Sau vụ Đặng Luân bị phong sát, Trung Quốc thực hiện đợt thanh trừng mới

Mi Vân| 18/03/2022 18:17

Cơ quan quản lý hoạt động nghệ thuật và làng giải trí của Trung Quốc tiếp tục có những hoạt động mạnh tay nhằm thanh lọc, chấn chỉnh hoạt động của giới nghệ sĩ nước này.

Ngày 17/3, hội nghị thanh lọc giới giải trí và môi trường mạng Trung Quốc năm 2021 được tổ chức nhằm đề cập tới việc quản lý mạng xã hội, hoạt động của giới nghệ sĩ cùng những quy định mới về pháp luật nhằm đảm bảo một môi trường showbiz trong lành.

Theo văn bản được ban hành, cơ quan chức năng sẽ tăng cường giải quyết các vấn đề phát sóng livestream, tung tin trên mạng xã hội và kiểm soát chặt chẽ liên quan tới các nghệ sĩ, ngăn chặn các nghệ sĩ kém đạo đức, vi phạm pháp luật. Tất cả các nghệ sĩ bị đóng tài khoản sẽ không được đổi tài khoản khác.

Sau vụ Đặng Luân bị phong sát, Trung Quốc thực hiện đợt thanh trừng mới - 1

Trịnh Sảng đánh mất sự nghiệp sau bê bối trốn thuế và bị phạt 46 triệu USD (Ảnh: Sohu).

Cụ thể, tính tới tháng 3/2022, các cơ quan quản lý văn hóa nghệ thuật của Trung Quốc đã xóa bỏ 22 triệu tin bất hợp pháp, xử lý hơn một tỷ tài khoản có hành vi làm nhiễu loạn không gian mạng, cấm 7.200 streamer (người phát sóng trực tiếp), xóa hơn 2.100 ứng dụng và đóng cửa hơn 3.200 trang web.

Từ năm ngoái, làng giải trí Hoa ngữ chứng minh sự mạnh tay của giới quản lý nhằm gạch tên những nghệ sĩ vi phạm pháp luật hay vướng bê bối cá nhân. Trong đó, vụ việc nam ca sĩ kiêm diễn viên Ngô Diệc Phàm đã bị giam giữ để điều tra từ tháng 8/2021. Anh vướng nghi án hiếp dâm và bị cấm sóng.

Nữ diễn viên 9X - Trịnh Sảng thuê người đẻ hộ, bỏ con sơ sinh tại nước ngoài, bị phát hiện trốn thuế phải lĩnh hình phạt 46 triệu USD. Cô cũng bị cấm sóng, gạch tên khỏi làng giải trí dù trước đó đang là ngôi sao 9X nổi tiếng, có lượng fan đông đảo.

Sau vụ Đặng Luân bị phong sát, Trung Quốc thực hiện đợt thanh trừng mới - 2

Đặng Luân đang là cái tên "hot" nhất truyền thông Hoa ngữ khi bị phong sát vì trốn thuế (Ảnh: Sina).

Gần đây, nam diễn viên 9X - Đặng Luân cũng bị phát hiện trốn thuế, phải nộp phạt tổng số tiền lên tới 106 triệu tệ (380 tỷ đồng). Anh cũng nhanh chóng bị nhãn hàng quay lưng, gạch tên khỏi các dự án đã và đang thực hiện. Các tài khoản cá nhân hoặc tài khoản dành cho fan của Đặng Luân đều "bay màu" chỉ trong vài ngày.

Ngoài việc đánh mất sự nghiệp, Đặng Luân cũng đối mặt với các khoản bồi thường tổn thất không nhỏ cho đối tác sau bê bối trốn thuế. Theo Sohu, Đặng Luân ước tính bị thiệt hại hơn 300 triệu NDT. Tuy nhiên, số tiền bồi thường có thể cao gấp đôi nếu anh ký cam kết "giữ gìn đạo đức nghệ sĩ" trong hợp đồng với đối tác.

Theo QQ, Đặng Luân có một phim điện ảnh mang tên Tình nhã tập: Lang dạ khúc, 3 phim truyền hình là Dạ lữ nhân, Mùa tốt nghiệp, Đỗ Tề Hoa cô nương, tất cả đều chưa lên sóng. Các dự án này đều bị ảnh hưởng không nhỏ vì scandal của Đặng Luân. Nếu muốn phát sóng, các dự án này bắt buộc sử dụng phương pháp AI (trí tuệ nhân tạo) để thay mặt Đặng Luân bằng diễn viên khác, hoặc quay lại và chỉnh sửa toàn bộ phân đoạn của ngôi sao 30 tuổi. Điều này làm phát sinh nhiều chi phí cho các dự án.

Sau vụ Đặng Luân bị phong sát, Trung Quốc thực hiện đợt thanh trừng mới - 3

Cuối năm 2021, hot girl Vi Á bị phạt 210 triệu USD vì trốn thuế từ năm 2019-2020 (Ảnh: Weibo).

Cơ quan chức năng cũng cam kết sẽ làm rõ các vấn đề đóng thuế của giới nghệ sĩ, kiểm soát các hoạt động kinh doanh online của người nổi tiếng… Được biết, cuộc điều tra thuế của các nghệ sĩ tại Trung Quốc bắt đầu được diễn ra từ năm 2018 sau khi minh tinh Phạm Băng Băng vướng vào scandal bị phát hiện trốn thuế, nộp phạt tổng số tiền gần 130 triệu USD.

Ngoài ra, các đối tượng có hành vi chụp lén, xâm phạm đời tư, các hành vi bạo lực cũng sẽ bị cấm và phải lĩnh hình phạt nặng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau vụ Đặng Luân bị phong sát, Trung Quốc thực hiện đợt thanh trừng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO