Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, vấn đề xây dựng cầu Cát Lái nối đôi bờ TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã được đưa ra bàn bạc khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được vị trí.
Theo Chủ tịch TP, vừa qua phía Đồng Nai muốn triển khai dự án xây cầu đi ngay vào trung tâm thành phố, những phương án này gây tác động đến công tác giải phóng mặt bằng, ùn tắc giao thông và ảnh hưởng các hoạt động hiện hữu của khu vực.
Do đó, Sở GTVT TP.HCM và Sở GTVT Đồng Nai đang bàn bạc, nghiên cứu lại. Dự kiến, trong tháng 7, trên cơ sở thống nhất giữa 2 sở này, lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai sẽ "ngồi lại" để chốt phương án.
“Thống nhất phương án xây dựng dự án là cần thiết nhất. Sau khi thống nhất sẽ xúc tiến ngay”- ông Mãi nhấn mạnh.
Trước đó, Đồng Nai đưa ra 5 phương án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái. Phương án 1, hướng tuyến bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (đường Vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai.
Phương án 2 có hướng tuyến từ nút giao trên đường Vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3km; cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch), sau đó kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Phương án 3 có hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao trên đường Vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300m; tuyến đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) sau đó rẽ phải đi trùng đường tỉnh 25B, nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Phương án 4 có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 (TP.HCM) vượt sông Đồng Nai sang 2 xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch), sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án.
Phương án 5 có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua Kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang 2 xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch), sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án.
Trong 5 phương án trên, Sở GTVT và Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đánh giá khả thi nhất là phương án 4.
Theo Sở GTVT, phương án 4 sẽ tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như: đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, đi qua huyện Nhơn Trạch, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại, phù hợp định hướng.
Tuấn Kiệt- Hồ Văn