhiên, nếu là một nhà sản xuất kinh doanh thì đây lại là nhầm lẫn tại hại, bởi chỉ khi tập trung tối đa vào lợi thế của bản thân, bạn mới đủ sức trở thành người dẫn đầu trong mọi lĩnh vực.”

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Shark Tam: Đừng gọi tôi là Tam Asanzo nữa, hãy gọi tôi là Tam Winsan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO