Sẽ có 5 tuyến cao tốc 2 làn xe được nâng cấp, mở rộng lên 4 làn

Hoài Thu| 02/03/2024 19:57

"Sẽ có 5 tuyến cao tốc 2 làn xe được nâng cấp, mở rộng hoàn chỉnh lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng", theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm.

Lộ trình nâng cấp các tuyến cao tốc 2 làn xe sau vụ tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn hồi tháng 2 được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 2/3.

Lộ trình này nhằm cụ thể hóa những chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Công điện 16 mới ban hành về việc đẩy nhanh triển khai nâng cấp cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là cao tốc 2 làn xe.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan khẩn trương rà soát hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác tại các tuyến phân kỳ 4 làn xe hạn chế và 2 làn xe không có giải phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp…

Sẽ có 5 tuyến cao tốc 2 làn xe được nâng cấp, mở rộng lên 4 làn - 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo (Ảnh: Đoàn Bắc).

Từ góc độ của cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GTVT cũng rà soát tốc độ lưu thông trên cơ sở đảm bảo an toàn nhất, đồng thời phối hợp với CSGT và công an địa phương rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong công điện trước đó, Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương xây dựng quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc. Bộ GTVT đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn này và đang gửi Bộ KH&CN xin ý kiến, dự kiến ban hành trong tháng 3.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, Bộ GTVT đã chỉ đạo mở rộng, nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, yêu cầu các ban quản lý dự án khẩn trương rà soát, gửi báo cáo về Bộ GTVT.

"Hiện có 5 cao tốc phân kỳ 2 làn xe, sẽ được ưu tiên hoàn chỉnh trước; sau đó sẽ nâng cấp hoàn thiện với các tuyến 4 làn hạn chế", Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Với tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên, Bộ GTVT đã báo cáo và được cân đối bố trí nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Ông Lâm cho biết Bộ phấn đấu khởi công mở rộng cuối năm nay, hoàn thành vào năm 2025-2026.

Tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản, đầu tư theo hình thức BOT. Hiện tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận cho nhà đầu tư mở rộng dự án.

Tuyến Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty đầu tư và quản lý đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, đã có phương án mở rộng lên 4 làn xe.

Với Tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn, ông Lâm cho biết Bộ GTVT đang yêu cầu các ban quản lý dự án báo cáo, đề xuất phương án về vốn.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay với các tuyến phân kỳ 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo các cấp có thẩm quyền để phân bổ nguồn vốn, triển khai hoàn thiện trong thời gian tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có 5 tuyến cao tốc 2 làn xe được nâng cấp, mở rộng lên 4 làn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO