Saudi Arabia-Iran: Vẫn còn căng thẳng

TIẾN THÀNH| 26/03/2022 11:01

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa đưa ra lời đe dọa sẽ tiến hành một chiến dịch quy mô lớn mới, trong đó sử dụng các loại vũ khí có khả năng bắn tới thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Ảnh minh họa. (Nguồn: english.alarabiya.net)
Ảnh minh họa. (Nguồn: english.alarabiya.net)

Đối đầu giữa lực lượng Houthi và Saudi Arabia đang gây nhiều lo ngại. Tuy nhiên, cuộc nội chiến ở Yemen mà Houthi và Saudi Arabia cùng tham gia mới là điều đáng chú ý, bởi Yemen chính là nơi thử sức giữa hai đối thủ lớn ở Trung Đông là Saudi Arabia và Iran.

Sự kết hợp chặt chẽ của những mâu thuẫn về tôn giáo và chính trị đã biến Riyadh và Tehran thành “đối thủ địa chính trị” và “kẻ thù không đội trời chung”. Đây chính là hai quốc gia theo hai dòng giáo phái lớn nhất của đạo Hồi là Shi’ite ở Iran và Sunni ở Saudi Arabia.

Năm 2016, khi Saudi Arabia quyết định xử tử giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Nimr al-Nimr có quan hệ gần gũi với Tehran, người Iran đã tấn công vào Đại sứ quán Saudi Arabia ở thủ đô Tehran, khiến Riyadh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran. Hai bên bắt đầu dấn sâu vào cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở Yemen. Trong khi Iran được cho là hậu thuẫn lực lượng Houthi, thì Saudi Arabia lại ủng hộ chính phủ được quốc tế công nhận ở Yemen.

Mới đây, Saudi Arabia quyết định hành quyết 81 người với tội danh giết người và tham gia các nhóm chiến binh, Tehran ngay lập tức quyết định đơn phương ngừng vòng đàm phán thứ năm về bình thường hóa quan hệ với Riyadh. Lực lượng Houthi thì tấn công vào vào một nhà máy lọc dầu của Aramco tại thành phố Jizan của Saudi Arabia.

Chính vì thế, các nhà phân tích cho rằng, với những động thái gần đây của các bên đối nghịch nhau, căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran sẽ vẫn còn kéo dài và khó hóa giải.


Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Saudi Arabia-Iran: Vẫn còn căng thẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO