Sẽ có thêm đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12, kỳ vọng của ASEAN là gì?

Vy Vy| 09/03/2023 19:10

ASEAN hy vọng sẽ có một danh sách tốt về các cam kết với Nhật Bản khi hai bên nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện cuối tháng 12.

Nhật Bản và ASEAN quyết định nâng cấp quan hệ lên
Nhật Bản và ASEAN sẽ chính thức nâng cấp quan hệ lên Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ở Tokyo vào tháng 12 tới. (Nguồn: twitter.com)

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn ngày 7/3 cho biết các lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN sẽ chính thức nâng cấp quan hệ lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ở Tokyo và tháng 12 tới, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương.

Kế hoạch này được đề ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đều đã nâng cấp quan hệ với ASEAN lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện (Trung Quốc vào năm 2021 và Mỹ vào năm 2022).

Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo, ông Kao Kim Hourn xác nhận: "Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về kế hoạch nâng cấp quan hệ ASEAN-Nhật Bản và chúng tôi mong đợi việc này tại Hội nghị cấp cao đặc biệt tại Tokyo vào tháng 12/2023".

Ông Kao nêu rõ: “Chúng tôi thấy Nhật Bản đang làm việc” về việc nâng cấp (quan hệ với ASEAN) theo như kế hoạch, đồng thời nói thêm rằng ASEAN và Nhật Bản hy vọng “có một danh sách tốt về các cam kết”.

Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh ASEAN đồng ý nâng cấp quan hệ với Nhật Bản do những thành tích mà nước này đạt được về việc hỗ trợ, tham gia và hợp tác trong các lĩnh vực như hỗ trợ nhân đạo, cứu hộ thiên tai và an ninh hàng hải.

Theo ông Kao, với mối quan hệ đối tác được nâng cấp, ASEAN đang mong đợi sự hợp tác mạnh mẽ với Tokyo trong các lĩnh vực như đổi mới công nghệ, giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa. Ông Kao đặc biệt hy vọng Nhật Bản sẽ cấp thêm nhiều học bổng cho công dân các nước thành viên ASEAN.

Về cuộc khủng hoảng Myanmar, ông Kao khẳng định Văn phòng đặc phái viên về Myanmar do Indonesia - với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2023 - thành lập đã "làm việc rất chăm chỉ" để thu hút sự tham gia của tất cả các bên liên quan tại Myanmar.

Tổng thư ký ASEAN cũng bày tỏ hy vọng hòa bình sẽ trở lại Myanmar và nước này trở thành thành viên tích cực của ASEAN. ASEAN đang thúc giục Myanmar thực thi Đồng thuận 5 điểm được lãnh đạo các nước ASEAN nhất trí tại hội nghị diễn ra tại thủ đô Jakarta (Indonesia) vào tháng 4/2021.

Tổng thư ký Kao cũng đề cập một cuộc họp trong tuần này của nhóm công tác giữa ASEAN và Trung Quốc để thảo luận về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) nhằm xoa dịu căng thẳng tại khu vực này. Ông cũng hoan nghênh cam kết mà hai bên đưa ra về tiến tới soạn thảo COC. Các cuộc đàm phán hướng tới mục tiêu trên đang diễn ra kể từ năm 2018, song vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có thêm đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12, kỳ vọng của ASEAN là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO