Saudi Arabia hạ Argentina và 5 lần châu Á gây sốc ở World Cup

Bình An| 22/11/2022 21:23

Có thể khẳng định ngay lúc này Saudi Arabia đã có kỳ World Cup thành công nhất của mình khi vượt qua Argentina ngay trận ra quân. Trong lịch sử các kỳ World Cup, châu Á hoàn toàn mờ nhạt về thành tích nhưng không ít lần khiến thế giới phải ngả mũ như cách Saudi Arabia vừa đánh bại Messi và đồng đội.

CHDCND Triều Tiên - Ý 1-0 (World Cup 1966)

CHDCND Triều Tiên nằm ở bảng 4 gồm Chile, Liên Xô, Ý. Năm đó, việc Bắc Triều Tiên có thể tham dự World Cup đã là một ngạc nhiên vì những căng thẳng chính trị với Hàn Quốc, khi đó là đồng minh thân cận của các nước phương Tây. Chủ nhà Anh đã cân nhắc đến việc từ chối cấp visa nhập cảnh cho toàn đội CHDCND Triều Tiên vì lý do trên.

CHDCND Triều Tiên bước vào trận gặp Ý với 1 điểm vỏn vẹn sau trận hòa Chi Lê. Bảy phút sau khi bắt đầu, Pak Doo Ik ghi bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng mà còn loại luôn đội bóng khi đó đã 2 lần vô địch thế giới để xếp thứ 2 sau Liên Xô.

ap6607190359_11zon-1-.jpg
Pak Doo Ik ghi bàn duy nhất hạ gục Ý.

Trận thắng đó được đánh giá là một trong những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử World Cup. Vé xem trận đấu ban đầu của nó được đặt trong bảo tàng bóng đá của FIFA.

Vị trí nơi bàn thắng được ghi đã được đánh dấu bằng đinh sắt sau khi sân vận động bị phá bỏ để làm khu nhà ở.

Israel – Ý 0-0 (World Cup 1970)

Thời đó Israel vẫn là thành viên của LĐBĐ châu Á và là đại diện duy nhất của châu lục tham dự World Cup 1970. Dù là đội mạnh của châu Á nhưng ở tầm thế giới Israel bị đánh giá là đội lót đường.

cijy29io8niidfjrsiuj.jpg
Israel (áo xanh) đã có một kỳ World Cup thành công.

Ngay trận ra quân Israel thua Uruguay 0-2 mà chẳng ai ngạc nhiên. Thụy Điển mang tư tưởng ăn tươi nuốt sống này vào gặp họ ở lượt 2 và phải mướt mồ hôi mới giành được một trận hòa. Kết quả này đồng nghĩa với việc Israel còn nguyên cơ hội vào vòng trong nếu ở trận cuối họ thắng Ý. Lúc đó FIFA vẫn tính một trận thắng được 2 điểm, hòa 1 điểm.

Israel đã chơi một trận quật khởi và thậm chí tạo ra rất nhiều cơ hội trước Ý. Thậm chí đội bóng châu Âu đã suýt thua ở gần cuối trận. Một trận hòa cũng được xem là thành công với Israel, dù xếp cuối bảng nhưng họ chỉ kém Uruguay 1 điểm và Ý 2 điểm. Ý sau đó đã đi một mạch đến trận chung kết và để thua trước Brazil.

Thành tích của Israel năm đó là kết quả tốt nhất của bóng đá châu Á tại đấu trường World Cup tính đến thời điểm đó.

Saudi Arabia - Bỉ 1-0 (World Cup 1994)

Chỉ có hai đội châu Á góp mặt tại USA ’94 là Hàn Quốc và Saudi Arabia. Đội bóng Tây Á nằm ở bảng F cùng với Bỉ, Morocco và Hà Lan. Saudi Arabia bị đánh giá thấp nhất và thua ngay trận ra quân trước Hà Lan. Nhưng bất ngờ ở lượt thứ 2, họ quật ngã Morocco để bước vào trận quyết định với Bỉ.

fikyosjwaaacpb5.jpg

Bỉ khi đó tập hợp 1 lứa cầu thủ tài năng: Marc Wilmots, Luc Nilis, Philippe Albert, Danny Boffin và thủ thành huyền thoại Michel Preud’homme.

Ngay phút thứ 5, Saeed Al Owairan đã ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử World Cup với pha solo từ giữa sân, qua 6 cầu thủ đối phương

Nhờ chiến thắng này, Saudi Arabia có 6 điểm như Bỉ nhưng xếp nhì bảng nhờ hơn chỉ số phụ lẫn đối đầu trực tiếp để lọt vào vòng 1/16. Đây cũng là thành tích tốt nhất của bóng đá Saudi Arabia trong những lần dự World Cup.

9757b107-dd56-46fd-8bbb-5ca868f94b9f_11zon.jpg
Tấm ảnh để đời khoảnh khắc Al Owairan ghi bàn hạ gục Bỉ.

Saudi Arabia đã gây ấn tượng cực mạnh tại USA ’94 và riêng Al Owairan đã có tên trong ngôi đền huyền thoại World Cup với tư cách tác giả của một trong 10 bàn thắng đẹp nhất lịch sử World Cup.

Hàn Quốc – Ý 2-1 (World Cup 2002)

Hàn Quốc đã có một kỳ World Cup thành công nhất lịch sử khi đồng tổ chức cùng Nhật Bản. Ở vòng bảng họ đánh bại Bồ Đào Nha, Ba Lan và hòa Mỹ để dẫn đầu bảng. Nhưng ‘địa chấn’ thực sự là trận thắng Ý ở vòng 1/16.

Với đội hình cực mạnh, Ý dễ dàng vượt lên dẫn trước ở phút 18 nhờ công Vieri. Hàn Quốc đã chơi kiên cường, và cả nhờ những ưu ái lộ liễu của trọng tài Byron Moreno, chủ nhà bất ngờ có bàn thắng gỡ hòa ở phút 88 do công Seol Ki-Hyeon.

63312789-11299483-image-a-30_1665420659158_11zon.jpg

Ở phút 117 của hiệp phụ thứ 2, Ahn Jung Hwan đánh đầu hạ gục thủ thành Peruzzi đưa Hàn Quốc lọt vào tứ kết. Kết quả gây sốc đến nỗi ông Chủ tịch lập dị của Perugia, CLB nơi tiền đạo Ahn Jung Hwan đang thi đấu đã quyết định cắt hợp đồng với ‘kẻ thù của nước Ý’.

Hàn Quốc – Đức 2-0 (World Cup 2018)

Trước lượt cuối ở bảng F, Hàn Quốc đã chính thức bị loại còn Đức cũng buộc phải thắng để đi tiếp. Nhưng đội bóng châu Á đã chơi một trận vì danh dự.

Đức ép sân nghẹt thở nhưng không cách gì vượt qua được hàng phòng ngự của Hàn Quốc. Đúng phút bù giờ thứ 4, Kim Young-gwon như từ dưới đất chui lên hạ gục thủ thành Manuel Neuer mở tỉ số.

271a7e2d6fd79859.jpg

Trong cơn bấn loạn và tuyệt vọng, Đức dồn toàn bộ sang phần sân đối thủ. Thủ thành Neuer cũng lên tham gia vào pha đá phạt góc ở phút bù giờ thứ 6. Bóng được giải vây chuyền lên đúng vị trí của Son Heung Min để tiền đạo này ung dung ấn định tỉ số 2-0.

Đức xếp chót bảng, Hàn Quốc tuy không đi tiếp nhưng vẫn ngẩng cao đầu trước sự ngưỡng mộ của cả thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Saudi Arabia hạ Argentina và 5 lần châu Á gây sốc ở World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO