Sẽ tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, rượu, bia?

Thế Kha| 18/05/2023 17:23

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu, bia để định hướng nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng.

Ông Lê Đại Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự, kinh tế (Bộ Tư pháp) vừa chủ trì cuộc họp thẩm định đề nghị xây dựng dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Đại diện Bộ Tài chính (cơ quan chủ trì soạn thảo) khẳng định, việc xây dựng dự án luật nhằm thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời mở rộng cơ sở thu thuế, hạn chế nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm có hại cho sức khỏe, môi trường,…

Sẽ tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, rượu, bia? - 1

Đại diện Bộ Tài chính nêu quan điểm tại cuộc họp (Ảnh: Lê Huy).

Dự án luật đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định có phát sinh vướng mắc trong thực hiện gồm: Đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, căn cứ tính thuế, giá tính thuế, thuế suất, hoàn thuế, khấu trừ thuế, hiệu lực thi hành, hướng dẫn thi hành.

Trong đó, tập trung vào bổ sung quy định áp dụng thuế tuyệt đối, áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp đối với mặt hàng thuốc lá; nghiên cứu tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu, bia để định hướng nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng.

Đề xuất nghiên cứu điều chỉnh mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng thân thiện với môi trường và áp dụng thuế suất phù hợp với mặt hàng ô tô vừa chở người vừa chở hàng nhằm khắc phục bất cập phát sinh trong thực tế.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị làm rõ phạm vi và đối tượng điều chỉnh của dự án luật, trong đó làm rõ khái niệm đồ uống/nước giải khát có đường, đồ uống có cồn… để thống nhất với các khái niệm chuyên ngành.

Đặc biệt phải tiến hành đánh giá mức độ chịu tác động của người dân, cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất các mặt hàng liên quan, đặt trong bối cảnh Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19 cùng nhiều giải pháp kích thích tiêu dùng, giảm lạm phát.

Nhất trí với đề xuất tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số hàng hóa như thuốc lá, rượu bia, đại diện Bộ Y tế khẳng định như vậy sẽ góp phần giảm tiêu dùng với các mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện nay tỷ trọng thuế trên giá bán rượu bia, thuốc lá tại Việt Nam còn thấp (hơn 30% giá bán lẻ) so với thế giới (từ 40-85% giá bán lẻ), trong khi đó tỷ trọng tiêu thụ các loại sản phẩm này rất cao, là một trong những nguyên nhân tạo nên gánh nặng bệnh tật, đặc biệt cho nam giới (khoảng 29% nam giới trưởng thành ở Việt Nam uống rượu bia ở mức có hại).

Sẽ tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, rượu, bia? - 2

Ông Lê Đại Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự, kinh tế, Bộ Tư pháp (Ảnh: Lê Huy).

Kết luận cuộc họp, ông Lê Đại Hải đề nghị Bộ Tài chính đánh giá toàn diện các kết quả, khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2008 đến nay, từ đó đưa ra hướng sửa đổi một cách toàn diện.

Ông nhấn mạnh, các chính sách đề xuất sửa đổi cần được thể hiện rõ ràng hơn, trong đó kế thừa các quy định tác động tích cực đến kinh tế - xã hội. Các quy định cần sửa đổi, bổ sung phải rõ ràng, minh bạch và có những đánh giá tác động cụ thể đối với thực tiễn đời sống.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, rượu, bia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO